1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Lựa chọn khó khăn cho F-35: Tàng hình hay giữ liên lạc?
    LDT | 30/05/2018 20:30

    0

    [​IMG]
    Máy bay F-35 của Mỹ. Ảnh: Sputnik
    Hãng Boeing vừa ra mắt biến thể được hiện đại hóa của máy bay hải quân Mỹ, F/A-18E/F Super Hornet và dự kiến máy bay này sẽ được sử dụng trong vài thập niên tới. Đây là dự án hiện đại hóa sâu thuộc Block III cho loại máy bay hải quân này.
    Chuyên gia: Hết tên lửa hành trình Tomahawk, Mỹ như lính chiến lâm trận mà không có đạn
    Dự kiến trong những thập niên tới, F/A-18E/F sẽ song hành với dòng máy bay tàng hình F-35trên bầu trời. Tuy nhiên, còn một vấn đề chưa dễ giải quyết.

    Sputnik dẫn trang Military.com cho hay, việc hiện đại hóa Super Hornet cho phép máy bay này mang nhiều vũ khí hơn, phạm vi tác chiến rộng hơn và trang bị những thiết bị điện tử tinh vi hơn.

    Ngoài ra, biến thể hiện đại hóa này lại rẻ hơn bất kỳ biến thể F-35 nào. Tuy nhiên, F/A-18E/F và F-35 không cạnh tranh nhau trên bầu trời, mà liên kết với nhau vì Hải quân Mỹ muốn phối hợp giữa hai loại máy bay này nhằm tận dụng công nghệ tàng hình của F-35 để giúp những chiếc F/A-18E/F trở nên chính xác và nguy hiểm hơn trong chiến đấu.

    Nhưng đây lại là trở ngại lớn chưa thể giải quyết: Nếu những máy bay này liên lạc với nhau để phối hợp tác chiến thì F-35C sẽ bị radar phát hiện.

    David Kindley, phụ trách chương trình F/A-18 của Hải quân Mỹ, cho biết: “Đúng là máy bay F-35 cố gắng để không bị phát hiện. Nhưng nó lại cần truyền số liệu. Hai nhiệm vụ này có thể không phù hợp với nhau”.

    Trong khi đó, khả năng tránh bị radar phát hiện lại rất quan trọng, nên Hải quân Mỹ sẽ không phái những chiếc Super Hornet vào vùng có phòng không mạnh; nhiệm vụ này dành cho những chiếc F-35, ông David cho biết.

    Theo ông David, Hải quân Mỹ và hãng Boeing đang thử nghiệm các biện pháp để giải quyết mâu thuẫn này, vì ý tưởng liên kết cao giữa các máy bay sẽ là “mấu chốt trong hoạt động của các phi đội trong tương lai”.

    Hiện nay Bộ Quốc phòng Nga cũng có một dự án tương tự, gọi là “Internet của các máy bay tiêm kích”, với mục đích kết nối các máy bay trong một mạng lưới.

    Theo Boeing, những tiêu bản F/A-18E/F Block III đầu tiên dự kiến sẽ được trao cho Hải quân Mỹ thử nghiệm vào năm 2019 và từ năm 2020 sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt.

    Sự thay đổi tư duy

    Gần đây người ta mới chuyển hướng sang hiện đại hóa những thế hệ máy bay cũ sau một thời gian chú tâm vào phát triển máy bay thế hệ thứ năm F-35.

    Chính Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đầu tiên công khai chỉ trích chương trình phát triển và sản xuất F-35 vô cùng tốn kém bởi hãng Lockheek Martin sau khi thắng thầu trước Boeing.

    Ông Trump ủng hộ việc cải tiến những thiết kế đã được thông qua, như loại máy bay F/A-18, nhằm giảm chi phí không cần thiết. Điều này đã thúc đẩy thực hiện chương trình Block III.

    Mặc dù máy bay thế hệ thứ năm có những đặc tính kỹ thuật được ca ngợi nhiều, nhưng nó cũng bị nhiều chỉ trích từ các chuyên gia quân sự và kinh tế, vì giá thành quá cao.

    Hơn nữa, những cuộc chiến gần đây mà Mỹ tiến hành chủ yếu là nhằm vào những quốc gia có quân đội yếu hơn Mỹ nhiều hoặc nhằm vào các lực lượng nổi dậy, vì thế không cần những thiết bị quá tối tân như vậy.

    Chính vì thế, những thế hệ máy bay “cựu binh” như máy bay tấn công mặt đất A-10 Thunderbolt II vẫn được sử dụng.

    Chúng rẻ hơn rất nhiều khi vận hành so với những máy bay tối tân và hiệu quả cũng không đáng chê trách.

    Quân đội Nga cũng đi theo hướng tương tự: song song với phát triển các vũ khí tối tân, Nga vẫn sử dụng rất hiệu quả những máy bay như Su-25.

    Có tin, Mỹ đang tính “một bước lùi về công nghệ” là mua những máy bay tấn công sử dụng động cơ cánh quạt.

    Như vậy, những thách thức trong việc kết nối thành “bầy đàn” một cách hiệu quả giữa những chiếc tàng hình F-35 với những máy bay thế hệ trước là bằng chứng cho thấy những công nghệ “tàng hình” không phải là lợi thế không thể tranh cãi hoặc không thể đánh bại như người ta từng nghĩ.

    http://soha.vn/lua-chon-kho-khan-cho-f-35-tang-hinh-hay-giu-lien-lac-20180530201120263.htm

    https://www.military.com/defensetech/2018/05/24/advanced-super-hornet-f-35-face-stealth-dilemma.html

    Hồi xưa bọn rồ Mỹ nổ là F35 có datalink Link-16 giao tiếp ẩn vô tư với máy bay phe ta, ko bị phát hiện, vậy mà giờ lại lòi ra là bị phát hiện là sao ! :eek: hóa ra lâu nay toàn chém gió

    Như vậy là với thừa nhận mới nhất này, 1 lần nữa vả mồm những bài viết chém gió, bịa đặt F35 vô địch

    F35 hoàn toàn lộ rõ trước toàn bộ các phương thức thông thường, ko khác gì máy bay Gen 3, 4

    F35 vẫn bị IRST soi được
    F35 vẫn bị ESM (ELINT/passive sensor) lần ra được
    F35 vẫn bị radar phát hiện được, thậm chí là radar WW2

    Ngoài ra F35 còn rất chém gió, đi sâu tìm hiểu sẽ thấy toàn nổ cho người ta sợ thôi


    F35 khoe radar APG81 thay cho ECM pod, vậy nhưng chả thấy khả năng jamming của nó đâu cả
    F35 khoe RCS nhỏ nhất, nhưng thực tế lại sơn RAM và lắp 1 mảng RAM khác, tức là 2 lớp RAM để giảm RCS, khiến khung thân nhanh nóng và nặng, vd so sánh F4E vs F35C thì F4E chỉ nặng tầm 13 tấn còn F35C lên tới 15 tấn (Empty weight) , mặc dù F4E công nghệ cũ, kim loại nặng nhiều hơn so với F35C thiết kế hiện đại, kim loại tổng hợp nhẹ nhàng (composites), nhằm giảm RCS và IR, vậy nhưng vẫn nặng hơn nhiều so với máy bay thời CTVN, dù chỉ có 1 động cơ và chậm hơn nhiều

    https://en.wikipedia.org/wiki/McDonnell_Douglas_F-4_Phantom_II
    https://en.wikipedia.org/wiki/Lockheed_Martin_F-35_Lightning_II


    F35 với 2 lớp RAM, lưu ý phần radar APG81 ko sơn RAM, vì nếu sơn RAM thì FCR hoàn toàn ko hoạt động được do lớp RAM cũng lại góp phần giảm tín hiệu chiếu ra từ máy bay nốt, khiến khả năng hoạt động của nó có khi bằng 0 vì phải chiếu qua 1 lớp RAM vốn thiết kế để hấp thụ sóng radar), nó cũng chính là phần bộc lộ RCS chủ yếu của F35, nên cái thông số RCS 0,0001m2 phía trước gì đó của F35 là bịa đặt, vì bản thân phần phía trước mũi hoàn toàn ko có bất kì hình thức RAM nào, chỉ đơn giản là phần kim loại hoặc vật liệu tổng hợp (nhưng nếu dùng composites thì quá nhẹ, mỏng, ko đủ để đặt FCR ở trong đó, dễ xảy ra nhiều vấn đề rung lắc hoặc nhiệt độ ảnh hưởng tới hiệu quả FCR, nên 90% khả năng là nó dùng kim loại nhôm, sắt, titan như trên F15/16/18)

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG][​IMG]



    F35 rớt 1 mảng RAM ở Nhật vì quá nặng và khâu lắp ráp ko đảm bảo

    [​IMG]

    F35 các bản xuất khẩu thường chỉ có 1 lớp RAM thay vì 2 lớp như F35 Mỹ, nhìn bề ngoài lộ rõ các nét lắp ráp là biết, F35 2 lớp RAM thì màu nó sẽ sám nhạt, còn 1 lớp thì chỉ 1 màu sám đen, bản F35C cũng là bản có 2 lớp RAM, bản F35A/B chỉ có 1, F35C là bản tàng hình hóa nhất của dòng F35

    [​IMG]
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 31/05/2018
    BRICS thích bài này.
  2. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    tình thế tuyệt vọng cho F-35, Lô sx 12, 13, 14

    ------
    Lockheed Martin Corp., Lockheed Martin Aeronautics Co., Fort Worth, Texas, is being awarded a $1,463,152,389 not-to-exceed modification to a previously awarded advance acquisition contract (N00019-17-C-0001) for long lead material and parts for low rate initial production (LRIP) of F-35 Lightning II air systems in support of the Air Force, Marine Corps, Navy, non-U.S. Department of Defense (DoD) participants; and foreign military sales (FMS) customers. This modification provides for 145 Lot 13 aircraft for the Services, non-U.S. DoD participants and FMS customers; and 69 Lot 14 aircraft for the non-U.S. DoD participants and FMS customers. Work will be performed in Fort Worth, Texas (30 percent); El Segundo, California (25 percent); Warton, United Kingdom (20 percent); Orlando, Florida (10 percent); Nashua, New Hampshire (5 percent); Nagoya, Japan (5 percent); and Baltimore, Maryland (5 percent), and is expected to be completed in December 2018. Fiscal 2017 advanced procurement (Navy and Air Force); fiscal 2017 aircraft procurement (Marine Corps), non-U.S. DoD participant; and FMS funds in the amount of $1,463,152,389 will be obligated at time of award, none of which will expire at the end of the current fiscal year. This modification combines purchase for the Air Force ($346,801,667; 24 percent); the Marine Corps ($165,939,840; 11 percent); the Navy ($47,734,591; 3 percent); and the non-U.S. DoD participants ($636,890,291; 44 percent); and FMS customers ($265,786,000; 18 percent).

    ------------

    Lockheed Martin Corp., Lockheed Martin Aeronautics Co., Fort Worth, Texas, is being awarded a $735,735,572 modification to a previously awarded advance acquisition contract (N00019-17-C-0001). This modification provides ad***ional advance procurement funding in the amount of $74,746,572 for the procurement of long-lead time materials, parts, components, and effort in support of the F-35 Lightning II Low Rate Initial Production Lot 13 aircraft for the U.S. Air Force, U.S. Navy, and U.S. Marine Corps. The modification also provides $660,989,000 in economic order quantity funding for procurement of material and equipment that has completed formal hardware qualification testing for the F-35 program for use in procurement contracts to be awarded for the F-35 program low rate initial production Lots 13 and 14 for the U.S. Air Force, U.S. Navy, and U.S. Marine Corps. Work will be performed in Fort Worth, Texas (30 percent); El Segundo, California (25 percent); Warton, United Kingdom (20 percent); Orlando, Florida (10 percent); Nashua, New Hampshire (5 percent); Nagoya, Japan (5 percent); and Baltimore, Maryland (5 percent), and is expected to be completed in December 2019. Fiscal 2018 aircraft procurement (Air Force, Navy, and Marine Corps) funds in the amount of $735,735,572 are being obligated at time of award, none of which will expire at the end of the current fiscal year. This modification combines purchases for the U.S. Air Force ($359,378,333; 49 percent); U.S. Navy ($193,379,239; 26 percent); and the U.S. Marine Corps ($182,978,000; 25 percent). The Naval Air Systems Command, Patuxent River, Maryland, is the contracting activity.
    ------
    Lockheed Martin Corp., Lockheed Martin Aeronautics Co., Fort Worth, Texas, is being awarded a not-to-exceed $1,377,002,000 advance acquisition contract for long-lead time materials, parts, components, and effort for 130 low-rate initial production Lot 12 F-35 Lightning II aircraft for the Air Force, Navy, Marine Corps, non-U.S. Department of Defense (DoD) participants, and foreign military sales customers. In ad***ion this contract provides long-lead time materials, parts, components, and effort for 110 Lot 13 and 14 F-35 Lightning II aircraft for the non-U.S. DoD participants and foreign military sales customers.
  3. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Lần cập nhật cuối: 09/06/2018
  4. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Từ kinh nghiệm vận hành máy bay 1 động cơ của Nga Tàu, Ấn, rất không nên mua F-35 vì nó chỉ có 1 động cơ.

    Hình như cũng chưa từng có máy bay 1 ( hay cả 2 ) động cơ nào của họ bay xuyên qua vùng biển rộng.
    Bất kể thời tiết đẹp hay xấu

    Nghe đâu ưa thích nhất là 4 động cơ mới dám bay, hay hơn nữa là 6

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 09/06/2018
  5. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
  6. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
  7. ChuyenGiaNemDa

    ChuyenGiaNemDa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/10/2015
    Bài viết:
    9.648
    Đã được thích:
    18.540
    Hức, bọn Iran cách chức tư lệnh phòng không quốc gia vì cái tội che giấu thông tin vụ máy bay F35I ra vào không phận như chỗ không người, chụp ảnh seo phi tá lả rồi về nhà an toàn mà ko ai hay biết. Chúng nó còn bẩu Nga lợn đã ném code cho Israel nên S300 mới vô dụng thế. Thế này thật là diết người ko dao, các nước mua vũ khí Nga lợn lo sợ dần đi là vừa.

    http://www.jewishpress.com/news/mid...-35-deep-penetration-of-irans-sky/2018/06/09/
  8. Longbow

    Longbow Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/10/2016
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    100
    F-35 vượt qua mốc giao hàng chiếc thứ 300

    [​IMG]

    Dòng máy bay chiến đấu F-35 Lightning II đã đạt mốc giao hàng chiếc thứ 300 vào ngày 11 tháng 6. Chiếc máy bay thứ 300 là dòng cất và hạ cánh thông thường (CTOL) F-35A dành cho Không quân Hoa Kỳ (USF).

    Dù bị dìm hàng liên tục nhưng cho đến nay đã có tổng cộng 197 F-35A, 75 F-35B và 28 F -35C đã được bàn giao. Như vậy dự kiến 300 chiếc tiếp theo sẽ được bàn giao dứt điểm vào cuối năm 2020. Tốc độ sản xuất đã đạt mức dự kiến theo kế hoạch là 66 chiếc trong năm 2017, Lockheed Martin cho biết họ muốn đạt được mục tiêu 91 chiếc trong năm 2018 và sản lượng vào năm 2023 dự kiến sẽ đạt mốc 160 máy bay/năm.

    http://www.janes.com/article/80864/f-35-passes-300th-delivery-milestone

    P/S: Nhìn sang những bài viết của những kẻ nghiện ngập vodka và lũ sống hèn thì chỉ thấy...thương hại!
    ChuyenGiaNemDa thích bài này.
  9. BRICS

    BRICS Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2016
    Bài viết:
    1.288
    Đã được thích:
    128
    Tàng hình trên mạng thông qua báo chó của chính bọn Ị xà thì ai ko nói được, cái văn hóa nói láo thật nhiều thành nói thật của bọn Âu Mỹ Do Thái thì ko ai lạ gì, video, ảnh PK Iran đâu sao ko công bố để hạ nhục ? có mỗi cái video F16 ném bom Syri hồi 2007 là bằng chứng duy nhất còn lại đếch có cái tương tự, làm như Nga nó như Fap ấy nhĩ sẵn sàng bán bạn bè đồng minh :-D

    Trong link Ị xà chém gió chụp ảnh rất nhiều vị trí PK Iran, vậy mà đếch có 1 bằng chứng nào cụ thể ngoài những dòng chữ chém gió bịa đặt mất dạy



    video EOTS quay video của F35, F35I nổ, chém gió quay được PK Iran nhưng sao ko công bố để dìm hàng Iran, S300 mà báo Ị xà biết được ?!


    Tin vịt như này thì đầy ra, vậy đây cũng là tin S200 bắn trúng F35 nè, nguồn Mỹ luôn đó, nói như mấy cháu rồ Mỹ thì F35 cũng từng bị S200 lock và bắn trúng rồi, sửa lại rồi đi do thám chứ ko dám mở bụng thả bom vì mở bụng thả bom thì mất tàng hình, bị S200 bắn rụng ngay như lần trước, hoặc như F117 mở bụng bị S125 bắn rụng

    Did a Russian Missile Really Hit an Israeli F-35? - The National Interest
    Israel Hiding Its F-35 Warplane Hit By Syrian S-200 Missile
    --- Gộp bài viết: 13/06/2018, Bài cũ từ: 13/06/2018 ---
    Cuối cùng là vấn đề kĩ thuật, F35I vốn là F35A, Combat radius F35A chỉ có 1,090 km, ko đủ để bay tới Tehran dù cất cánh từ nơi gần nhất là cao nguyên Golan, có 1 sân bay dã chiến nhỏ ở gần merom golan, vốn ko phù hợp hậu cần cho F35I

    [​IMG]


    https://www.globalsecurity.org/military/systems/aircraft/f-35-specs.htm
    Lần cập nhật cuối: 13/06/2018
  10. ChuyenGiaNemDa

    ChuyenGiaNemDa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/10/2015
    Bài viết:
    9.648
    Đã được thích:
    18.540
    Lo gì, sắp hết xăng thì nó dòng ống xuống trạm xăng A95 trên quốc lộ Iran mà hút. Còn ống dẫn mượn ở đâu thì đi hỏi thằng KC - 130H vẫn suốt ngày tập tành tiếp dầu cho nó í.

    Rách ruột lắm!

Chia sẻ trang này