1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GPS - Hệ thống định vị toàn cầu

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gps, 10/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. MasterOfNothing

    MasterOfNothing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Xin chào các bác, em là newbie ở đây, đối với cả ttvnonl và diễn đàn này. Thấy các bác thảo luận sôi nổi về GPS em cũng muốn tham gia. Không phải là dân chuyên nghiệp về mảng này mà chỉ là amateur, vì thế em chỉ quan tâm và mong muốn được trao đổi về mảng các ứng dụng của GPS mà thôi. Trước đây em sở hữu 1 cái GPS Magenllan 310. Loại GPS basic này chức năng rất hạn chế, chỉ có thể xác định được co-ordinate thôi chứ không có chức năng mapping. Bây giờ thì chưa biết sẽ dùng loại nào vì loại tốt thì lại đắt quá...
    Nhân lúc có nhiều người bàn luận về việc ứng dụng GPS cho xe taxi, em cũng muốn có bài thảo luận một chút về chủ đề này, coi như 1 món quà ra mắt hầu chuyện các bác trên diễn đàn... Mào đầu dài dòng quá nhỉ?... OK, em bắt đầu đây...
    Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng GPS trong quản lý và điều hành xe taxi. Ở Mỹ, thiết bị GPS đã được lắp đặt cho rất nhiều xe taxi, tất nhiên, chủ yếu vẫn là ở các thành phố lớn. Anh, Úc, Ireland, Canada và Singapore cũng đều đã có những ứng dụng nhất định. Năm 2004 Trung Quốc cũng bắt đầu 1 dự án ở Thượng Hải. Mặc dù ở mỗi nước mức độ ứng dụng là khác nhau, chẳng hạn như có nước thì lắp GPS đời mới với đủ cả tính năng thể hiện bản đồ đường đi và các thông tin khác (New York - kiểu này hơi bị đắt đấy...); ở nước khác thì lại chỉ lắp mỗi thiết bị thu GPS mà thôi (chi phí khoảng 200$/xe - Singapore).
    Lợi ích của việc lắp đặt thiết bị GPS đã được chứng minh là cost-effective. Công ty taxi không chỉ quản lý tốt hơn xe của mình mà còn đảm bảo an toàn cho lái xe. Ngoài ra, ở Mỹ từ cuối năm 2001 người ta còn thực hiện cả quảng cáo trên xe taxi nhờ ứng dụng GPS. Chẳng hạn như khi xe đi qua khu thị trường chứng khoán của thành phố New York, trên màn hình gắn trên xe sẽ hiện ra các thông số về giá của 10 loại cổ phiếu hàng đầu trong ngày đó; khi xe đến sân bay, thông tin về thời tiết sẽ hiện lên; khi đi đến khu vực mua bán hàng hoá thì thông tin về mua bán sẽ hiện lên.
    Về nguyên lý, để hệ thống GPS cho xe taxi hoạt động, cần phải có ít nhất các bộ phận cấu thành như sau:
    - Trên xe taxi: lắp đặt thiết bị thu GPS dành riêng cho xe ô tô. Thiết bị này hơi khác với loại GPS handheld thông thường có tích hợp chức năng thông tin di động. Singapore sử dụng thiết bị do Motorola sản xuất (công nghệ SMS); Trung Quốc thì sử dụng CMDA (vì CMDA hiện bị ế ở Trung Quốc nên người ta phải bắt tay cung cấp dịch vụ cho các công ty taxi, hichichic...). Các công ty taxi sẽ có hợp đồng riêng với công ty cung cấp dịch vụ thông tin di động chứ không phải là mua thẻ theo kiểu như bác gps nói ở Việt Nam đâu ạ.
    ... Chỗ này xin được bàn luận cùng bác gps và các bác khác có cùng mối lo về trở ngại trong việc sử dụng GPS trong các thành phố lớn nhé: Thông thường, để GPS unit liên lạc được với vệ tinh thì không được phép có vật cản và nếu có nhiều nhà cao thì quả là vấn đề. Tuy nhiên Motorola đã giải quyết vấn đề này với dòng sản phẩm ?~Oncore?T và những phần mềm kèm theo nó. Sản phẩm này thì hơi cổ rồi vì không có màn hình thể hiện bản đồ... Hiện nay đã có thêm nhiều dòng sản phẩm mới thay thế sản phẩm này và ngay cả Garmin, Trimble cũng có hàng loạt sản phẩm đời mới.
    - Tại trung tâm điều hành: máy tính ở đây được cài phần mềm để có thể theo dõi được tất cả xe của họ.
    Thiết bị gắn trên xe sẽ tự động thực hiện các chức năng mà thông thường người lái xe phải thực hiện thông qua hệ thống bộ đàm. Thiết bị này sẽ cho biết mã số xe taxi và tên người lái xe mỗi khi có sự liên lạc giữa xe và trung tâm điều hành. Tín hiệu sẽ tự động được chuyển về trung tâm khi xe di động trong một khoảng cách xác định trước hoặc trong một khoảng thời gian nhất định trung tâm không xác định được vị trí của xe. Mối liên lạc này cũng có thể được thực hiện bất cứ khi nào người lái xe nhấn nút ?osend? trên thiết bị, bật hoặc tắt đồng hồ đếm khoảng cách, hoặc ấn nút báo động (trong trường hợp bị khách hàng tấn công chẳng hạn). Bất cứ khi nào có mối liên hệ giữa xe và trung tâm, địa điểm của thiết bị GPS (toạ độ kinh độ và vĩ độ) đều được máy tính ở trung tâm ghi nhận.
    Trung tâm điều hàng xe có thể theo dõi tất cả xe của mình. Trung tâm cũng biết được tình trạng của từng xe tại mỗi thời điểm thông qua màn hình máy tính của họ. Tại trung tâm người ta chỉ cần nhìn qua là biết được ở khu vực nào có xe đang xếp hàng đợi khách, liệu đồng hồ tính cây số hiện đang bật hay tắt, liệu xe đang đi nhận khách hay xe đang nhàn rỗi.
    Tình trạng của xe là rất quan trọng để máy tính ở trung tâm có thể điều khách cho xe. Khi người điều hành xe nhận được điện thoại yêu cầu xe, địa điểm đón sẽ được cung cấp. Máy tính ở trung tâm điều hành sẽ xác định xem liệu có xe nào đang xếp hàng trong vùng đó không và nếu có nhiều xe thì xe xếp hàng đầu tiên sẽ được điều đi đón khách. Người lái xe sẽ có thể nhìn thấy trên màn hình gắn trên xe về cuộc gọi đó. Nếu người lái xe quyết định đón khách, anh ta sẽ ấn nút ?oroger?. Thông tin chi tiết về việc đón khách sẽ được hiện thị trên màn hình của xe. Nếu người lái xe từ chối phi vụ đó thì vị trí của xe đó trong danh sách xe chờ sẽ bị chuyển xuống cuối cùng.
    Nếu không có xe nào xếp hàng đợi trong cùng 1 khu vực nhất định thì máy tính sẽ xác định và gọi xe nào ở gần điểm đón nhất căn cứ theo lần thông báo gần nhất về địa điểm của xe. Trong trường hợp này, người lái xe sẽ được thông báo về khoảng cách từ xe đến điểm đón khách và căn cứ vào thông tin này mà người lái xe có thể đồng ý hoặc từ chối đón khách.
    Em đoán là dự án mà Dolsoft làm thì sử dụng GPS receiver kiểu Oncore như Singapore thôi, tức là 1 cục cỡ bằng cái thẻ tín dụng. Em thì cho rằng việc ứng dụng GPS là cần thiết nhưng có lẽ về lâu về dài thì cần phải có 1-2 công ty đứng ra cung cấp dịch vụ chứ không phải mỗi công ty taxi lại cố gắng làm riêng vì như thế không kinh tế. Hiện nay ở London nếu người ta cần xe taxi thì chỉ cần gọi duy nhất 1 số điện thoại và đảm bảo trong vòng 7 phút là có xe đến đón.
    ...
  2. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1
    mình đã nhận được một cái GPS Garmin Etrex (98 USD ở trang web Garmin) đây là loại basic GPS dùng cũng được
    khuyết điểm của nó và cũng của hầu hết loại antenna chìm là thu sóng yếu
    có 1 lời khuyên là nếu các bạn mê cái công dụng của GPS và nếu mua thì chỉ nên mua loại Basic giá rẻ mà dể sử dụng còn không nên mua loại map vì ở các vùng ở Việt Nam hầu như không có dử liệu bản đồ chính xác
    nếu có thì cũng chỉ là dử liệu dựa trên bản đồ hành quân của Mỹ trước 1975 (tên địa danh hầu như sai trầm trọng)
    à mình có théc méc không biết là Datum Vn2000 của Việt Nam quy ước ra sao nhỉ có giống thằng Datum Indian-Thailand không nhỉ
    và có cái này nữa có lẽ phải nhờ bác gps và các bạn
    mình ở Hội An hôm vừa rồi mình có tìm tọa độ 1 bãi khảo cổ mộ chum sa huỳnh toạ độ là N 15 độ 52''27" E 108 độ 18''30" thì máy báo đường đi tốt nhưng còn cách cỡ 300m thì nó chỉ ra giữa Sông Thu Bồn ,tức kinh khủng
    cái toạ độ này là do tui Nhật lấy cách đây chừng 6-8 năm khi mình hợp tác khai quật với nó
    máy mình hiện đang dể ở Datum WGS-84
    bạn nào biết chỉ giúp mình với
    Được claymore sửa chữa / chuyển vào 23:58 ngày 18/04/2004
    Được claymore sửa chữa / chuyển vào 00:01 ngày 19/04/2004
  3. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Tớ thì khoái cái iFinder vì nó cho phép nhập bản đồ tự tạo vào máy. Vả lại biết vị trí tương đối của mình với các điểm dân cư, sông ngòi vv... cũng thú vị hơn chứ. Địa danh mới bạn có thể download tại www.maproom.psu.edu/dcw/ rồi nạp vào máy.
    Bạn khác thì thích cái compact flash GPS nối với pocket PC. Dù đắt hơn nhưng lại có thể scan bản đồ vào PPC để dùng với GPS một cách tiện lợi.
    Hệ Vn-2000 dựa trên WGS-84 và phép chiếu UTM với vài thay đổi có chủ ý. Việc tính chuyển toạ độ giữa hệ WGS-84Quốc tế và hệ VN-2000 được tính chính xác theo công thức tính chuyển 7 tham số(3 tham số dịch chuyển gốc toạ độ,3 tham số góc xoay trục toạ độ Euler,1 tham số tỷ lệ chiều dài). Các tham số tính chuyển là tài liệu bí mật quốc gia. Tổng cục Địa chính chỉ cung cấp toạ độ trong hệ WGS-84 cho từng điểm theo yêu cầu. (Theo http://home.ciren.gov.vn/vn/vn2000.asp)
    Theo gps, có hai giả thiết:
    - Tọa độ sai
    - Hệ qui chiếu không phải WGS-84 (gps thiên về giả thiết này)
    Để kiểm tra, gps vào trang www.basao.com.vn thì thấy toạ độ bạn cho đúng là nằm giữa sông Thu Bồn. Chỗ hai mũi tên giữa Điện Phương và Cẩm Kim. Xem hình.
  4. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Đa số các bản đồ Vn do các nước tư bản vẽ dùng phép chiếu UTM, datum Ấn độ 1960. Bạn thử chuyển datum của máy sang datum Indian 1960 rồi nhập toạ độ 15o 52'' 27'''' 108o 18'' 30''''.
    Để thuận tiện, gps đã đổi toạ độ trên với datum Indian 1960 ra WGS-84, 15o 52'' 33.68013'''' 108o 18'' 14.52858''''. Bạn cũng có thể nạp toạ độ đã chuyển đổi vào máy mà không cần đổi datum.
    Lưu ý, hai điểm có cùng toạ độ nhưng khác datum này cách nhau 504 mét
  5. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Thức khuya rị mọ bốt cái hình. Với cùng số đo toạ độ, với hai datum khác nhau một điểm nằm giữa sông (waypoint2), môt điểm nằm ngon lành trên bờ bắc (waypoint2).
  6. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1
    Gps ơi !
    cái điểm Gps trên bờ thì có vẻ chính xác
    nhưng má có cái này lạ lắm ngoài điểm đó ra thì còn nhiều điểm khảo cổ nữa lạ là ở chổ này nè ví dụ :
    N 15 độ 53''6 6" E 108 độ 19''9 5"
    phần chục của đơn vị giây (phần tô đậm ,màu đỏ) thì máy mình chỉ nhập giá trị đến 5 thôi sao giá trị đấy lại đến >6 (mình dùng Datum WGS-84 ,hddd độ mm''''''''''''''''ss.s)
    mà không phải 1 điểm đâu nhiều điểm lắm không biết là tụi Nhật có dùng hệ toạ đọ nào khác không
    mình đã thử chuyễn qua hệ Datum Tokyo nhưng vẫn chỉ nhập đến 5 mà thôi
    không biết sao lạ thế nhỉ
    à máy Etrex của mình không tìm thấy Datum Indian-60 mà chỉ có Indian-Banglades và Indian-thailand mà thôi
    vậy Indian -60 tương đương với Datum nào
    Được claymore sửa chữa / chuyển vào 00:43 ngày 20/04/2004
  7. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1

    Được claymore sửa chữa / chuyển vào 00:55 ngày 20/04/2004
  8. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Để thể hiện toạ độ bằng kinh độ vĩ độ người ta dùng nhiều format khác nhau.
    1- DD.DDDDDD (độ và phần thập phân của độ)
    2 - DD MM.MMMM (độ, phút và phần thập phân của phút)
    3- DD MM SS.SSSS (độ, phút , giây và phần thập phân của giây)
    Trong trường hợp của bạn, toạ độ đang được set ở format 2. Tức là 15 độ 53 phút và 66 phần trăm của phút hay 15o 53'' 39.6" theo format 3
    Toạ độ thứ hai là 108o 19.95'' = 108o 19'' 57"
    (Câu hỏi về datum Ấn độ đang được nghiên cứu)
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Dùng cái hdddomm.mmm'' như hình vẽ là Ok (hình này trích từ Owner manual Garmin eTrex trang 34.)
    Trong danh sách các datum Đại học Colorado đăng tại: http://www.colorado.edu/geography/gcraft/notes/datum/edlist.html có 7 datum Ấn độ khác nhau, trong đó có 2 datum khác nhau cùng là Indian 1960 dành cho Việt Nam. Như vậy các datum mà bạn liệt kê ra là các datum khác nhau, không tương đương hay dùng lẫn cho nhau được.
    Các bản đồ Việt nam do các nước tư bản vẽ thường dùng datum Ấn độ 1960. Bản đồ bạn dùng do người Nhật mang qua thì nên nghĩ đến datum này nếu bạn không có tấm bản đồ đó trong tay.
    Owner Manual của eTrex không có bản liệt kê các datum, thật khó khăn cho người dùng. Hầu hết các máy thu đều không có Indian 1960, do vậy bạn đừng buồn.
    Để chuyển đổi datum, trên chủ đề này đã có bài viết về các phần mềm chuyển đổi, hàng ngoại nhập, hàng nội hóa đều có. Có một cách đơn giản mà gps hay dùng là sử dùng phần mềm miễn phí ví dụ GPS Track Maker (có thể download tại www.gpstm.com) tạo các waypoints dùng datum nguồn, sau đó đổi datum đích, phần mềm sẽ hỏi có chuyển đổi tọa độ theo datum mới hay không, chỉ cần gật đầu click Yes. Sau đó, truyền tất cả các waypoints trên PC vào GPSr thông qua một sợi cáp. Các phần mềm chuyển đổi khác chỉ chuyển đổi mà thôi, sau đó, phải nhập tọa độ từng điểm vào rất cực nhọc và dễ nhầm lẫn.
    Chúc bạn thành công,
  10. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Phi Cơ Robot Không Người Lái Thả Bom Chính XácLOS ANGELES - Phi cơ robot ném bom thành công tại căn cứ không quân Edwards, đánh dấu 1 bước tiến mới trong kỹ thuật mà quân đội Hoa Kỳ hi vọng sẽ không cần phi công trong những phi vụ tac chiến nguy hiểm. Một phi cơ robot tên hiệu X-45 do Boeing chế tạo, điều khiển từ xa đã cất cánh từ căn cứ gĩua sa mạc, thả bom giả chỉ cach chiếc xe vận tải mục tiêu vài inch. Công ty Boeing nói: như vậy được coi là trúng đích. Ông Rob Horton, chủ nhiệm dự án, tuyên bố "Đây là 1 bước tiến lớn, cho thấy khả năng phi cơ không người sẽ mang bom". Ông Horton ở xa mục tiêu 80 dặm đã ra lệnh cho phi cơ robot thả bom ở độ cao 35,000 feet ở tốc độ 442 dặm/giờ. Đường bay của phi cơ không người lái X-45A được hệ thống định vị vệ tinh (GPS) điều chỉnh. Chiếc phi cơ robot đầu tiên được thiết kế để ném bom có hình chữ Y, không đuôi, sải cánh rộng 34 feet, cân nặng 8000 pound không tính bom. Cac phi cơ không người lái như Predator đang được sử dụng ở chiến trường Afghanistan đã được biến cải để mang vũ khí. Công ty Boeing hi vọng sẽ sản xuất hàng trăm phi cơ robot kiểu X-45, giá mỗi chiếc từ 10 đến 15 triệu MK.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này