1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tại sao đường sắt ở nước ngoài ko có khe co giãn như VN?

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi checkmilu, 01/12/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. checkmilu

    checkmilu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2004
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    0
    Tại sao đường sắt ở nước ngoài ko có khe co giãn như VN?

    Tại sao đường sắt ở nước ngoài ko có khe co giãn như VN?
    Đi tàu ở VN cứ nghe cành cạch liên khi các bánh xe va vào khe co giãn giữa các thanh ray. Ở nước ngoài, các thanh ray được hàn chết nên tàu chạy êm ru. Tại sao? công nghệ gì? Bạn nào biết giải thích hộ cái.
  2. Crusader

    Crusader Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Không biết bạn checkmilu nói ở nước ngoài là nước nào vậy? chứ tôi thấy ở Nhật Bản này, đường ray cho tàu điện hay monorail cũng vẫn được ghép và bắt bolt đó chứ. Làm gì có đường ray nào hàn chết? Chỉ có điều khác ở VN là chiều dài mỗi đoạn ray dài hơn Vn nhiều và khe hở rất nhỏ. Nên tàu chạy êm hơn thôi. Tôi nghĩ đây chỉ là vấn đề vật liệu của loại ray này ít giãn nở theo nhiệt độ thôi. Điều đó thuộc lĩnh vực công nghệ vật liệu, mình ko rõ lắm.
  3. phamvinhhung

    phamvinhhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2004
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Trời oi, làm gì có loại đường ray không có mối hàn, bạn nhầm to rồi, tất cả đường ray đều phải có khe hở, để khi thay đổi nhiệt độ thì chúng còn co rãn được, nếu không thì cong vênh hư hỏng hết. Ở VN do công nghệ kém hơn nên đường ray cần khe hở lớn hơn và giảm xóc cho tàu kém nên ồn lớn, nước ngoài người ta xử lý giảm xóc tốt nên ít ồn và chạy êm, hơn nữa ray người ta làm ít giãn nở nhiệt nên khe hở nhỏ. Bạn hiểu chưa nhỉ. Còn nếu tàu chạy trên đệm từ trường thì không nói làm gì.
  4. namsp

    namsp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2004
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    0
    Chuyện đường ray hàn là có thật hoặc chí ít là có 1 quan chức ngành đường sắt nói như thế!
    Có lần tôi đi tàu hỏa, gặp 1 anh cán bộ công tác trong ngành (anh có thẻ đi tàu free toàn quốc!). Trong lúc nói chuyện, anh ta có đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, anh ta có lẽ là dân thương mại nên về phần kỹ thuật thì anh ta không trả lời câu hỏi của tôi được. Tiếc thật!
  5. hoangoclan

    hoangoclan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Có thể bạn nhìn bằng mắt thường không thể thấy được, nhưng tớ nghĩ khe hở giữa hai thanh ray có lẽ được hàn kín lại bằng một loại vật liệu đàn hồi nào đó!
  6. long40d

    long40d Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    1.028
    Đã được thích:
    0
    hàn ở đây là hàn gắn chứ không phải là hàn điện hoặc hàn xì đâu. mà hình như cũng không phải gắn chặt bu lông cố định theo mọi hướng đâu, thế thì làm sao co giãn theo nhiệt độ được, chỉ định vị song song kiểu nẹp chặt hai bên
    [​IMG]
  7. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Cái bác Thủy lợi này nói em không hiểu gì hết, hàn gắn, hàn điện với hàn xì là hàn gì thế.
  8. nkd23

    nkd23 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2006
    Bài viết:
    590
    Đã được thích:
    0
    Theo " Mười vạn câu hỏi vì sao " của Trung Quốc đã dich ra tiếng Việt thì đường ray tầu hoả của TQ đã hàn với nhau từng đoạn thành chiều dài từng đoạn tối thiểu 1km từ những năm 60, tôi cũng không rõ họ xử lý vấn đề khe co giãn thế nào.
  9. long40d

    long40d Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    1.028
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Hàn có nhiều loại: Hàn điện, hàn xì, hàn nồi, hàn gắn vết thương
    vân vân . Mồi loại có thể có keo, hoặc chắt gắn khác nhau, hay
    chỉ là chất liệu tinh thần thôi.
    Hình chụp một đoạn dài mờ ảo quá, không thể thấy được chỗ
    nối.
    Có thể đường ray làm bằng chất ít co giãn, nên mỗi khúc có thể
    dài 1 kilomet .
    Nhưng giây dẫn điện thì lẹt đẹt trong cuộc chạy đua co giãn với
    nhiệt độ này . Bạn nào có tìm được hình chụp giây dẫn điện
    cao thế qua cột điện cao thế mà đi thẳng, gối trên một đoạn
    thẳng cách điện của trụ đỡ chưa ? Tôi chỉ thấy chúng đi vòng
    thật cong mà thôi.

Chia sẻ trang này