1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

F-22 Raptor và F-35JSF-máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi abtomat47, 19/09/2008.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. 091090098

    091090098 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    6
    Bạn nghĩ thành viên diễn đàn toàn lũ mù chữ hay sao mà viết gì cũng được ? Chuyện máy bay tàng hình phải sơn lại sau mỗi lần bay chỉ nên viết vào ngày 1 / 4 là ngày nói dóc thôi nhé. Giờ chưa đến.

    Khi bạn dẫn nguồn tin, trước tiên người ta sẽ kiểm chứng nguồn tin,
    các báo ít tin cậy hoặc ko khách quan sẽ phải cố kiếm nguồn tin cậy hơn.

    Ko rõ bạn trích từ nguồn nào nhưng bài gốc là từ đây nhé ( nguồn của bạn có ghi rõ về điều này )

    https://www.dailymail.co.uk/news/ar...ble-enemy-radar-wearing-quicker-expected.html

    Bài viết của báo Daily Mail, hay còn gọi là Mail Online cho phiên bản báo điện tử, tác giả Leigh McManus.
    ( khi dịch hay trích nên tôn trọng nội dung của tác giả )
    [​IMG]

    Cơ bản bài báo có đưa ý kiến của 2 chiều : chiều chính thống từ nhà sản xuất và bộ quốc phòng Anh, và chiều đả kích từ 1 bác không quân Anh đã về hưu -là người ngoài cuộc. Nói điều này vì phát ngôn F35 có thể có RCS to như Boeing 747 là từ bác này, đôi khi được gọi là RAF source.
    ===
    Vì nguồn link của bạn trích và các bài dịch ra tiếng Việt trên Sò há, BDV sai lệch hoàn toàn so với bài viết gốc nên tôi sẽ giúp đính chính lại mấy điểm:
    - Thực ra đây là lỗi trong 1 mẻ sơn khi đó có 1 robot ko hoạt động, do đó họ đã phải sơn lại mẻ đó. Mọi việc đã được thông báo đầy đủ tới phía Anh và đã hoàn thiện toàn bộ trước khi giao máy bay.
    - Bài báo viết các lãnh đạo của BQP và KQ Anh hiện tại biết rất rõ vấn đề này khi nó xảy ra, và người phát ngôn KQ Hoàng gia vẫn nói "mọi việc thành công và là tiến bộ trong bảo dưỡng" ; dĩ nhiên họ ko nói là bác Lambert là 1 cựu KQ về hưu biết được cái gì.

    ===
    Hi-tech coating which makes RAF's new £100million F-35 fighter jets 'invisible' to enemy radar is allegedly wearing off quicker than expected - but the force said the aircraft is a 'significant success'
    • Single-engine jet was given a coating which makes it 'invisible' to enemy radar
    • RAF say coating issue was at manufacturing stage and doesn't affect operation
    • The news comes as Britain signed a deal to double its F35 fleet by 2022
    By LEIGH MCMANUS FOR MAILONLINE

    PUBLISHED: 16:57 GMT, 9 December 2018 | UPDATED: 10:41 GMT, 10 December 2018

    A coating issue with Britain's new £100 million F-35 fighter jet could leave jets 'as visible on radar as a 747' - but the RAF say the aircraft is a 'significant success'.
    The single-engine jet was given a coating which makes it 'invisible' to enemy radar, but it is allegedly wearing off quicker than expected.


    A RAF source told The Express that scratches are hampering the jet's efficiency but a spokesman told Mail Online the jet is proving a 'significant success story'.

    The Maryland-based company have acknowledged the defects in the coating in the past, called LO or Low Observable, that makes it hard for enemy radars to pick up the jets.

    They also made it clear that the coating does have to be replaced but the RAF say it's nothing untoward and the issue is rectified before the jets become operational.

    A spokesman said: 'Stealth maintenance on the F-35 is proving to be a significant success story.

    'It requires less maintenance and when it does, it is easier, more affordable and faster to repair compared to previous low observable aircraft, demonstrating the advances that have been made in this technology.

    'Fleet wide, F-35 stealth maintenance is exceeding requirements
    .'

    Speaking to reporters at Lockheed's media day in March ( từ tháng 3 - báo nhà dịch là hôm thứ Hai - sai từ báo Aerospace Defence ), Jeff Babione - who was at the time involved in production ( người lúc đó có liên quan tới dây chuyền sx ) - acknowledged that they were having a slight problem with the coating material.

    'We inadvertently scratch the coating system, and we have to repaint it. Or when the mechanics spray the airplane [with LO coating], not all of it is robotically sprayed. There's some overspray, and they have to go clean that,' he said.

    An RAF source told The Express: This situation obviously has to be rectified before the plane enters operational service.'

    The source also told the paper that defence secretary Gavin Williamson and RAF Air Chief Marshal Sir Stephen have always known about the issue.

    The news comes as Britain signed a deal to double its F35 fleet by 2022.

    Lockheed Martin, the manufacturer of the F-35, have acknowledged defects in the coating

    The multi-million-pound contract signed will see the UK own 35 stealth jets by end of 2022 with Britain manufacturing 15% of the overall global order.

    A company spokesman for Lockheed Martin told The Express that the coating is proving to be a significant success because of its practical strong points of speed and low cost.
    The RAF spokesman agreed and added that maintenance of low observable aircraft requires a different approach to legacy aircraft, and that includes the coating.

    Người phát ngôn Lockheed Martin nói lớp sơn được chứng tỏ là 1 thành công lớn vì có các ưu điểm vềquy trình sơn nhanh hơn, chi phí thấp.
    Người phát ngôn KQ Anh đồng ý và thêm rằng bảo dưỡng máy bay tàng hình bao gồm cả lớp sơn khác với các máy bay hiện có.


    Despite this, Air Commodore Andrew Lambert, a former director of defence studies said: 'Lockheed Martin just say it's better now, but it takes just one scratch to give the fighter jet the same radar profile as a 747, then you may as well not be bothering.'

    But an RAF spokesperson said there is no design fault. They told Mail Online: 'The F-35 is a state-of-the-art stealth fighter that requires different maintenance of its surfaces than other RAF aircraft. This is neither unusual nor a design fault.'
    Lần cập nhật cuối: 13/12/2018
  2. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.876
    Đã được thích:
    17.402
  3. DLV47

    DLV47 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    427
    Đã được thích:
    30
    Thì sao cuối cùng lớp sơn nó vẫn mục mà bạn despair, chứ đâu có dính cứng suốt đời như mồm các bạn rồ Mỹ hay bịa đặt

    nguồn chuyên tin quân sự dafense-aerospace vẫn dẫn lại đủ cho thấy nó nói đúng

    http://www.defense-aerospace.com/article-view/release/198270/f_35-“stealth”-coating-wearing-off-faster-than-expected.html
    Lần cập nhật cuối: 13/12/2018
  4. lamali1

    lamali1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/05/2009
    Bài viết:
    7.270
    Đã được thích:
    13.204
  5. DLV47

    DLV47 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    427
    Đã được thích:
    30
    F-15A/14 có RCS 20m2 đấy, trước đây Mỹ từng bắn nhầm 1 con Airbus Iran vì nhầm RCS sang F-14 đó, Boeing hay Airbus thì đều >20m2 cả

    F35 copy Yak-141 nên ko thể nào tàng hình được theo khí động học, muốn tàng hình thực sự theo khí động học thì phải thiết kế đĩa bay hoặc cánh dơi

    [​IMG]

    Tôi đã từng nói về vấn đề này:
    Bản thân tất cả máy bay hay các vật thể vật lý đã ko tàng hình rồi 2 bạn, vd cơ thể con người cũng có phản xạ trước radar mặc dù toàn là thịt, chưa kể máy bay hiện đại trang bị radar toàn công suất lớn thì khác nào lậy ông tôi ở bụi này, vì radar bản thân nó phát ra sóng RF, dễ hiểu giống chiếc đèn pin giữa đêm tối, bọn Israel nó lừa Nga bắn rụng IL20M cũng có lý do vì IL20M dư sức đánh hơi được F-22/35 ở xa tít so với radar và IRST. IL20M hay Tu-214R tương tự kolchuga hay VERA ở mặt đất, chúng sử dụng cơ chế ESM (Electronic Support Measures ) để theo dõi tất cả các tín hiệu điện tử ko chừa thứ gì trên chiến trường (việc nó bị bắn hạ ko liên quan vì IL20M đơn giản ko có ECM và đó cũng là do Nga và Syri cẩu trả trong hiệp đồng tác chiến)

    So, the aircraft has eventually completed its first tour of duty in Syria using its wide array of radar systems and electro optical sensors to map the position of the enemy forces or intercept the signals emitted by the enemy systems (radars, aircraft, radios, combat vehicles, mobile phones etc).

    Most probably, among the weapons systems of interest there were also F-22 Raptors performing “kinetic situational awareness” tasks over Syria: the Tu-214R alongside the Il-20 Coot and other ground-based radars might have collected intelligence data needed to “characterize” the F-22’s signature at specific wavelengths.

    https://theaviationist.com/2016/02/...-is-returning-home-after-deployment-in-syria/

    [​IMG]

    Các loại máy bay có khí động học cánh dơi (B2, F117, Ho 229) hoặc dĩa bay mới thực sự giảm RCS hay còn gọi là tàng hình, máy bay F-22/35 thiết kế hình thoi, hình chóp ko thể nào tàng hình chỉ với vật liệu tổng hợp, sơn RAM được, nó vẫn dội lại phản xạ là tất nhiên, tàng hình chỉ là 1 từ của phương tiện truyền thông quảng cáo, hiểu theo mỗi nghĩa khác nhau, người ko chuyên thì nghĩ nó ko thể bị nhìn thấy, người hiểu thì biết là nó giảm thiểu khả năng bị phát hiện tối đa nhất

    [​IMG]

    KQ Mỹ vẫn còn vận hành máy bay EW EA6B, EA18G (thứ giúp máy bay tàng hình thực sự) thì làm gì có cái máy bay nào thực sự tàng hình ! tàng hình đơn giản là gây mù radar hoặc các phương tiện trinh sát đối thủ, chứ thực tế ko có máy bay nào tàng hình cả, đối với Nga Su-57 có 1 loạt hệ thống ESM, ECM trên máy bay gọi là Hymalaya gì đó, F35 phiên bản của Israel cũng bắt đầu lắp đặt ECM

    http://ttvnol.com/threads/tiem-luc-quan-su-lien-bang-nga-phan-4.505156/page-2059#post-44388032

    Không có 1 nguồn tin nào nói F-35 được sơn chỉ đúng 1 lần, tất cả đều là lời dốt trá của rồ Mỹ bịa đặt chống nhục mà thôi, cũng như vụ ALIS vừa rồi
    Lần cập nhật cuối: 13/12/2018
  6. 091090098

    091090098 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    6
    bắt chước hình dáng chỉ là chuyện nhỏ, có vẻ Lockheed Martin rất tự tin ở công đoạn cuối này
    Trong 1 giai đoạn sx nào đó, 3 robot trong buồng sơn thiết kế đặc biệt mất 3 ngày để sơn 1 chiếc máy bay.
    Vậy ai muốn trả lời 1 năm họ có thể làm được bao nhiêu máy bay ko?

    Lần cập nhật cuối: 14/12/2018
  7. DLV47

    DLV47 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    427
    Đã được thích:
    30
    Sao mấy hôm nay ko thấy con pet lectoker vào sủa nhĩ ? hay là nó bị bắn chết ở Mẽo rồi

    Robot sơn thì sao ? đâu phải ở đâu cũng có robot sơn, ngay trong bài báo cũng đã nói chỉ có 1-2 chỗ bảo dưỡng tiêu chuẩn cho F35, mất 3 ngày sơn 1 máy bay, rồi ko tính để trong hangar cho nó khô sơn à ? robot sơn còn chả tỉ mỉ bằng người, rớt mẹ nó 1 mảng ở Nhật, chưa kể robot sơn cũng bằng AI, mà AI thì có sai số nhất định, vd như ALIS AI cũng của F35, vốn quảng cáo phát hiện lỗi trước mỗi chuyến bay, nhưng đâu có phát hiện được việc bong tróc mảng kim loại của F35 hoặc F35 bị rơi

    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 14/12/2018
  8. 091090098

    091090098 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    6
    Nội dung video nói trên ghi nhận 1 số công nghệ vô song của người Nhật đã được sử dụng trong chế tạo F 35
    cụ thể là công nghệ của Nikon.
  9. DLV47

    DLV47 Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/07/2018
    Bài viết:
    427
    Đã được thích:
    30
    đoạn nào vậy ? xem cả video chả có đoạn nào, mà nếu có thì cũng chỉ là 1 phần nhỏ ko quan trọng, còn radar APG81 thì được sản xuất có thành phần từ TQ, thành phần TQ được áp dụng cho các vị trí quan trọng của F35, quan trọng nhất là radar

    US put China-made parts in F-35 fighter program

    According to Pentagon documents reviewed by Reuters, chief U.S. arms buyer Frank Kendall allowed two F-35 suppliers, Northrop Grummanand Honeywell International, to use Chinese magnets for the new warplane's radar system, landing gears and other hardware. Without the waivers, both companies could have faced sanctions for violating federal law and the F-35 program could have faced further delays.

    https://www.cnbc.com/2014/01/03/us-put-china-made-parts-in-f-35-fighter-program.html
    Lần cập nhật cuối: 14/12/2018
  10. 091090098

    091090098 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2005
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    6
    cụ thể hơn là dùng công nghệ radar của Nikon trong hoàn thiện F35

Chia sẻ trang này