1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tây bắc group: Nhật ký những chuyến đi - Mục lục trang 1: Thư viện bản đồ trang 44

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi tabalo, 11/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. harry27

    harry27 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Bác Tabalo cho em hỏi thăm bao giờ bác sẽ post tiếp đấy, để bà con giục nhiều quá,
    Mà nếu dụng cụ bác còn dùng tốt thì có thể cho em mượn đỡ một ít được không???
    Em đã từng thực hiện chuyến Đông Bắc - Tây Bắc với hành trình ngược lại nhưng dài hơn, đang có dự định thực hiện lại vào cuối tháng 10,
  2. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị bạn @tabalo cung cấp thêm thông tin về các trang bị du lịch bằng moto: giá cả, chỗ mua, lời khuyên, so sánh ưu nhược điểm, hình ảnh trang bị vv...
    [topic]136135[/topic]
  3. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị bạn @tabalo cung cấp thêm thông tin về các trang bị du lịch bằng moto: giá cả, chỗ mua, lời khuyên, so sánh ưu nhược điểm, hình ảnh trang bị vv...
    [topic]136135[/topic]
  4. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Hi, cảm ơn các bạn đã xem bài viết. Tôi rất mong rằng nó sẽ phần nào truyền được cho các bạn niềm cảm hứng mà chúng tôi đã, đang và sẽ có.
    Tôi sẽ lần lượt giới thiệu nhật ký các chuyến đi của nhóm vào đây và theo yêu cầu của GPS, cũng sẽ viết lại những kinh nghiệm về đồ dùng nên có khi đi du lịch bằng xe máy.
    -------------------------------------------------------------
    TÂYBẮCGroup, nhóm du lịch bằng xe máy
  5. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Hi, cảm ơn các bạn đã xem bài viết. Tôi rất mong rằng nó sẽ phần nào truyền được cho các bạn niềm cảm hứng mà chúng tôi đã, đang và sẽ có.
    Tôi sẽ lần lượt giới thiệu nhật ký các chuyến đi của nhóm vào đây và theo yêu cầu của GPS, cũng sẽ viết lại những kinh nghiệm về đồ dùng nên có khi đi du lịch bằng xe máy.
    -------------------------------------------------------------
    TÂYBẮCGroup, nhóm du lịch bằng xe máy
  6. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Ngày thứ 7( 30/8/1998) Bắc Mê - Bảo Lạc 70Km

    Bắt đầu một ngày mới bằng việc vượt sông trên mảng. Chừng độ chục ống bường to ghép lại thành một cái mảng rộng độ hơn một mét. Xe đã đẩy được lên mảng mà bụng run cầm cập. Mảng tròng trành sông sâu thăm thẳm vài chục sải tay. Nếu ngã là đi đứt con xe. Mũ xe máy cũng bỏ ra đề phòng lộn xuống nước thì còn không bị nặng vít đầu xuống mà bơi. Được cái nước sông cứ lững lờ chảy chứ không siết lắm nên mảng cứ nhẹ nhàng qua sông mà không ụp. Thở phào nhẹ nhõm khi người lên hết, xe lên hết, đồ lên hết.

    Đường tiếp theo cứ luồn lách trong những rặng rừng sâu. Có lẽ đây là đoạn đường mà chúng tôi đã từng đi là còn nhiều rừng, nếu không kể tới các khu bảo tồn thiên nhiên. Một bên sông sâu, vực sâu, nhiều ghềnh thác, một bên là triền núi đồi thoai thoải với rừng cây um tùm. Ngay chính giữa đường đi cây cỏ cũng mọc đầy chỉ để hai vệt xe chạy hai bên. Có một điều mà chúng tôi thực sự buồn, áy là hầu hết các cung đường ở miền Bắc mà chúng tôi đã từng đi, chẳng bao giờ nhìn thấy một con chim cái thú. Có lẽ duy nhất chỉ là vài lần nhìn thấy một chú dũi, chú nhím hay khỉ con, mà chúng không ở trong ***g thì cũng đang .. trên đĩa!

    Đúng giữa ranh giới Hà giang và Cao bằng là một con suối sâu và rộng. Phải xuống thăm đường trước khi vượt suối. Một người lái xe máy, bốn người còn lại sẵn sàng đẩy và khuân xe qua. Ngập máy. Vác xe lên. Trầy trật mãi rồi cũng ủn được năm chú lợn vượt suối. Xả chế, thổi bugi, dốc ngược ống xả là các chú lại lạch bạch nổ, tiếp tục cuộc hành trình.

    Đường lại luồn lách qua các khe sâu, qua rừng, qua núi, nhưng vẫn chạy dọc sông Gâm. Gần tới Pác Miều, đường bỗng lọt thỏm giữa một bên vách núi sừng sững, một bên sông cuồn cuộn chảy. Nên thơ quá, ước gì như một hòn non bộ mà ta có thể đem về một mảnh đặt góc vườn cho người tức cảnh đến làm thơ.

    Bảo lạc là huyện biên giới cực tây của Cao bằng, rộng đến nỗi từ đầu này đến đầu kia của nó gần trăm rưởi cây số, đến nỗi huyện lỵ chưa đủ người ta còn tổ chức thêm một thị trấn nhỏ là Pác Miều, trung tâm của 6 xã cực tây.

    Ngày thứ 7 của hành trình gần đã trôi qua mà chúng tôi vẫn chỉ loanh quanh trong cái huyện Bảo Lạc rộng bát ngát này. Không còn cách nào khác là lại nghỉ đêm tại huyện lỵ vậy. Lại nhà khách uỷ ban. Nhà vệ sinh ? Tắm giặt ? Tất cả đều trỏ xuống suối! Vâng, cảm ơn, hai hôm nay chúng tôi đã no nê những suối là suối, nào là tắm suối, lội suối, vượt suối, bây giờ lại ngủ suối nữa.

    Rõ ràng, đã phiêu lưu kiểu này Trời không chiều thằng khó tính. Vừa phàn nàn y như rằng sau đó gặp sự cố. Quái lạ, mình đi trên khắp các nẻo đường Đồng văn, Mèo vạc, tinh những nơi an ninh ngặt nghèo thì chả sao, về tới đây, chuẩn bị đi ngủ được một lát thì lực lượng kiểm tra liên ngành, bao gồm công an, biên phòng, chính quyền đến hỏi. Té ra cũng chỉ vì đây là huyện biên giới, mà lúc nãy ngồi hàng ăn lại có chú trót bi bô hỏi toàn chuyện bí mật quân sự, nào là từ đây đến đường biên bao xa, có nhiều đồn biên phòng không, mỗi đồn có bao nhiêu lính? Nghi thám báo là phải, nhất là hầu như chưa có một nhóm phiêu lưu tương tự nào lọt đến nơi quý địa phương.

    Đêm nay có lẽ là đêm im lìm nhất. Mọi người chìm sâu trong một giấc ngủ lo âu, không có cảnh chí choé như mọi khi, không có cảnh mỗi thằng chui vào giường một em ngủ mặc kệ chúng la rần rần hay đờ ra. Chờ đến việc trình diện ngày mai tại cơ quan chính quyền.

    Ngày thứ 8 (1/10/1998) Bảo Lạc - Cao Bằng 150 Km

    Đương nhiên không ai khác ngoài Hạnh Dung và Tuấn Anh lại trương cái mặt của mình mà đi giải quyết chuyện thủ tục. Lằng nhằng hết giấy tờ tuỳ thân lại đến giấy tờ xe máy. May mà nhờ sự can thiệp trực tiếp của ông phó chủ tịch uỷ ban huyện bên công an mới thông cảm cho hai chiếc xe không giấy tờ.

    Chia tay với thị trấn xinh xắn mà chúng tôi rất có cảm tình này đã gần trưa. Chỉ tội cho mấy cô bạn ngồi sau là nạn nhân của một vở kịch chạy trốn cứ bát nháo cả lên, nhìn thấy ai cũng ngỡ là công an mật, cúi gằm lảng lảng.

    Cánh lái xe đã cảnh báo chúng tôi về một chặng đường khó kinh khủng từ Bảo lạc đi Cao bằng. Nếu chúng mày muốn trở về Hà nội thì tốt nhất là quay lại Hà giang chứ đi đường này không được đâu. Vớ vẩn, như đường Yên minh - Mèo V?c kh? thế chúng tôi cũng đã trải qua rồi..

    ..Trời ơi, dường như những lời khuyên đều là đúng. Nếu ai đã đi đèo dài tít mù Ô quy hồ ở Sapa, những đèo cao và dốc như đèo Pha đin, hay đèo hun hút như đèo Cổng trời và như chúng tôi từng đi, đèo có đường xấu kinh khủng như Mèo vạc, thì ở đây hội đủ các yếu tố. Cao, dốc thẳng đứng liên tục không một đoạn đường bằng để máy xe được nghỉ, đường hẹp xấu, đá ngổn ngang. Đây cũng là đoạn duy nhất mà các cô liên tục phải xuống đi bộ vì tuy đã đi ở số 1 mà xe cứ lọc cà lọc cọc. Hễ gặp lạch nước ven đường là phải dừng lại, đổ lên máy cho nguội mới đi tiếp được. Như để thêm phần thử thách, một chiếc đinh khỉ gió lại xuyên dọc theo lốp một chiếc xe, phá toang cả một đoạn săm.

    Kẹt mất 2 giờ đồng hồ trên đỉnh đèo, chúng tôi tranh thủ hạ trại nấu một bữa ăn không biết là trưa hay là chiều. Toàn bộ cơ số thực phẩm dự trữ được lấy ra. Nước suối, bếp ga, đũa vót bằng trúc bên đường. Gió hiu hiu mát, cảnh chiều ở vùng núi buồn thê thảm cộng với sự mệt nhoài làm mọi người như nhũn ra..Có dấu hiệu đổ cả loạt, bắt đầu từ Cầm, Nhung.

    Qua Tĩnh túc đã gần 9 giờ tối. Mỏ thiếc ban đêm nhìn từ trên xuống lung linh ma quái như chốn âm ti. Nơi đây núi có quặng thiếc vonphram, catsiterit từng đợt trong đất và phù sa. Mỏ lộ thiên, lỗ chỗ những hố đào quặng.

    Thị trấn Tĩnh túc là thị trấn của công nhân mỏ, khá sầm uất có thể nói là hơn huyện lỵ của huyện Nguyên bình. Đi ? ở lại ? đi ? ở lại ? Giá có một bông hoa Forget me not ở đây sẽ dễ quyết hơn nhiều. Đã rất muộn ai nấy đói mềm, kiệt sức, thiếu ngủ và còn những 60 cây số đường xấu nữa mới tới Cao bằng, 60 cây mà hai ngày hôm nay chúng tôi chỉ có thể đi mỗi ngày sáu chục.

    Đi như thế này là để rèn luyện ý chí quyết tâm. Đã có đích rồi thì phải đi thôi! Vậy thì đi. Đi là đi mà không biết là vừa đi vừa ngủ gật. Oh , No! Vừa ngủ gật vừa đi.

    Có lẽ trời còn thương nên cuối cùng chúng tôi không lộn xuống vực trong tình trạng ngủ gật lái xe mà lê lết được tới Cao bằng vào lúc 1h30 sáng. Thật may thị xã này lại có một khu ăn đêm. Mọi người gần như đổ gục xuống hàng ăn. Lênh đênh tìm khách sạn. Vào được Bằng giang, khách sạn to đẹp nhất Cao bằng đã gần 3 giờ sáng. Ném mình lên tấm đệm êm ái, mọi người chìm ngay vào giấc ngủ kết thúc ngày hành trình thứ 8 vất vả.

    -------------------------------------------------------------
    TÂYBẮCGroup, nhóm du lịch bằng xe máy
  7. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Ngày thứ 7( 30/8/1998) Bắc Mê - Bảo Lạc 70Km

    Bắt đầu một ngày mới bằng việc vượt sông trên mảng. Chừng độ chục ống bường to ghép lại thành một cái mảng rộng độ hơn một mét. Xe đã đẩy được lên mảng mà bụng run cầm cập. Mảng tròng trành sông sâu thăm thẳm vài chục sải tay. Nếu ngã là đi đứt con xe. Mũ xe máy cũng bỏ ra đề phòng lộn xuống nước thì còn không bị nặng vít đầu xuống mà bơi. Được cái nước sông cứ lững lờ chảy chứ không siết lắm nên mảng cứ nhẹ nhàng qua sông mà không ụp. Thở phào nhẹ nhõm khi người lên hết, xe lên hết, đồ lên hết.

    Đường tiếp theo cứ luồn lách trong những rặng rừng sâu. Có lẽ đây là đoạn đường mà chúng tôi đã từng đi là còn nhiều rừng, nếu không kể tới các khu bảo tồn thiên nhiên. Một bên sông sâu, vực sâu, nhiều ghềnh thác, một bên là triền núi đồi thoai thoải với rừng cây um tùm. Ngay chính giữa đường đi cây cỏ cũng mọc đầy chỉ để hai vệt xe chạy hai bên. Có một điều mà chúng tôi thực sự buồn, áy là hầu hết các cung đường ở miền Bắc mà chúng tôi đã từng đi, chẳng bao giờ nhìn thấy một con chim cái thú. Có lẽ duy nhất chỉ là vài lần nhìn thấy một chú dũi, chú nhím hay khỉ con, mà chúng không ở trong ***g thì cũng đang .. trên đĩa!

    Đúng giữa ranh giới Hà giang và Cao bằng là một con suối sâu và rộng. Phải xuống thăm đường trước khi vượt suối. Một người lái xe máy, bốn người còn lại sẵn sàng đẩy và khuân xe qua. Ngập máy. Vác xe lên. Trầy trật mãi rồi cũng ủn được năm chú lợn vượt suối. Xả chế, thổi bugi, dốc ngược ống xả là các chú lại lạch bạch nổ, tiếp tục cuộc hành trình.

    Đường lại luồn lách qua các khe sâu, qua rừng, qua núi, nhưng vẫn chạy dọc sông Gâm. Gần tới Pác Miều, đường bỗng lọt thỏm giữa một bên vách núi sừng sững, một bên sông cuồn cuộn chảy. Nên thơ quá, ước gì như một hòn non bộ mà ta có thể đem về một mảnh đặt góc vườn cho người tức cảnh đến làm thơ.

    Bảo lạc là huyện biên giới cực tây của Cao bằng, rộng đến nỗi từ đầu này đến đầu kia của nó gần trăm rưởi cây số, đến nỗi huyện lỵ chưa đủ người ta còn tổ chức thêm một thị trấn nhỏ là Pác Miều, trung tâm của 6 xã cực tây.

    Ngày thứ 7 của hành trình gần đã trôi qua mà chúng tôi vẫn chỉ loanh quanh trong cái huyện Bảo Lạc rộng bát ngát này. Không còn cách nào khác là lại nghỉ đêm tại huyện lỵ vậy. Lại nhà khách uỷ ban. Nhà vệ sinh ? Tắm giặt ? Tất cả đều trỏ xuống suối! Vâng, cảm ơn, hai hôm nay chúng tôi đã no nê những suối là suối, nào là tắm suối, lội suối, vượt suối, bây giờ lại ngủ suối nữa.

    Rõ ràng, đã phiêu lưu kiểu này Trời không chiều thằng khó tính. Vừa phàn nàn y như rằng sau đó gặp sự cố. Quái lạ, mình đi trên khắp các nẻo đường Đồng văn, Mèo vạc, tinh những nơi an ninh ngặt nghèo thì chả sao, về tới đây, chuẩn bị đi ngủ được một lát thì lực lượng kiểm tra liên ngành, bao gồm công an, biên phòng, chính quyền đến hỏi. Té ra cũng chỉ vì đây là huyện biên giới, mà lúc nãy ngồi hàng ăn lại có chú trót bi bô hỏi toàn chuyện bí mật quân sự, nào là từ đây đến đường biên bao xa, có nhiều đồn biên phòng không, mỗi đồn có bao nhiêu lính? Nghi thám báo là phải, nhất là hầu như chưa có một nhóm phiêu lưu tương tự nào lọt đến nơi quý địa phương.

    Đêm nay có lẽ là đêm im lìm nhất. Mọi người chìm sâu trong một giấc ngủ lo âu, không có cảnh chí choé như mọi khi, không có cảnh mỗi thằng chui vào giường một em ngủ mặc kệ chúng la rần rần hay đờ ra. Chờ đến việc trình diện ngày mai tại cơ quan chính quyền.

    Ngày thứ 8 (1/10/1998) Bảo Lạc - Cao Bằng 150 Km

    Đương nhiên không ai khác ngoài Hạnh Dung và Tuấn Anh lại trương cái mặt của mình mà đi giải quyết chuyện thủ tục. Lằng nhằng hết giấy tờ tuỳ thân lại đến giấy tờ xe máy. May mà nhờ sự can thiệp trực tiếp của ông phó chủ tịch uỷ ban huyện bên công an mới thông cảm cho hai chiếc xe không giấy tờ.

    Chia tay với thị trấn xinh xắn mà chúng tôi rất có cảm tình này đã gần trưa. Chỉ tội cho mấy cô bạn ngồi sau là nạn nhân của một vở kịch chạy trốn cứ bát nháo cả lên, nhìn thấy ai cũng ngỡ là công an mật, cúi gằm lảng lảng.

    Cánh lái xe đã cảnh báo chúng tôi về một chặng đường khó kinh khủng từ Bảo lạc đi Cao bằng. Nếu chúng mày muốn trở về Hà nội thì tốt nhất là quay lại Hà giang chứ đi đường này không được đâu. Vớ vẩn, như đường Yên minh - Mèo V?c kh? thế chúng tôi cũng đã trải qua rồi..

    ..Trời ơi, dường như những lời khuyên đều là đúng. Nếu ai đã đi đèo dài tít mù Ô quy hồ ở Sapa, những đèo cao và dốc như đèo Pha đin, hay đèo hun hút như đèo Cổng trời và như chúng tôi từng đi, đèo có đường xấu kinh khủng như Mèo vạc, thì ở đây hội đủ các yếu tố. Cao, dốc thẳng đứng liên tục không một đoạn đường bằng để máy xe được nghỉ, đường hẹp xấu, đá ngổn ngang. Đây cũng là đoạn duy nhất mà các cô liên tục phải xuống đi bộ vì tuy đã đi ở số 1 mà xe cứ lọc cà lọc cọc. Hễ gặp lạch nước ven đường là phải dừng lại, đổ lên máy cho nguội mới đi tiếp được. Như để thêm phần thử thách, một chiếc đinh khỉ gió lại xuyên dọc theo lốp một chiếc xe, phá toang cả một đoạn săm.

    Kẹt mất 2 giờ đồng hồ trên đỉnh đèo, chúng tôi tranh thủ hạ trại nấu một bữa ăn không biết là trưa hay là chiều. Toàn bộ cơ số thực phẩm dự trữ được lấy ra. Nước suối, bếp ga, đũa vót bằng trúc bên đường. Gió hiu hiu mát, cảnh chiều ở vùng núi buồn thê thảm cộng với sự mệt nhoài làm mọi người như nhũn ra..Có dấu hiệu đổ cả loạt, bắt đầu từ Cầm, Nhung.

    Qua Tĩnh túc đã gần 9 giờ tối. Mỏ thiếc ban đêm nhìn từ trên xuống lung linh ma quái như chốn âm ti. Nơi đây núi có quặng thiếc vonphram, catsiterit từng đợt trong đất và phù sa. Mỏ lộ thiên, lỗ chỗ những hố đào quặng.

    Thị trấn Tĩnh túc là thị trấn của công nhân mỏ, khá sầm uất có thể nói là hơn huyện lỵ của huyện Nguyên bình. Đi ? ở lại ? đi ? ở lại ? Giá có một bông hoa Forget me not ở đây sẽ dễ quyết hơn nhiều. Đã rất muộn ai nấy đói mềm, kiệt sức, thiếu ngủ và còn những 60 cây số đường xấu nữa mới tới Cao bằng, 60 cây mà hai ngày hôm nay chúng tôi chỉ có thể đi mỗi ngày sáu chục.

    Đi như thế này là để rèn luyện ý chí quyết tâm. Đã có đích rồi thì phải đi thôi! Vậy thì đi. Đi là đi mà không biết là vừa đi vừa ngủ gật. Oh , No! Vừa ngủ gật vừa đi.

    Có lẽ trời còn thương nên cuối cùng chúng tôi không lộn xuống vực trong tình trạng ngủ gật lái xe mà lê lết được tới Cao bằng vào lúc 1h30 sáng. Thật may thị xã này lại có một khu ăn đêm. Mọi người gần như đổ gục xuống hàng ăn. Lênh đênh tìm khách sạn. Vào được Bằng giang, khách sạn to đẹp nhất Cao bằng đã gần 3 giờ sáng. Ném mình lên tấm đệm êm ái, mọi người chìm ngay vào giấc ngủ kết thúc ngày hành trình thứ 8 vất vả.

    -------------------------------------------------------------
    TÂYBẮCGroup, nhóm du lịch bằng xe máy
  8. harry27

    harry27 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    tiếp đi bác Tabalo, vứi lợi bao giừ em có thể mượn được đồ dùng cho chuyến đi hầy,
    Không vấn đề gì chứ bác???
    Được harry27 sửa chữa / chuyển vào 18:11 ngày 18/09/2003
  9. harry27

    harry27 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    tiếp đi bác Tabalo, vứi lợi bao giừ em có thể mượn được đồ dùng cho chuyến đi hầy,
    Không vấn đề gì chứ bác???
    Được harry27 sửa chữa / chuyển vào 18:11 ngày 18/09/2003
  10. tabalo

    tabalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/06/2003
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    4
    Ghi chú thêm:
    Năm 2002 chúng tôi có dịp làm lại hành trình này, những thay đổi lớn nhất mà chúng tôi được nhìn lại như sau:
    1. Đường Hà giang - Quản bạ - Yên Minh - Mèo Vạc đã làm xong, rất tốt.
    2. Đường Mèo vạc - Đồng văn đang làm ( có lẽ đến nay đã xong )
    3. Đường Đồng văn - Lũng cú ( điểm cực bắc của đất nước ) đi tốt. Đoạn này có chỗ sát biên giới tới mức nếu mình đứng trên đường, đi tè thì tè qua bên TQ.
    Nói vậy chứ đường cách biên giới chừng vài chục mét. Nếu mình dừng trên đường và đi xuống lề đường là vượt biên. Khi chúng tôi đến đó, các đồng chí biên phòng đã yêu cầu không được đi lẻ và phải cùng nhóm với nhau đề phòng chuyện không hay.
    4. Phong cảnh vẫn quyến rũ như xưa.
    5. Có thể đi từ Yên minh về Bắc mê qua lối Mậu duệ - Du già ( đoạn này vào mùa lúa chín rất đẹp) chứ không cần quay lại HG như hành trình trên nữa. Tiết kiệm được hơn 100 km hành trình .
    6. Cầu treo Bắc mê đã làm xong, không cần đi mảng.
    7. Qua Bắc mê có lối rẽ đi Ba bể.
    8 Khách du lịch đã nhiều hơn. Sự hoang sơ giảm ít nhiều ( nhưng vẫn còn đỡ hơn mạn Tây bắc )
    9. Thủ tục không còn nhiều phức tạp như hồi năm 98. Khi đó chúng tôi phải xin giấy phép của UBND tỉnh Hà giang để lên Đồng văn, Mèo Vạc thì mới ít bị rắc rối.
    10 Đường Bảo lạc - Tình Túc bây giờ đã có đường nhựa và không phải lên núi. Đường đi men dưới chân núi và ngắn hơn nhiều. Từ BL - Tĩnh túc khoảng 2 giờ. Cảnh bình thường.
    Tôi gửi tiếp theo là bản đồ hành trình chuyến đi năm 2002 để các bạn dễ hình dung.
    -------------------------------------------------------------
    TÂYBẮCGroup, nhóm du lịch bằng xe máy

Chia sẻ trang này