1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

GPS - Hệ thống định vị toàn cầu

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi gps, 10/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Mặc dù GPS là một lĩnh vực khá non trẻ (tuy gps thì đã già rùi) nhưng đã trải qua ít nhất 3 thế hệ máy thu:
    Thế hệ 1 được gọi là AN/PSN-8 Manpack, nặng khoảng 8kg, trị giá hơn 40 nghìn $. Ra lò khoảng 1400 cái từ 1988 đến 1993.
    [​IMG]
    Thế hệ 2 là SLGR (Small Lightweight GPS Receiver). (Đọc là slugger). Nặng khoảng 2kg, giá 4000$. Quân đội Mỹ đã dùng thử trong chiến dịch "Lá chắn sa mạc" và sau đó đặt mua 8000 cái cho chiến dịch "Bão táp sa mạc". Trong sa mạc mênh mông, không có điểm chuẩn nào để định hướng, các máy slugger này đã là những tài sản quí báu của lính Mỹ.
    [​IMG]
    Thế hệ thứ 3 ra đời với tên gọi Precision Lightweight GPS Receiver (PLGR, đọc là "Plugger"). Nhu cầu về plugger lên tới 75 nghìn cái sau chiến dịch "Bão táp sa mạc".
    [​IMG]
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  2. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Chống tham nhũng bằng kỹ thuật số tại Bangladesh
    [​IMG]
    KỸ THUẬT.- Hệ thống thông tin địa lý cùng với hệ thống định vị toàn cầu giúp công khai quy hoạch cho dân chúng
    Kết hợp với dữ liệu máy tính quốc gia, các bản đồ kỹ thuật số giúp chính quyền xác định địa điểm xây mới đường sá và trường học nhằm bảo đảm ưu tiên phát triển và phân bổ ngân sách đúng theo yêu cầu của địa phương chứ không chỉ dựa vào ý kiến của các nhà lãnh đạo. Ông Quamrul Islam Siddique, người đề xướng chương trình này cho rằng đây là công cụ quy hoạch tốt nhất nhằm đưa ra thông tin công khai, chính xác và hữu ích cho tất cả mọi người và giúp chống nạn tham nhũng tràn lan tại nước này.
    Ông Siddique từng là Cục trưởng Cục Kỹ thuật chính quyền địa phương Bangladesh (LGED) trong 18 năm và theo dõi việc thành lập hệ thống bản đồ, căn cứ trên dữ liệu vi tính được gọi là Hệ thống Thông tin địa lý (GIS). Khi về hưu, ông nghĩ rằng có thể dùng GIS để chống tham nhũng tại Bangladesh, nơi cơ quan chống tham nhũng quốc tế Transparency International liệt vào danh sách các nước đứng đầu về tệ nạn này. Ông nói: ?oĐường sá phải nối liền các trung tâm phát triển và các khu chợ chứ không phải ngay tại nhà các chính khách?. Ông Siddique trưng dẫn nhiều bằng chứng rằng các chính khách đã can thiệp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Bangladesh vì ý đồ chính trị chứ không phải vì lợi ích chung. Thí dụ như có một nhà máy điện tê liệt vì được xây dựng trong khu vực một chính khách vận động bầu cử thay vì phải gần một con sông.
    Hệ thống này được thiết kế để ngăn ngừa sự lạm dụng kể trên bằng cách công khai những địa điểm xây dựng hợp lý cho mọi người, nhất là cho các đại biểu dân cử địa phương, do đó có thể đảm bảo ngân sách được chi đúng mục đích. Ông Mohammed Kali, chủ tịch hội đồng khu vực Khasimpur, nói: ?oĐiều này khích lệ người dân, chúng tôi không còn mù tịt nữa?. Sắp tới GIS sẽ được đưa lên mạng và đến với tất cả các hội đồng địa phương có kết nối Internet. Chủ tịch hội đồng khu vực Mirzapur nói: ?oHoạt động này giúp chúng tôi biết rõ công trình nào đã xây, công trình nào bị đình hoãn và sẽ không có cơ hội cho sự gian lận, chúng tôi luôn có trong tay các hồ sơ cần thiết?.
    Công trình bản đồ kỹ thuật số tại Bangladesh được bắt đầu thực hiện vào năm 1991 và hoàn thành vào năm 1996, cung cấp một bản hướng dẫn địa lý chi tiết và chính xác, kết hợp với không ảnh từ vệ tinh. Công trình này được cập nhật hàng năm bằng các kiểm tra thực địa của các kỹ sư đi khắp nơi bằng xe máy với thiết bị định vị toàn cầu (GPS) cầm tay. Hiện LGED chịu trách nhiệm quản lý khoảng 200.000 km đường, trong đó chỉ mới có 1/6 đường được tráng nhựa. Tại tổng hành dinh của LGED ở Dhakar, bộ phận văn phòng sẽ lên bản đồ chi tiết, có bổ sung thêm về quy mô của từng xã, vị trí các trường học, tình trạng đường sá. Ông Shahidul Hassan, Cục trưởng Cục Quy hoạch, nói: ?oMục tiêu tối hậu của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ cho mọi người. Công cụ này rất quan trọng vì nếu không có dữ liệu cơ bản làm thế nào chúng ta có thể quy hoạch để phát triển?.
    Theo Người Lao Động
    http://www.nld.com.vn/thegioi/view.php?pID=MjUyMg==&newsID=MTk2NjE=&topic=MTA=&fontchu=MA==

    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  3. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Giám sát bằng vệ tinh
    Ðã bao giờ bạn tự hỏi nhân viên bán hàng làm việc kém hiệu quả nhất của mình đã dùng thời gian của anh ta vào việc gì? Bạn có nghi ngờ vợ hay chồng bạn khi họ vắng mặt mà không có lời giải thích?.
    Phần mềm giám sát máy tính có thể theo dõi những người ngồi trước máy tính, nhưng nếu đối tượng mà bạn muốn giám sát là một đối tượng di động thì sao? Bạn có thể sử dụng sản phẩm Dick Tracy để theo dõi đối tượng mà bạn nghi ngờ. Hoặc là bạn có thể sử dụng thứ mà Chính phủ thường sử dụng: một vệ tinh - hay chính xác hơn là 24 vệ tinh - mạng lưới đã tạo nên hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Hệ thống này ban đầu được phát triển để phục vụ cho quân đội, nhưng nay đã được sử dụng rộng rãi cho các hoạt động dân sự như hàng không và vận tải đường bộ. GPS cung cấp các thông tin điều hướng và định vị toàn cầu có độ chính xác cao 24 giờ một ngày. Các công ty bảo mật cũng thấy được sự hữu ích của hệ thống GPS - ví dụ như dùng để giám sát những người đưa tin hay theo dõi các công ty đang gặp nguy hiểm.
    Hiện nay, GPS đang được sử dụng trong các sản phẩm dành cho những khách hàng tò mò: các thám tử tư, vợ/chồng, bố mẹ, chủ công ty và bất cứ ai muốn theo dõi một người nào đó. TravelEyes của hãng Advanced Tracking Technologies là một sản phẩm như vậy. Hệ thống này có giá 600 đôla, gồm một máy thu GPS có kích thước nhỏ hơn một bao thuốc lá, một anten và một bộ điều hợp điện năng. Ðể kết nối với thiết bị này bạn có thể sử dụng một cáp nối giá 12 đôla để mắc trực tiếp vào hộp cầu chì hoặc bạn có thể sử dụng ắc quy của ôtô. Có thể giấu anten dưới bảng đồng hồ hoặc chỗ ngồi.
    Thiết bị này có thể ghi lại 20 giờ đi đường mỗi lần sử dụng. Bạn có thể chuyển dữ liệu từ thiết bị tới một máy tính cá nhân qua một dây cáp nối tiếp. Màn hình máy tính sẽ hiển thị một bản đồ cho bạn biết những nơi xe đã đi qua, bao gồm địa chỉ đường phố tại các điểm dừng xe, thời gian dừng lại, và tổng số dặm đã đi.
    [​IMG]
    Hệ thống TravelEyes hoạt động rất hoàn hảo. Các bản đồ mà nó tạo ra theo ý khách hàng rất dễ hiểu. Mặc dù nó không thú vị như những thiết bị theo dõi nhỏ xíu trong các bộ phim về James Bond, nhưngTravelEyes hoạt động rất tuyệt vời.
    Nguồn: http://www.lehoanpc.net/traodoi/2001/kienthuc/pcdtdb.htm
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  4. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Xung đột tín hiệu giữa hệ thống vệ tinh của Mỹ và châu Âu
    [​IMG]
    Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc lo lắng rằng hệ thống quản lý vệ tinh mà châu Âu định xây dựng sẽ gây nhiễu tín hiệu của Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ. GPS được Mỹ sử dụng để tiến hành các hoạt động quân sự, như hướng đạo cho bom thông minh trong chiến dịch tại Afghanistan.
    Các dải tần mà châu Âu định sử dụng cho hệ thống mang tên Galileo, trị giá 2,2 tỷ USD, trùng với của các vệ tinh GPS thế hệ mới. Các vệ tinh GPS hiện tại truyền thông tin định vị với mức độ chính xác 100 m cho bất kỳ ai trên thế giới có bộ thu tín hiệu trị giá 100 USD. Đồng thời, các vệ tinh này cũng được sử dụng trong quân sự với độ chính xác 6 m. Trong kế hoạch nâng cấp hệ thống này, Mỹ dự định sẽ bổ sung 2 tần số dùng cho hoạt động dân sự.
    Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz đã gửi thư cho các đồng nhiệm châu Âu, bày tỏ sự lo ngại nhiễu sóng giữa 2 hệ thống, và Lầu Năm Góc muốn tham gia thảo luận với châu Âu về việc phát triển Galileo.
    Theo một bài báo của Financial Times, EU coi bức thư đó là một sự can thiệp của Mỹ vào kế hoạch phát triển hệ thống quản lý vệ tinh độc lập Mỹ. Tổng thống Pháp Jacques Chirac thúc giục đẩy nhanh quá trình xây dựng Galileo để đảm bảo rằng châu Âu không trở thành kẻ đầy tớ của Mỹ.
    http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2001/12/3B9B7BF6/
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  5. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Thiết bị xác định vị trí của người bị bắt cóc
    Công ty Applied Digital Solutions đã phát triển một công nghệ theo dõi bằng kỹ thuật số có thể giúp ích trong việc tìm kiếm nạn nhân của những vụ bắt cóc. Công nghệ này bao gồm một con chip được cấy vào trong cơ thể người và một thiết bị cầm tay có kích cỡ của một cuộn băng cassette.
    [​IMG]

    Thiết bị này dùng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để xác định vị trí của người sử dụng. Trước đó, công nghệ theo dõi này đã được phát triển với mục đích theo dõi tội phạm được tạm tha hay những bệnh nhân tâm thần có khuynh hướng thích đi lang thang. Tuy nhiên, một số người vẫn còn lo ngại về những vấn đề y học và đạo đức mà công nghệ này có thể gây ra.

    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  6. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Tại website trường DH Cần thơ cũng có một bài viết về GPS, mời các bạn đọc tại đây:
    http://www.ctu.edu.vn/colleges/agri/ssd/seminar/SeminarGPS.htm
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  7. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Một ứng dụng mới của GPS sau sự kiện 11/9:
    Chống tự sát bằng máy bay với ?ovùng cấm bay mềm?...
    Một hệ thống kiểm soát bay được lập trình sẵn trên máy bay để ngăn nó đi vào các khu vực hạn chế - "vùng cấm bay mềm". Đây là sáng kiến của một giáo sư Mỹ. Hệ thống này được kiểm soát từ mặt đất, không chịu sự tác động của phi công. Nó có thể buộc máy bay đáp xuống một phi trường gần nhất.
    Sau thảm kịch 11/9, đã có không ít giải pháp được đưa ra để tránh lặp lại trường hợp máy bay bị cưỡng bức lao vào cao ốc. Ý tưởng được chú ý nhất là lắp hệ thống kiểm soát bay được lập trình sẵn trên máy bay của Edward A. Lee, giáo sư kỹ thuật hàng không ĐH California ở Berkeley. Ông gọi "vùng cấm bay mềm" là ?onhững bức tường mềm? (còn núi non là ?onhững bức tường cứng?), nơi máy bay không thể tiếp cận cho dù phi công có muốn. Nó là các khối không gian ảo 3 chiều mà máy bay không được phép vào.
    Khái niệm ?ovùng cấm bay?
    Ý tưởng vùng cấm bay phát sinh từ thực tế: Một số máy bay dù phi công đã tuân thủ nghiêm ngặt mọi thao tác vẫn đâm đầu vào núi hoặc xuống biển. Ví dụ như chiếc Boeing 757 của Hãng hàng không American Airlines rơi ở Colombia năm 1995 và vụ chiếc Boeing 747 của hãng Korean Airlines rơi ở Guam năm 1997.
    Để ngăn chặn các thảm họa như vậy, hàng nghìn máy bay đã được trang bị một công cụ có tên ?oHệ thống cảnh báo gần tiếp đất?. Hệ thống này làm việc nhờ vào hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và các phương tiện không lưu khác liên tục truyền dữ liệu mới nhất đến buồng lái. Hệ thống cảnh báo chính xác vị trí, cao độ, vĩ độ cũng như tốc độ cất cánh, hạ cánh? của máy bay, nhất là xác định chính xác cự ly của máy bay với những ?obức tường cứng?. Nếu hệ thống phát hiện ra máy bay sắp đâm đầu vào núi và sắp ra khỏi khoảng cách an toàn, nó sẽ hiện ảnh ngọn núi trên màn hình. Máy bay càng đến gần, núi càng sáng và lúc tiếp cận mức báo nguy, hệ thống sẽ phát ra tiếng nói ?olên cao, lên cao? với cường độ càng lúc càng mạnh.
    Nhưng hệ thống này cũng có nhược điểm là nó vẫn lệ thuộc vào thao tác của phi công. Chính phi công sẽ cho máy bay lên cao hoặc đổi hướng để tránh khỏi vùng nguy hiểm. Như vậy, khi không tặc ngồi ở ghế phi công, hắn sẽ bỏ qua tất cả các cảnh báo và cho máy bay lao thẳng vào cao ốc.
    Hệ thống mới "tước quyền của phi công"
    Hệ thống mới của GS Lee vẫn tuân thủ các nguyên tắc cảnh báo trên nhưng quyền làm chủ máy bay có thể được trao cho những người dưới mặt đất. Vùng cấm bay không chỉ có núi non mà cả những "bức tường mềm". Đó có thể là khu vực Mahattan, New York dưới dạng một khối bê tông ảo cao 1.200 m. Máy bay nào lăm le đi vào khu vực này sẽ bị tắt động cơ hoặc đổi hướng.
    Hiện nay, hệ thống mới chỉ có thể áp dụng được đối với các máy bay có sẵn hệ thống không lưu bằng máy tính, nơi các hoạt động của phi công trên máy bay như lệnh hạ và cất cánh đều có thể thực hiện bằng cách điều khiển máy tính, như Boeing 777 và Airbus A320. Với những thế hệ máy bay cũ sử dụng các hệ thống điều khiển cơ học không có khái niệm ?ovùng cấm bay?, việc trang bị hệ thống không lưu bằng máy tính còn tốn kém hơn nhiều là sản xuất máy bay mới với hệ thống mới.
    Một số phi công không thích chung sống với hệ thống kiểm soát mới này, vì theo họ có lúc thời tiết khắc nghiệt đến nỗi chỉ có đưa máy bay vào ?ovùng cấm bay mềm? mới tránh được tai nạn. ?oNếu vùng cấm bay mềm là Toa Bach Oc, máy bay buộc phải chuyển sang hướng khác ngoài ý đồ của phi công thì tai nạn hầu như chắc chắn xảy ra? - một phi công lão luyện nói.
    Ngoài ra, hệ thống vùng cấm bay mềm cũng xem nhẹ sinh mạng của những người ngồi trên máy bay hơn là những công trình dưới mặt đất. Đây là một yếu tố nhạy cảm cần tính đến
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
  8. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Tin mới nhận:
    Vào ngày thứ Sáu, 25 tháng 1 2003 vừa qua, Cơ quan Quản trị Hàng không Liên Bang (Mỹ) đã thừa nhận quyền sở hữu WAAS được chuyển giao từ công ty Raytheon. FAA sẽ tiến hành các thử nghiệm cần thiết trong vài tháng tới để sẵn sàng vận hành thử hệ thống vào mùa hè năm nay.
    Để các bạn tiện theo dõi, vui lòng click vào đây để đọc thêm về WAAS: http://ttvnol.com/forum/t_136135/6
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 21:07 ngày 29/01/2003
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Gần đây, do công việc bận rộn nên không có thời gian viết bài, gps đã post các bài báo có liên quan đến GPS lên cho các bạn xem. Nay gps đã được nghỉ Tết, tranh thủ post vài bài phục vụ các bạn. Bây giờ, xin bắt đầu bằng giải nghĩa các thuật ngữ về các chế độ khởi động của máy thu GPS
    Khi mới mua máy thu GPS về, bạn lắp pin vào và bật máy lên. Lúc này thì máy thu không biết giờ hiện tại, địa điểm, almanac và ephemeris (không nhớ là gps đã nói về almanac và ephemeris chưa, để cho chắc cú, gps sẽ post bài về hai thuật ngữ này). Vì thế, máy thu phải bắt đầu từ con số không, phải vểnh tai lên lắng nghe tín hiệu, căng mắt ra theo dõi các vệ tinh. Chế độ này được Garmin gọi là ?oSearch the sky?, Lowrance gọi là ?oPower search? còn Magellan thì gọi là ?oInitialize?. Thông thường, các máy thu mất tối đa khoảng 5 phút để xác định giờ và vị trí. Khi đã xác định được rồi, máy thu liên tục nhận tín hiệu từ một số vệ tinh, xem như đã thiết lập một mối quan hệ giao lưu giữa máy thu và những vệ tinh đó, tình trạng này được gọi là ?ofix?. Khi máy thu ?ofix? với 3 vệ tinh, nó sẽ hy sinh thông tin về cao độ để tính toán ra giờ (thông tin thiết yếu nhất), kinh độ và vĩ độ. Tình trạng này được gọi là 2D fix. Khi máy thu ?ofix? được với 4 vệ tinh hoặc nhiều hơn nữa, nó sẽ xác định được cả 4 thông số x,y,x và t (vĩ độ, kinh độ, cao độ và giờ), tình trạng này được gọi là 3D fix.
    [​IMG]
    Nếu bạn tắt máy trong một thời gian, đồng hồ trong máy sẽ có sai số tích luỹ ngày càng lớn, mang máy đến một nơi khá xa so với vị trí lúc tắt máy, rồi bật máy lên thì máy thu không biết giờ hiện tại, địa điểm, và ephemeris, còn almanac thì có giá trị lâu hơn nên có thể xem là máy đã biết, hoặc biết một phần. Chế độ này được Garmin gọi là AutoLocate, Lowrance và Magellan không xem đây là một chế độ mà gộp chung vào chế độ ?oCool Start?.
    Khi vị trí không sai biệt lắm trong một phạm vi nào đó, và máy không tắt quá lâu để sai số đồng hồ không quá lớn, lúc đó, almanac xem như đã biết, chỉ có ephemeris là chưa biết. Nếu bạn bật máy lên trong điều kiện này thì chế độ khởi động này được cả 3 hãng sản xuất máy handheld hàng đầu đồng thanh gọi là ?ocool start?.
    Xin lưu ý nhà sản xuất máy handheld hàng đầu không có nghĩa là nhà sản xuất máy hàng đầu trong các ứng dụng khác như trắc đạc, quân sự, vv? Quân sự thì gps không biết, nhưng trắc đạc thì các nhãn hiệu Topcon, Trimble ? nổi tiếng hơn nhiều.
    Khi bạn vừa tắt máy, ít phút sau đã bật lên thì đây là chế độ ?owarm start? vì giờ và vị trí không sai biệt nhiều, almanac chưa quá đát, ephemeris của tối thiểu 3 vệ tinh chưa bị lỗi thời. Máy sẽ khởi động lại và đạt được tình trạng fix rất nhanh, thường là dưới 1 phút. Vì ephemeris được truyền đi mỗi 30 giây một lần nên 1 phút đã là rất nhanh. Nếu bạn bật máy lên warm start, vừa lúc đó, các vệ tinh truyền emepheris liền thì bạn đã gặp may, thời gian fix có khi chỉ vài giây thôi.
    Qua bài này gps đã giới thiệu với các bạn 4 chế độ khởi động của máy thu, bạn hay gặp nhất là hai chế độ cool hoặc warm start. Ngoài ra, gps sẽ post bài về almanac và ephemeris sau.
    GPS
    Lat 10o27'09.7"
    Lon 107o13'00.3"
    Chúc Mừng Năm Mới
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 20:03 ngày 31/01/2003
    Được gps sửa chữa / chuyển vào 20:17 ngày 31/01/2003
  10. lybi

    lybi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Hi
    Rất vui được làm quen với các bạn, hiện nay tôi đang co nhu cầu mua một hệ thông định vị trong đó có dùng đến hệ thống GPS, có thể nói đơn giản như sau:
    Mỗi hệ thống gồm 1 máy mẹ và khoảng 4 máy con (có thể nhiều hay ít hơn)
    Máy con có kích thước nhỏ như bao thuốc lá được gắn vào đối tượng (như gắn vào cổ các con vật hoang dã hoặc gắn vào phương tiện). Máy con sẽ liên tục hoặc đều đặn phát tín hiệu về máy mẹ về vị trí toạ độ chính xác của máy con (nhờ hệ thống GPS).
    Bạn chỉ cần giữ máy mẹ ở nhà và sẽ theo dõi được máy con đang ở đâu.
    Bạn nào đã từng tiếp xúc với thể loại này xin giới thiệu cho vài nhà cung cấp, xin cảm ơn.
    lý thông là ông lý bí
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này