1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

làm thế nào mà tàu hỏa chạy qua khúc quanh lại không bị kẹt ray ?

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi kienchaoban, 11/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. noandyes

    noandyes Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2005
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Khì khì , topic này bắt đầu vui lên rồi đấy . Tôi cứ tưởng các kỹ sư sẽ im lặng và làm nó ế .
    Đồng ý hoàn toàn cả hai tay với GPS là lỗi chính , nguyên nhân gốc rễ : đó là vấn đề hệ thống đào tạo VN chứ không phải lỗi chính là người kỹ sư VN .
    Nhưng tôi xin bổ sung thêm : nếu mổ xẻ kỹ hơn thì cái gọi là "hệ thống đào tạo" chỉ là hệ quả con của "hệ thống xã hội chính trị" , do đó cái lỗi thật sự nó nằm ở chỗ này .
    Ngoài ra ngoài lỗi chính cũng nên noí đến lỗi phụ cho công bằng : đó là lỗi của người kỹ sư Việt Nam , nếu như cái hệ thống trên đã làm anh yếu kém về chuyên môn và kiến thức khi anh còn ngôì trên ghế nhà trường , thì lẽ ra khi ra đời anh phải lăn lộn chà xát thật nhiều thực tế để bù đắp lại kiến thức và tay nghề .
    Đằng này lại không , nhiều kỹ sư đã lụn bạn , hèn nhát , không dám động tay động chân , sợ hư hỏng , sợ trách nhiệm và trên hết là cái tính SỸ hão của các anh , sợ bị lộ ra cái dốt ra thì mình mất uy tín " kỹ sư" (!)
    Điều này là chuyện hoàn toàn có thực tế ở cty tôi và cty ngươì bạn .
    Lắp cái đèn huỳnh quang , sửa cái máy điều hoà là công việc có thể bỡ ngỡ với người có kinh nghiệm sửa chữa các thứ khác nhưng chưa đụng đến hai thứ này . Không cần gì phải lo sợ hay giấu dốt , ta chưa đụng thì cứ noí ta chưa đụng đến , nhưng ta không được noí đầu hàng và ngại đụng đến .
    Cái đèn huỳnh quang thì đã có sơ đồ trên ballast , mò tí là xong , nhưng không chịu mò !
    Cái máy lạnh thì phải nhào lên đo ampe xem nó có giống trong nhãn không , anh thợ được kêu đến đo và thấy chỉ có 2,5 so với 5 Ampe trên mác và anh ta chẩn ngay ra bệnh bị xì chỗ nào đó và thiếu ga .
    Lúc đó anh kỹ sư nhà mình mới " thế à!" và rồi bỏ đi chơi game trên PC mà cũng chẳng thèm quan sát mở lắp ,sửa sang hay học từ anh thợ kia !
    Những chuyện như thế diễn ra khắp các cty ở VN , lúc này không được phép đổ lỗi cho hệ thống hệ thiếc gì ở đây nữa ! Lỗi hoàn toàn từ các vị "kỹ sư" .
    1.Túm lại là việc đương đầu với cái " mới " với khó khăn ...thì kỹ sư VN còn khá " hèn" và " nhát"
    2.Bệnh sĩ diện , sợ lộ kiến thức hạn chế , lo giấu dốt là căn bệnh còn nặng ở kỹ sư VN .
    3.Tư tưởng bè phái , bao biện bao che , sợ trách nhiệm còn rất nặng trong kỹ sư VN ( cái này thì đồng ý là hậu quả của lỗi hệ thống , nhất là ở các xi nghiệp quốc doanh , tài sản là cha chung không ai khóc nên trách nhiệm càng là vấn đề ....vô trách nhiệm ! Ở các cty tư nhân tài sản , tư bản ...gắn liền với quyền lợi người đầu tư và đồng lương người nhân viên nên ít ai dám vô trách nhiệm )
    4. Bên cạnh đó cũng có các kỹ sư ham hiểu biết tìm tòi và đã thnàh công , nhưng ở dạng đơn lẻ , không mang tính đại diện và những thành quả của họ cũng chưa có vị thế , chỗ đứng , các công trình còn mang tính tầm thường so với trình độ phát triển của thế giới , nhiều khi " sáng kiến sáng tạo" của họ lại đi ngược với văn minh thời đại !
    ( chỗ bạn tôi có anh kỹ sư " sáng chế " ra mạch relay điều khiển ép nhựa thay thế cho board mạch điều khiển bị hỏng và được Sếp khen vì tiết kiệm cho Cty 300 USD , thực ra bỏ thêm 300 USD thì mua cái board mạch taiwan thì việc lập trình tự động hoàn toàn , đỡ một nhân công ngồi kiểm soát relay ! )

  2. nguoidungthoi

    nguoidungthoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.012
    Đã được thích:
    0
  3. cujnon

    cujnon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Một lối suy luận ẩu tả mà cũng đem vào đây nói nhăng nói cuội.
    Cách suy luận đó đại khái như thế này: Trong ttvnol có box kỹ sư, trong box kỹ sư có chú noandyes, vậy suy ra noandyes là ttvnol ... thật nực cười. Những lý thuyết suy luận cơ bản nhất cũng không biết mà suốt ngày cứ tính bàn chuyện đại sự.
    Chú noandyes này, chú đã nói là trong công ty chú cũng có kỹ sư giỏi, kỹ sư dỏm, vậy tại sao chú không nhìn vào mấy anh giỏi đó mà nói chuyện, lại chuyên đem mấy anh dỏm ra mổ xẻ?..
    Chúng ta bàn luận và nói chuyện ở đây là những gì tai nghe mắt thấy (cứ cho là như vậy), nhưng chắc gì chú đã biết được hết tất cả các lĩnh vực. Tại sao cứ cố tình đem việc chính trị bàn vào trong box này.
    "hệ thống xã hội chính trị" ? Cái tập hợp đó chú biết được bao nhiêu phần mà cứ đòi đem ra bàn luận.
  4. kyniem82

    kyniem82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Mong các bác quay lại chủ đề ban đầu mà bạn kienchaoban đã nêu ạ. Còn ý kiến của các bác về giáo dục VN nên gửi tới Quốc Hội, bác nào có ý kiến hay chắc chắn sẽ được đưa ra thảo luận, nếu không thì cũng được trả lời bằng văn bản...
    Trở lại chủ đề chính. Sao tôi không thấy các bác để ý đến khớp nối của các toa tầu nhỉ. khớp nối này rất "lỏng lẻo" giúp cho tầu chạy vào những khúc cong dễ dàng. Tôi cứ hình dung như thế này : các toa tầu lớn thật, nhưng khi vào khúc cong thì nó giống như một điểm vậy. Và khi đó nó như một viên bi lăn trên cái máng. Chính vì vậy khi người ta làm đường ray có khúc cong, người ta phải tính toán sao cho độ cong không quá gắt vừa đáp ứng được tốc độ, vừa bảo đảm an toàn cho tầu khi vận hành.
    Tôi có đi tầu một vài lần, và đã lâu rồi. Hồi đó còn hay ra đứng ở chỗ nối toa để hóng gió cho mát và ngắm cảnh...Khi tầu vào cua, bạn có thể nhìn thấy những toa ở cuối nếu bạn đang ở toa đầu. Và khi đó chỗ nối toa sẽ ăn hẳn về một phía hướng vào tâm của cung tròn.
    Ngoài những lý do các bác đã nêu ở trên, tôi thấy cái khớp nối toa tầu cũng đóng góp rất nhìêu vào việc tầu vào khúc cong được dễ dàng.
    Mời các bác cho ý kiến tiếp ạ!
  5. ahteivel

    ahteivel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2005
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Cái giọng này nghe quen quen!! Nó giống giọng của một chú trước đây, giờ lặn mất tăm.
    Tôi đề nghị bác noandyes quay lại chủ đề chính mà bác kienchaoban đã đề cập ở trên. Bác không nên tranh thủ dđ để chèn thêm những ý tưởng riêng của bác vào làm loãng chủ đề này.
    Tôi đề nghị MOD nhắc nhở hoặc xử lý kịp thời thành viên đang quá đà. Tránh lặp lại những điều không hay đã xảy ra trước đây.
    Chúc cả nhà vui vẻ.
  6. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    "Trong ttvnol có box kỹ sư, trong box kỹ sư có chú noandyes, vậy suy ra noandyes là ttvnol ... thật nực cười." Gọi là Qui nạp siêu hạn ...! còn Qui nạp siêu hạn dùng khi nào và ở đâu thì tôi chưa bàn nha!
    HiHi!
  7. noandyes

    noandyes Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2005
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Khì khì , có mà cười hở mười cái răng !
    Biết xe ngựa ko ? để tôi giảng cho cậu , ngựa và xe là đơn vị phụ thuộc chủ xe tức anh nài .
    Ngựa khoẻ , xe đẹp , đi đúng đường đúng hướng , tới nơi về tới chốn là nhờ chủ nài thông minh khôn ngoan .
    Chủ nài mà ngu dốt thì có mà đưa xe xuống ruộng . Ngựa xe lóp ngóp trong vũng bùn trong khi xe khác bỏ lại tụt hậu !
    Nhìn xa hay nhìn gần cũng thấy trí thức VN đang phải lóp ngóp , đến đây chắc hiểu thế nào là gốc rễ rồi . Chúc mừng cậu !
    Vậy lỗi chính là ai , gốc nào ? Liệu có phải là lỗi con ngựa ? cái xe ?
    Được noandyes sửa chữa / chuyển vào 01:55 ngày 23/03/2006
  8. cujnon

    cujnon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Có lẻ một ứng dụng của "Qui nạp siêu hạng" là dùng cho "Phép nguỵ biện" ....
  9. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Kỹ sư thì đã là cái đinh rỉ gì, các bác vào đây mà xem Giáo sư Hoàng Tuỵ bức xúc như thế nào. http://vietnamnet.vn/khoahoc/2006/03/552651/
    Trích một đoạn
    "Trước hết là lương và thu nhập thực tế, vì có thực mới vực được đạo, như ta thường nói.
    Cách đây không lâu, nhân giải thich những tiêu cực nghiêm trọng trong ngành đăng kiểm vừa bị báo chí phanh phui, một quan chức phàn nàn rằng lương trung bình một nhân viên đăng kiểm chỉ khoảng 3 triệu/tháng là quá thấp. Thật lạ lùng, trong lúc đó, lương một giáo sư giỏi đại học chỉ hai triệu/tháng mà rất ít thấy vị lãnh đạo nào xót xa, mặc dù đã bao lần bàn thảo về các biện pháp và chiến lược phát triển khoa học và giáo dục".

Chia sẻ trang này