1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thép các bon và thép hợp kim

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi gps, 17/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã trả lời rồi mà bạn vẫn đòi ước lượng.
    Phương án 1 và 2 bạn chọn chỉ thúc đẩy quá trình ăn mòn diễn ra nhanh hơn nên không ai dùng. Mà đã không dùng thì ước lượng với tính toán làm gì cho nó khổ cái đời, để dành thời gian làm chuyện khác có lợi hơn.
    Phương án 3 thì bạn không chọn vì bạn biết giá thành quá cao, không thực tế.
    Trả lời cho câu hỏi thêm cho phần cọc đóng xuống biển:
    Những chỗ nào mà không áp dụng các biện pháp chống ăn mòn thông thường được thì người ta .......................................................................
    ............. tăng chiều dày của thép lên một lượng gọi là CA (corrosion allowance) (cái này tiếng Việt gọi là gì lâu quá không dùng quên rồi, xin lỗi nhé). Lượng CA này phụ thuộc vào tuổi thọ tính toán, điều kiện môi trường vv và vv...
    Người ta thường thêm một lượng CA vào cọc và phủ (capping) lên đầu cọc một lượng xi măng đặc biệt (grouting). Gần đây, nhiều nhà thiết kế đã bỏ qua việc thêm CA vào cọc.
    Bản thân chân đế, đoạn làm bằng thép dày nhất là đoạn "vùng sóng vỗ" (tạm dịch từ splash zone) vì tại đây, bảo vệ bằng điện hoá không tác dụng lắm vì không ngâm hẳn trong nước, bảo vệ bằng sơn thì tốt nhưng thỉnh thoảng sơn bị trầy và lão hoá nên phải duy tu bảo dưỡng thường xuyên tốn kém.
    Có lẽ phải chuyển tên chủ đề thành "Ăn mòn và bảo vệ kim loại quá"
  2. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    Theo http://vnexpress.net/Vietnam/Phap-luat/2004/06/3B9D372B/
    Mỗi năm VSP có hơn 1.300 hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư... với tổng giá trị 300-500 triệu USD. Với vai trò Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại, ông Hà có quyền rất lớn trong việc "phân phối" cho các đối tác ký kết và thực hiện hợp đồng. Đã từng lan truyền trong VSP về việc một "đại gia" thuộc hàng VIP chào hàng bán mặt hàng Anot và Catot chất lượng cao phục vụ chống ăn mòn đế chân giàn khoan trên biển. Nhưng vì hãng này không được lòng ông Hà nên đã bị từ chối thẳng thừng
    Anot trong bài báo trên chính là Anode hay là điện cực hy sinh, còn Catot (Cathode) chắc là nhà báo nhầm.
  3. boxwe

    boxwe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Tôi vẫn chưa thấy con số ước lượng của GPS đâu cả. Gần đây người ta không thêm CA vào cọc thì để mặc cho cọc bị ăn mòn à?
  4. canhcaykho

    canhcaykho Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    1.063
    Đã được thích:
    107
    Có lẽ bác nhầm, thép các bon kết cấu dùng trong xây dựng có hàm lượng kim loại từ vài đến vài chục phần nghìn. Cụ thể như thép CT3 (tiêu chuẩn Gost) có hàm lượng các bon là 0,18 - 0,21%
    Tớ cũng không biết chính xác thép dùng làm chân đế giàn khoan bằng gì nhưng có lẽ là thép mã kẽm.
  5. gps

    gps Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    2.035
    Đã được thích:
    0
    0,18 - 0,21% = 18 đến 21 phần vạn
    Thép chân đế không mạ kẽm mà để trần phần ngâm dưới nước, sơn phần tiếp xuc với không khí.
  6. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Các bác nói thép không gỉ là chỉ có Cr và Ni là không đúng lắm đâu. Thực ra thì thép không gỉ phải tuỳ theo môi trường làm việc của nó nữa, VD như là làm việc ở môi trường nước biển, ở các nhà máy hoá chất SX axit hay kiềm, các chất ăn mòn và oxy hoá. Các bác dùng thép Cr-Ni vaò các ống khói của nhà máy SX SO2 chẳng hạn thì chỉ vài tuần là nó đi đứt rồi, cái đó các bác lại phải có các nguyên tố điều chất đặc biệt như Nb (Niobi), Ta (tantali), Zr .... hay làm việc ở môi trường kiềm như NaOH ... thì lại phải có Ti thêm vào.
    Thực ra khi dùng ở biển, người ta còn áp dụng một số phương pháp điện hoá để bảo vệ công trình, như lắp thêm các tấm kẽm, Zn, Zn đứng trước Fe trong dãy hoạt động của Beketov nên nó sẽ bị ăn mòn trước, khi đó bảo vệ công trình của mình, khi các tấm Zn bị mòn có thể thay thế bằng các tấm mới.

Chia sẻ trang này