1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GPS - Hệ thống định vị toàn cầu

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gps, 10/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Các nhà đàm phán Mỹ và châu Âu đã đạt được thoả thuận tạm thời bảo đảm cho cả hai hệ GPS và Galileo chung sống hoà bình. Tuyên bố chung sau các cuộc đàm phán tại Brussels vào cuối tháng 2 2004 nói rằng các bên đã đạt được thoả thuận cho hầu hết các nguyên tắc căn bản. Nếu cả hai hệ thống tương thích thì khi Galileo đi vào hoạt động vào cuối thập kỷ này sẽ làm tăng gấp đôi lượng vệ tinh cho hoạt động định vị (nếu không kể đến các vệ tinh của hệ GLONASS đang hấp hối).
    Châu Âu cho rằng đây là một bước tiến quan trọng của dự án Galileo, thừa nhận cả hai bên như những đối tác bình đẳng và tạo ra những điều kiện tối ưu chợu phát triển của hệ định vị vệ tinh của châu Âu, hoàn toàn độc lập, tương thích và song song với hệ GPS của Mỹ.
    Cả hai bên đồng ý chấp nhận một cấu trúc tín hiệu chung. Hầu hết các cuộc thảo luận trong 3 năm qua xoay quanh việc bố trí các tần số sao cho Bộ Quốc phòng Mỹ có thể ngăn cản đối phương sử dụng định vị vệ tinh bằng cách gây nhiễu cục bộ tạm thời cả hai hệ thống tại nơi có xung đột mà vẫn không ảnh hưởng đến Mỹ và đồng minh.
    Trong năm qua, việc tín hiệu Gallileo có làm nhiễu tín hiệu dành cho quân sự của hệ GPS hay không đã thu hút sự chú ý cả về khía cạnh khoa học lẫn chính trị. Các tín hiệu của hệ GPS như tín hiệu dành cho dân sự C/A, quân sự M và P/Y cũng như các tín hiệu của Galileo như dịch vụ mở O/S (nghĩa là miễn phí) hay tín hiệu công cộng có hạn chế (nghĩ là phải trả tiền) đều xoay quanh tần số 1575 Mhz.
    Người Mỹ chấp nhận sẽ tích hợp tín hiệu Galileo vào vệ tinh GPS thế hệ III và chia xẻ các bí quyết kỹ thuật trong lĩnh vực chế tạo và vận hành đồng hồ vệ tinh trong không gian. Đổi lại, châu Âu đồng ý thu hẹp băng tần của tín hiệu Galileo để tránh ảnh huởng tới tín hiệu quân sự M của GPS.
    [topic]136135[/topic]
  2. tetuong02

    tetuong02 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Giã từ vũ khí
    Xin lỗi các GIS-GPS follower... hơi bị vô duyên nhưng tetuong buồn quá. Mình đã giã từ 2 món vũ khí, một trong số đó là GIS,... Đơn xin nghĩ việc đã được chấp thuận, 3 năm làm việc với nó nay thì hết rồi. Thứ 2 sẽ bắt đầu 1 công việc mới hoàn toàn khác, không liên quan gì đến cái gọi là GIS. Nhưng cuộc sống mà biết làm sao được... hy vọng topic này sẽ ngày càng phát triển và được nhiều thành viên quan tâm hơn, các GIS-GPS follower sẽ post nhiều bài hay và có chất lượng để nhiều người cùng tham khảo.
    Chúc các bạn luôn may mắn và thành đạt.
    tetuong.
  3. nguyenk36

    nguyenk36 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    23
    Nếu bồ của các bác mà xài VinaPhone, hay Mobifone mà các muốn diều tra thi liên hệ với em, em sẽ giúp, đảm bảo điều tra chính xác, chỉ cần bồ của các bác bật máy lên là không thoát khỏi tay em, gọi đi đâu, ai gọi cho bồ các bác, đang ở đâu cũng biết hết!
    Đường đi khó không phải vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông
  4. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Được sự cho phép cuả tác giả, gps xin trích đăng thư của bạn lybi nói vệ hệ thống OMNI MARINE. (Tác giả lybi giữ bản quyền)
    OMNI MARINE là một giải pháp công nghệ thông tin, ứng dụng cho việc theo dõi vị trí và điều khiển hoạt động của tàu thuyền tại mọi ví trị trên biển và trong mọi điều kiện thời tiết. Các thành phần cơ bản là:
    ? Hệ thống định vị toàn cầu GPS
    ? Hệ thống vệ tinh viễn thông Immarsat C/D
    ? Hệ thống Mạng Internet.
    ? Các hệ thống công nghệ thông tin hiện đại
    Các lĩnh vực ứng dụng của OMNI
    OMNI cho phép theo dõi và điều hành hoạt động của tàu thuyền đi biển một cách linh hoạt và hiệu quả. OMNI
    Marine có rất nhiều ứng dụng:
    Theo dõi hoạt động và quản lý các đội tàu thuyền.
    Ứng dụng cho các hoạt động Tìm kiếm Cứu nạn
    Quản lý cảng biển
    Ứng dụng OMNI MARINE cho việc theo dõi và quản lý phương
    tiện
    OMNI MARINE cung cấp một công cụ hết sức hữu hiệu cho việc theo dõi và quản lý phương tiện biển qua hệ thống Vệ tinh, mà điển hình là các ứng dụng:
    ? Theo dõi vị trí, quan sát sự di chuyển tức thời của
    phương tiện. Hiển thị vị trí và lộ trình trên các hệ thống đồ hoạ GIS, với các hải đồ có tỷ lệ lớn, có độ chính xác cao và được cập nhật thường xuyên.
    ? Lưu giữ các lộ trình di chuyển của phương tiện trong thời gian dài (tới 23 năm), phục vụ cho việc phân tích
    và truy cứu khi có nhu cầu
    ? Dự báo lộ trình di chuyển của phương tiện dựa trên
    việc phân tích các thông tin vị trí được thu thập mới nhất. Giải quyết các bào toán về vị trí và khoảng cách như: tốc độ di chuyển tức thời, tốc độ di chuyển trung bình, khoáng cách chính xác giữa phương tiện với một điểm bất kỳ trên hải đồ ...
    ? Xây dựng các cảnh báo tự động khi các phương tiện
    di chuyển ra ngoài các vùng giới hạn đã được định nghĩa trên hệ thống OMNI.
    Chương II: Phương thức hoạt động của OMNI MARINE
    OMNI hoạt động như thế nào
    OMNI MARINE là một hệ thống thông tin tích hợp được xây dựng trên cơ sở phối hợp các công nghệ hiện đại như Viễn thông qua vệ tinh, Định vị toàn cầu qua vệ tinh, công nghệ GIS, mạng toàn cầu Internet và các ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến khác, cụ thể là:
    ? Hệ thống định vị toàn cầu GPS. Hệ thống định vị toàn cấu GPS được OMNI MARINE sử dụng để định vị chính xác vị trí của tàu thuyền đi biển và hiển thị chúng lên các nền hải đồ chuẩn, có tỉ lệ lớn với độ chính xác rất cao.
    ? Hệ thống vệ tinh viễn thông. OMNI MARINE sử dụng Hệ thống vệ tinh viễn thông Inmarsat để cung cấp liên lạc hai chiều giữa tàu thuyền với đất liền. Với việc sử dụng liên lạc qua vệ tinh, OMNI MARINE cung cấp việc liên lạc hai chiều liên tục trong mọi điều kiện thời tiết và khoảng cách, không phụ thuộc vào vị trí của tàu thuyền (tàu thuyền có thể liên lạc từ mọi vị trí trên toàn cầu).
    ? Hệ thống Vệ tinh thời tiết. OMNI MARINE sử dụng hệ
    thống vệ tinh thời tiết để cung cấp thông tin thời tiết và dự báo cho tàu thuyền. Thông tin thời tiết được cập nhật liên tục và thông báo cho người dùng kèm theo các ảnh viễn thám chụp bởi các vệ tinh thời tiết tại thời điểm tức thời. Các thông tin về hướng, độ mạnh yếu của gió và sóng cũng được cung cấp, kèm theo các phân tích dự báo khác.
    ? Công nghệ GIS hiện đại. Công nghệ GIS hiện đại hàng đầu thế giới của được OMNI MARINE sử dụng để quản
    lý và cập nhật hải đồ và rất nhiều các lớp thông tin quan trọng từ nhiều nguồn khác nhau có thể hiển thị trên hải đồ. Công cụ GIS cũng cho phép triển khai rất nhiều ứng dụng như: xác định khoảng cách tức thời, xác định tốc độ di chuyển, dự đoán lộ trình di chuyển ... của phương tiện.
    ? Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle. OMNI MARINE sử
    dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới là Oracle để lưu giữ mọi dữ liệu của hệ thống, cùng với các thông tin giá trị tăng khác, luôn sẵn sàng để cung cấp cho người dùng.
    ? Mạng thông tin toàn cầu Internet. Mạng thông tin toàn cầu Internet được OMNI MARINE sử dụng để cho phép người dùng có thể truy cập và theo dõi mọi thông tin về tàu
    thuyền, gửi nhận các liên lạc với tàu thuyền, trích xuất các báo cáo thông kê về tàu thuyền đánh bắt ... từ mọi địa điểm trên toàn cầu và với mọi phương tiện có thể truy cập Internet như: máy tính, notebook, PDAs hay điện thoại di động.
    Sơ đồ tổng quan cơ cấu của hệ thống OMNI MARINE được thể hiện trong hình sẽ sau:
    Phương thức hoạt động của OMNI
    - OMNI sẽ trang bị trên tàu thuyền đi biển một thiết bị định vị và liên lạc qua vệ tinh.
    - Một bộ xử lý trong thiết bị này sẽ tính toán và ghi lại vị trí toạ độ của tàu và gửi thông tin này lên một trong bốn Vệ tinh Viễn thông Địa tĩnh Inmarsat-C.
    - Hệ thống Vệ tinh Viễn thông Inmarsat này sẽ chuyển tiếp dữ liệu xuống một trong các trạm thu vệ tinh mặt
    đất (Land Earth Station - LES) được đặt vòng quanh thế giới.
    - Trung tâm điều khiển ImageMaps truy cập trực tiếp tới trạm LES qua một kênh thuê bao riêng tuyết đối bảo mật và tiếp nhận các dữ liệu trên.
    - Tất cả dữ liệu này được tự động chuyển tới Cơ sở dữ liệu của OMNI, và hầu như đồng thời, từ đây, chúng được sẵn sàng được cung cấp qua mạng thông tin toàn cầu Internet tới trung tâm điều khiển Omni của các thuê bao và trung tâm điều hành của khách hàng.
    Thiết bị theo dõi trên tàu lấy dữ liệu về vị trí của tàu mỗi giờ một lần. Thông tin này được chuyển giao trong vòng một giây thông qua mạng truyền thông.
    Rất nhiều dữ liệu khác ngoài thông tin về vị trí cũng có thể được chuyển giao bằng phương thức này.
    Chương III: Hệ thống theo dõi và quản lý phương tiện qua vệ tinh OMNI MARINE
    Omni Marine có thể được ứng dụng làm hệ thống theo dõi hoạt động của phương tiện qua vệ tinh, với các chức năng chính như sau:
    ? Theo dõi vị trí, quan sát sự di chuyển tức thời của phương tiện. Hiển thị vị trí và lộ trình trên các hệ thống đồ hoạ GIS, với các hải đồ có tỷ lệ lớn, có độ chính xác cao và được cập nhật thường xuyên.
    ? Lưu giữ các lộ trình di chuyển của phương tiện trong thời gian dài (tới 23 năm), phục vụ cho việc phân tích và truy cứu khi có nhu cầu
    ? Dự báo lộ trình di chuyển của phương tiện dựa trên việc phân tích các thông tin vị trí được thu thập mới nhất. Giải quyết các bào toán về vị trí và khoảng cách như: tốc độ di chuyển tức thời, tốc độ di chuyển trung bình, khoáng cách chính xác giữa phương tiện với một điểm bất kỳ trên hải đồ ...
    ? Xây dựng các cảnh báo tự động bằng tiếng kêu hiển thị trên màn hình theo dõi hay những dòng cảnh báo gửi thẳng đến điện thoại di động của người quản lý phương tiện khi các phương tiện di chuyển ra ngoài các vùng giới hạn đã được định nghĩa trên hệ thống OMNI MARINE.
    Các ứng dụng của Omni cho các hoạt động trên sẽ được phân tích chi tiết trong các phần tiếp theo của chương này.
    Các chức năng theo dõi của OMNI MARINE

    Theo dõi vị trí tức thời của phương tiện
    OMNI MARINE có khả năng xác định chính xác vị trí, toạ độ của phương tiện tại bất kỳ thời điểm nào có yêu cầu. Thông tin vị trí của phương tiện được định vị nhờ một thiết bị gắn trên tàu qua hệ thống các vệ tinh GPS (Global Positioning System), và được truyền về trung tâm điều khiển Omni qua hệ thống vệ tinh viễn thông Inmarsat C hoặc D. Các thông tin vị trí này có thể được phân tích và lập báo cáo theo nhiều yêu cầu cụ thể khác nhau. Không giống như các hệ thống liên lạc bằng sóng radio bị ảnh hưởng bởi thời tiết và có khoảng cách hạn chế, OMNI sử dụng hệ thống liên lạc qua vệ tinh đảm bảo sự hoạt động thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết và có hiệu lực trên phạm vi toàn cầu không phụ thuộc vào khoảng cách).
    Các chức năng nâng cao được xây dựng theo yêu cầu sử dụng
    - Các thông tin về vị trí của phương tiện sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của OMNI MARINE trong một thời gian 23 năm. Bất kỳ thời điểm nào trong thời gian này, người sử dụng có thể truy vấn lại lịch trình di chuyển của từng phương tiện và đưa ra các phân tích cần thiết.
    - OMNI MARINE được lập trình để vẽ được lộ trình đã di chuyển của phương tiện trên hải đồ, và dự báo trước lộ trình sắp tới của phương tiện dựa trên các thông số vị trí gần nhất.
    - Các báo cáo vị trí cũng có thể cho biết tốc độ trung bình của tàu trong khoảng thời gian lựa chọn.
    - Công cụ GIS trên OMNI có thể cung cấp một công cụ trực quan, cho phép người quan sát có thể xác định chính xác khoảng cách từ một phương tiện được theo dõi tới một điểm nào đó được lựa chọn (xem hình vẽ dưới đây).
    OMNI MARINE cho phép kiểm tra khoáng cách trực tiếp trên hải đồ
    - Tương tự như vậy, OMNI MARINE còn có thể xây dựng rất nhiều các chức năng khác trên các bài toán xử lý vị trí và nền hải đồ số, để thực hiện hiệu quả các nhu cầu kiểm tra, theo dõi của người dùng.

    Hệ thống thông tin dự báo thời tiết
    Dự báo thời tiết là một trong các tính năng của OMNI Marine.
    OMNI Marine truy cập được vào các Hệ thống vệ tinh thời tiết và các trạm khí tượng thuỷ văn vùng để lấy và hiển thị các bức ảnh viễn thám về thời tiết, tình trạng thời tiết hiện tại và các dự báo điều kiện thời tiết sắp tới.
    Thông tin thời tiết có thể là là một yếu tố giúp người sử dụng có thể phân tích mục tiêu hoạt động của phương tiện cần theo dõi, hoặc có thể đóng vai trò trong việc đảm bảo an toàn cho các hoạt động kiểm tra, truy bắt trên biển ...
    Ngoài các tính năng đã nêu trên, OMNI MARINE là một hệ thống công nghệ hiện đại rất uyển chuyển, cho phép người sử dụng dễ dàng xây dựng các chức năng mới cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của mình.
    [topic]136135[/topic]
  5. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1
    chào bạn GPS
    chuyện sử dụng GPS thì mình đã mơ ước từ lâu rồi nhưng thật sự mù tịt về vấn đề này
    cho đến khi mình gặp Forum này,quả thật rất hửu ích
    giửa tháng 4 mình sẽ có 1 GPS Garmin Etrex (Basic) vấn đề sử dụng thì không có gì khó
    mình chỉ muốn nhờ GPS cho biết là ở Việt Nam nếu dùng GPS thì sai số tối đa là bao nhiêu vì không có DGPS, WAAS.....nói chung không có các phương tiện sửa lỗi
    và vấn đề đo độ cao mực nước biển (sea level)
    tại sao ở Garmin lại dùng từ chỉ độ cao là Elevation mà không dùng Altitude
    và đo bằng áp suất và GPS thì cái nào chính xác hơn
    mình có 1 cái CASIO PAT-300 đo độ cao bằng áp suất và nhiệt độ thì sai số là +/- hơn 30m sai số như vậy là quá nhiều không biết sai số ở GPS là bao nhiêu (vì ở Garmin Etrex chỉ thấy ghi sai số Position thôi
    cám ơn rất nhiều
  6. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Khi nói đến độ chính xác của GPSr, người ta phải dùng đến xác xuất. Giả sử các giá trị đo được thu thập lại và biểu diễn trên đồ thị thì chúng sẽ có dạng một cái chuông úp giống như đồ thị hàm phân bố chuẩn mà chúng ta đã được học vậy (lớp mấy nhỉ). 95% các kết quả đo position nằm trong phạm vi cộng trừ 15 mét cho máy đo dân dụng bất kỳ nơi nào trên trái đất. DGPS và WAAS chỉ là những cố gắng để tăng độ chính xác của GPSr.
    [​IMG]
    Độ chính xác khi đo độ cao bằng GPSr được khảo sát tại đây: http://users.erols.com/dlwilson/gpsvert.htm với kết quả như sau. Bạn tự so sánh và đánh giá cách đo nào chính xác hơn.
    Cao độ là một khái niệm khá phức tạp vì trái đất chẳng phẳng lại cũng chẳng tròn. Vì thế mặt chuẩn để đo cao độ cũng vì thế mà phức tạp theo. Thực ra các máy GPSr tính toán ra altitude dùng hệ toạ độ với điểm gốc nằm ở tâm trái đất (earth-centered, earth-fixed coordinates). Cái altitude này không có nhiều giá trị sử dụng lắm nên người ta mới chọn chuẩn đo là mực nước biển trung bình và tìm cách mô phỏng mực nước biển trung bình bằng bằng cái mô hình gọi là geoid. Và cao độ đo từ mặt geoid này cũng như từ mực nước biển trung bình gọi là elevation. Bạn thử tìm hiểu thêm tại đây xem sao: http://www.edu-observatory.org/gps/height.html hoặc http://earth-info.nga.mil/GandG/datums/vertdatum.htm
    [​IMG]
    [topic]136135[/topic]
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 00:32 ngày 06/04/2004
  7. lytoet12

    lytoet12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2003
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    0
    Tin vui : map machine của National Geographic đã up lại !
    http://mapmachine.nationalgeographic.com/mapmachine/viewandcustomize.html?task=getMap&themeId=102
    Xim mời vào xem !
    OFF topic: Có ku nào có thời gian và điều kiện xem National Geographic số tháng 10 năm 2003 bài " Flying" thì post cho mọi người đọc chơi!
  8. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Một ví dụ minh hoạ cho cách xác định toạ độ của máy thu GPS.
    Nguồn: http://www.colorado.edu/geography/gcraft/notes/gps/gif/navigate.gif
    [​IMG]
    Ghi chú:
    ECEF: earth centered earth fixed
    [topic]136135[/topic]
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Bạn mua từ nước nào vậy, nếu mua từ Mỹ mua giùm tớ 1 cái được không ? Nếu được tớ sẽ cho địa chỉ website và hiệu máy.
    [topic]136135[/topic]
  10. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1
    Ồ rất tiếc là không thể giúp GPS được rồi vì đây là mình được cho chứ không mua
    nhưng mình biết địa chỉ web là mua ở amazon
    link :http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B00003WGP5/qid=1073271501/br=2-2/ref=br_ts_slwth_th_2/104-0239384-0530305?v=glance&s=electronics&n=559938
    vậy sao bạn không thử vào địa chỉ này và mượn 1 ai đó có Visa card mua và shipping về Việt Nam
    Được claymore sửa chữa / chuyển vào 22:27 ngày 07/04/2004
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này