1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lực lượng tàu ngầm các nước trên thế giới

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi dragonboy1080, 28/03/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    11.377
    Đã được thích:
    11.329
    bác Bat_lo_quan mà chịu khó viết bài kiểu như phía trên thay vì đi chọc ngoáy gây war thì rất hoan nghênh, mong bác tiếp tục phát huy :D
    duongyenloan, s.o.gbeta22 thích bài này.
  2. s.o.g

    s.o.g Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    35
    Trước đây tôi từng nói nhiều lần, chống HĐ TSB lẫn chống chiến lược A2/AD hoặc trả đòn DF-21D, thì cả 2 phía Trung, Mỹ đều phải dựa vào tàu ngầm làm chủ lực, vì tàu nổi, AWACS, ELINT máy bay chiến đấu đều là các phương tiện bay dễ bị thiệt hại khi xảy ra xung đột, dù có tiên tiến tới đâu

    Biển Đông: Thu hút sức mạnh tàu ngầm nhất thế giới

    Mỹ muốn "tự do hàng hải, hàng không" trên Biển Đông thì hành động của Mỹ cũng là tuần tra bằng lực lượng tàu ngầm và săn ngầm hiện đại nhất...
    Vào lúc căng thẳng nhất, có nguy cơ xảy ra xung đột khi Trung Quốc ngang ngược bất chấp hạ đặt giàn khoan trái phép sâu trong thềm lục địa Việt Nam (từ 2/5-15/7/2014), Hạm đội Thái Bình Dương Liên bang Nga do tàu Tàu săn ngầm "nguy hiểm nhất thế giới” Nguyên soái Shaposhnikov thăm bất ngờ, không chính thức vào Cam Ranh Việt Nam ngày 17/6/2014.

    Từ ngày 2/8, Trung Quốc lại tiếp tục tập trận tại Tây TBD gồm Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Type 052C Changchun; khinh hạm Type 054A Changzhou và một tàu tiếp liệu lớp Type 903 mà theo Đài Loan là nhằm để “phô diễn sức mạnh cơ bắp trước láng giềng khu vực”.

    Ngày 31/7/2015 đội tàu chiến của Hải quân Nga do tàu Đô đốc Pantelev dẫn đầu đã cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng thăm chính thức Việt Nam đến hết ngày 2/8. Và, cũng như lần trước, tàu Đô đốc Pantelev cũng là một khu trục săn ngầm hiện đại bậc nhất thế giới.

    Một vấn đề đặt ra là tại sao trên Biển Đông khi có dấu hiệu nóng lên giữa Việt Nam và Trung Quốc là lập tức lực lượng săn ngầm Nga lại xuất hiện trên biển Việt Nam?

    Và, không những thế, khi Mỹ muốn "tự do hàng hải, hàng không" trên Biển Đông thì hành động của Mỹ cũng là tuần tra bằng lực lượng chống ngầm hiện đại nhất trên không, máy bay săn ngầm P-8A Poseidon suốt 7 tiếng đồng hồ.

    Vậy Biển Đông thì có gì khác biệt để khiến nó trở thành một nơi hội tụ sức mạnh của tàu ngầm, tàu săn ngầm, máy bay săn ngầm của tất cả các bên?

    Tàu ngầm Mỹ, cơn ác mộng của A2/AD

    Hơn 20 năm đã trôi qua, kể từ khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton ra lệnh cho hai cụm tàu sân bay USS Independence và USS Nimitz tiến vào eo biển Đài Loan, nằm ngay cửa ngõ Trung Quốc, để ngăn chặn Trung Quốc xâm nhập hòn đảo này, buộc Trung Quốc phải xuống thang.

    Giờ đây, một cuộc triển khai lực lượng như vậy của Mỹ có thể sẽ khó xảy ra lần nữa, khi Trung Quốc đã có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật để triển khai, thực hiện chiến lược chống tiếp cận (A2/AD).

    Bằng Đông Phong 21D (DF-21D), một loại tên lửa đạn đạo chống tàu chiến được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay", cùng với hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu, từ cuối thập kỷ này sẽ cung cấp cho lực lượng tên lửa chiến lược của PLA khả năng tấn công chính xác mục tiêu, cộng với vô vàn hệ thống vũ khí khác được sử dụng để bảo vệ Trung Quốc và những khu vực rộng lớn mà nước này ngang ngược tuyên bố chủ quyền, từ Tây Tạng và Tân Cương cho tới eo biển Đài Loan... đẩy Mỹ ra xa, ra khỏi Tây Thái Bình Dương, khu vực mà tên lửa Tomahawk của Mỹ có thể gây mất an toàn cho lục địa Trung Quốc.

    Bắt đầu từ đây, hạm đội tàu sân bay Mỹ phải để ý đến khoảng cách tầm bắn của tên lửa DF-21D. Cùng với hàng loạt tàu khu trục tên lửa hiện đại, Trung Quốc hy vọng sẽ bù lấp “khoảng trống” Mỹ để lại, đẩy dần Mỹ ra khỏi Tây TBD, thực hiện chia đôi TBD với Mỹ như đã từng đề xuất.

    Đương nhiên, Mỹ không thể chấp nhận tham vọng đó của Trung Quốc dễ dàng. Để chống lại A2/AD, Mỹ đã xây dựng, sử dụng học thuyết tác chiến không-biển (ASB). Đây là biểu trưng, biểu tượng và hành động không thể chối cãi cho sự đối đầu bằng quân sự Trung Quốc-Mỹ trên khu vực Tây TBD. Rõ ràng ASB là sự chuẩn bị cho xung đột với Trung Quốc.

    Đến nay, chưa ai khẳng định tên lửa DF-21D là “sát thủ diệt tàu sân bay” vì chúng chưa một lần được Trung Quốc chứng minh và chiến thuật tác chiến không-biển của Mỹ cũng chưa khẳng định là có thể đánh tan chiến lược chống tiếp cận của Trung Quốc vì chỉ mới diễn tập.

    Vì thế, cả Mỹ và Trung Quốc không dám mạo hiểm như trước. Cả hai đang tìm và duy trì lợi thế tác chiến để bao vây (mỹ) và phá vây (Trung Quốc).

    Nếu như chiến lược A2/AD sự thật như tuyên bố thì trong xung đột thông thường (không có VKHN), Mỹ muốn xóa sổ các căn cứ quân sự của Trung Quốc giữa Biển Đông, tấn công vào đất liền Trung Quốc từ phía Đông… chỉ có thể bằng lực lượng tàu ngầm là khả thi nhất.

    Khi tàu ngầm đối phương đã không bị phát hiện ở khu vực phòng thủ thì coi như tuyến phòng thủ bị vỡ trận. Một loạt tác chiến của tàu ngầm như công kích mục tiêu trên mặt nước, trên đất liền, rải mìn phong tỏa…sẽ làm tê liệt toàn bộ hoạt động trên biển của bất kỳ đối thủ nào kể cả lực lượng mạnh như Hải quân Trung Quốc.

    Có thể nói lực lượng tàu ngầm Mỹ là lá bài chính yếu để phá tan A2/AD của Trung Quốc nếu như lực lượng chống ngầm của Trung Quốc không đủ mạnh để “tóm sống” tàu ngầm Mỹ.

    http://soha.vn/bien-dong-thu-hut-suc-manh-tau-ngam-nhat-the-gioi-20160612150837562.htm

    Tuy nhiên tàu ngầm Mỹ lại chỉ trang bị TLAM, tốc độ vẫn cận âm, nhưng 1 yếu tố quan trọng là Mỹ buộc phải trả đũa TQ vào các TP hoặc căn cứ mơ hồ, vì ko thể nào tàu ngầm đơn độc tự tìm thông tin, vị trí tọa độ, phạm vi các căn cứ, các bệ phóng di động (TEL) của DF-21D vừa phóng ra để đánh HĐ 7 được, như vậy chẳng khác nào khơi mào xung đột vũ khí hạt nhân, TQ cũng sẽ trả đũa lại với đồng minh và căn cứ Mỹ, người chịu thiệt hại vẫn là thường dân 2 bên, bởi vậy tác chiến săn ngầm cực kì quan trọng, quyết định thành bại của hải chiến tương lai, nếu hệ thống sonar, mad, asw đông đảo 2 phía phát hiện ra nhau, thì kết quả cuối cùng vẫn phụ thuộc vào trình độ tác chiến giứa các tàu ngầm, do các máy bay săn ngầm có tốc độ cao, phạm vi hoạt động xa, nhưng sẽ khó hỗ trợ, do ắt sẽ bị bắn hạ khi 2 nước lớn xung đột, các tàu chiến hay TSB thì cũng dễ đoán ra kết quả tương tự, trực thăng săn ngầm lại càng vô dụng trong cuộc tỉ thí giữa các nước lớn
    Lần cập nhật cuối: 13/06/2016
  3. Cyber02

    Cyber02 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2015
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    190
    TOP 10 tầu ngầm hột nhưn từ 2016 - 2020 :x Nhìn con Borey nó bắn Salvo phê lòi tòi phòi =))

    meo-u thích bài này.
  4. TerenceTao

    TerenceTao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2016
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    33
    [​IMG]

    Stirling AIP động cơ AIP thành công nhất thế giới của Thụy Điển, đang được sử dụng trên các tàu ngầm Soryu, Gotland, Södermanland, A26 và thậm chí là Yuan

    Phương Tây chứ ko phải Nga, lại 1 lần nữa giúp đỡ CNQP TQ
    Lần cập nhật cuối: 20/06/2016
    Cyber02 thích bài này.
  5. TerenceTao

    TerenceTao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2016
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    33
    [​IMG]
    1974
    The US Aircraft Carrier Nimitz as seen from a Russian Nuclear Submarine
    Atlantic Ocean
  6. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    229
    Nỗi sợ hãi lớn nhất của Mỹ-NATO: Tàu ngầm Nga và “pháo đài” A2/AD

    Theo chuyên gia Dave Majumdar, mối đe dọa đáng sợ nhất đối với HQ Mỹ và NATO ở châu Âu đến từ lực lượng tàu ngầm cùng chiến lược pháo đài A2/AD của Nga ở Kaliningrad và xa hơn nữa.

    Những phương tiện chiến đấu này là một phần trong chiến lược toàn diện của Nga nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ và NATO vào Đông Âu nếu căng thẳng leo thang tới mức bùng nổ chiến tranh tổng lực.

    Tàu ngầm Severodvinsk.

    Nga có một thiết kế tàu ngầm thu hút sự chú ý của Hải quân Mỹ, đó là đề án 885 lớp Yasen. Severodvinsk, chiếc đầu tiên thuộc lớp này đã sẵn sàng hoạt động.

    “Đó (thiết kế của Nga) là mẫu tàu ngầm rất ấn tượng“, ông Foggo nói,“Họ đã đầu tư nhiều nguồn lực vào đó và các nỗ lực nghiên cứu – phát triển của họ đều chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tác chiến dưới mặt biển và lực lượng tàu ngầm“.

    Mặc dù Severodvinsk và những con tàu hiện đại hơn được chế tạo sau đó (như Kazan) rất mạnh nhưng ông Foggo cho rằng Hải quân Mỹ vẫn còn duy trì được một lợi thế.

    Thế nhưng nếu Nga tiếp tục đầu tư vào công tác nghiên cứu và phát triển tàu ngầm, nước này sẽ xây dựng được một hạm đội tàu ngầm mạnh hơn nữa.

    “Tôi tin rằng chúng ta – phương Tây – vẫn có một lợi thế đối xứng“, ông Foggo nói, “Vàtôi tin rằng họ (Nga) sẽ tiếp tục hoàn thiện năng lực tàu ngầm nhằm mục tiêu sánh ngang với phương Tây, trong đó có chúng ta“.

    Mỹ cần làm gì?

    Để giữ vị trí dẫn đầu, Mỹ phải đẩy mạnh lợi thế công nghệ trong lĩnh vực phát triển tàu ngầm và năng lực tác chiến chống ngầm tiên tiến nếu muốn ngăn cản Nga đạt được lợi thế.

    “Chúng ta không thể cho phép chuyện đó xảy ra, vì thế chúng ta cần tiếp tục công tác R&D (nghiên cứu & phát triển) và cần tiếp tục làm cho những con tàu của chúng ta hoạt động êm ái hơn, mạnh hơn, cũng như vượt trội về công nghệ” – ông Foggo nói.

    Ông Fritz cũng đồng tình với điều này: “Nếu chúng ta muốn tiếp tục ngăn chặn họ, chúng ta phải đáp ứng những thách thức đó“.

    Tuy nhiên, Hải quân Mỹ và NATO không thể chỉ tập trung vào hình thức tác chiến tàu ngầm đối đầu tàu ngầm, phương Tây phải tiếp cận toàn diện để đối phó với hạm đội đang hồi sinh của Hải quân Nga.

    Hướng tiếp cận toàn diện này bao gồm tàu ngầm, tàu chiến mặt nước và máy bay.

    “Dùng tàu ngầm tìm kiếm tàu ngầm có thể khó khăn, giống như mò kim đáy bể“, ông Foggo nói, “Bạn cần tới những nguồn lực khác để hỗ trợ, và đó là các máy bay tuần thám biển“.

    [​IMG]
    Máy bay tuần tra-săn ngầm Boeing P-8 Poseidon.

    Ông Foggo khen ngợi hiệu quả hoạt động của máy bay tuần tra-săn ngầm Boeing P-8 Poseidon.

    Các máy bay P-8, với khả năng không gì sánh bằng, sẽ là một thành phần quan trong trong lực lượng Mỹ và NATO để đáp trả các hoạt động của tàu ngầm Nga.

    Khả năng then chốt mà P-8 mang lại là bao quát các khu vực rộng lớn và xác định hoạt động của tàu ngầm Nga để các phương tiện khác có thể đối phó với mối đe dọa này.

    “Chúng ta nên triển khai P-8 tại đây vào cuối năm nay“, ông Foggo nói, “Tôi từng ngồi trên một chiếc P-8, nó thật sự tuyệt vời“.

    Hạm đội tàu mặt nước của Hải quân Mỹ cũng đóng vai trò nhất định trong việc săn tàu ngầm Nga. Mặc dù trước đây các tàu chiến mặt nước ở thế bất lợi khi đối đầu tàu ngầm nhưng những bước tiến mới trong công nghệ đã thay đổi bản chất của tác chiến chống ngầm (ASW).

    Ông Foggo cho biết các sonar kéo đa năng thế hệ mới cho phép các tàu khu trục như lớp Arleigh Burke trở thành phương tiện săn ngầm tuyệt vời.

    “Chúng ta may mắn có 4 tàu khu trục lớp Burke tiên tiến tại châu Âu – những con tàu đa nhiệm ở Rota, Tây Ban Nha. Chúng thực hiện một loạt nhiệm vụ xuyên suốt khu vực, một trong số này là tàu săn ngầm“, ông Foggo nói, “chúng ta phải tiếp tục rèn luyện và trau dồi kỹ năng chống ngầm để có thể mạnh hơn bất cứ đối thủ tiềm năng nào“.

    Tuy nhiên, vấn đề ở đây không chỉ là tàu ngầm. Nga đã phát triển các vùng phong tỏa trong chiến lược A2/AD để cản trở Mỹ và lực lượng liên minh hoạt động.

    Những vùng này bao gồm khu vực Baltic (nơi vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga đang trở thành một pháo đài vô cùng kiên cố), bán đảo Crimea ở Biển Đen và một khu vực ở Đông Địa Trung Hải, quanh các thành phố Tartus và Latakia của Syria.

    Mặc dù Nga tuyên bố các kế hoạch triển khai vũ khí đất-đối-đất, đất-đối-không và chống tàu của họ nhằm mục đích phòng thủ nhưng ông Fritz cho rằng Moscow có thể và thường sẽ sử dụng các lực lượng này để tấn công.

    “Khả năng kiểm soát đường không mà hệ thống A2/AD mang lại cho Nga có thể dễ dàng được sử dụng để đe dọa không phận tất cả các nước Baltic” – ông Fritz nói.

    Chẳng hạn, tại Kaliningrad và Crimea, Nga đã thiết lập hệ thống radar bờ biển, chúng có thể chỉ thị mục tiêu cho hệ thống tên lửa bờ K-300P Bastion-P với khả năng phóng tên lửa P-800 Oniks tấn công mục tiêu cách xa tới 300km.

    “Bạn có radar phòng thủ bờ biển và có thể dùng chúng để tấn công tàu chiến, dù trong tay bạn là những tên lửa hành trình chống tàu giá rẻ, có sẵn trên thị trường hoặc những hệ thống vô cùng tinh vi như hệ thống Bastion của Nga” – ông Foggo nói.

    Mặc dù các tên lửa đất-đối-không tiên tiến như S-400 hay vũ khí chống tàu cực mạnh như Bastion có thể ngăn cản Hải quân Mỹ và NATO nhưng Nga còn triển khai thêm các loại thủy lôi tiên tiến.

    Trên thực tế, so với các vũ khí khác, thủy lôi là loại đã đánh chìm hoặc làm hư hại nhiều tàu chiến Mỹ hơn cả, kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

    “Không nên xem nhẹ các loại thủy lôi, phương tiện không người lái dưới nước hoặc mìn thông minh” – ông Foggo nói.

    Song, ông Foggo cũng cho rằng, mặc dù chiến lược A2/AD rất khó đối phó nhưng không phải là những thách thức không thể vượt qua, cũng như hạm đội tàu ngầm của Nga không phải là “người khổng lồ Goliath” toàn năng.

    “A2/AD không phải là thứ năng lực áp đảo, chúng ta có thể đối phó nó“, ông Fritz nói, “và chúng ta cũng có thể đối phó lực lượng tàu ngầm Nga“.

    Trên thực tế, lực lượng NATO gần đây đã luyện tập cách thức đối phó với mối đe dọa chống tiếp cận/chống xâm nhập trong cuộc tập trận BALTOPS 2016. Bước đầu tiên là thiết lập ưu thế trên không và trên biển, sử dụng máy bay chiến đấu, tàu mặt nước và tàu ngầm.

    Mặc dù ông Foggo không nói rõ về các chiến thuật hoặc kỹ thuật mà Hải quân Mỹ sẽ sử dụng nhưng các tàu sân bay và lực lượng không quân trên tàu đóng một vai trò quan trọng trong việc đối phó chiến lược A2/AD của Nga.

    Để đối phó với mối đe dọa từ thủy lôi, NATO đã triển khai các tàu quét mìn để dọn sạch vùng biển trước khi lực lượng thủy quân lục chiến vào bờ.

    Trong khi đó, Mỹ và NATO tiếp tục hoạt động trong các vùng biển mà Nga thiết lập chiến lược A2/AD để bảo vệ, trong đó có Baltic, Syria và khu vực gần Crimea ở Biển Đen.

    “Đây là những khu vực mà chúng tôi tiếp tục tiến hành cả hoạt động của NATO – với Mỹ là một thành viên – và các hoạt động đơn phương của Hải quân Mỹ hoặc các hoạt động song phương với đồng minh để thể hiện khả năng của chúng tôi trong việc tiến hành các hoạt động tự do hàng hải bất chấp mối đe dọa A2/AD” – ông Foggo cho hay.

    Cả ông Foggo và Fritz đều thận trọng nhận định rằng NATO và Mỹ đang “hòa bình” với Nga. Mặc dù NATO và Mỹ phải ngăn chặn các lực lượng Nga nhưng tình huống hiện nay không phải là sự tái diễn của Chiến tranh Lạnh.

    “Đây không phải là Chiến tranh Lạnh“, ông Fritz nói, “Chúng tôi muốn đưa Nga vào trật tự châu Âu. Đây là sự cân bằng, không phải chiến tranh“.

    [​IMG]
    http://tintucquansu.info/noi-hai-lon-nhat-cua-nato-tau-ngam-nga-va-phao-dai-a2ad.html
  7. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.449
    Đã được thích:
    152
    Tàu ngầm Bồ Đào Nha mắc lưới tàu cá Pháp

    Đang tham gia diễn tập ngoài khơi Anh, chiếc tàu ngầm Tridente của Bồ Đào Nha vô tình mắc vào lưới của một tàu cá Pháp.
    Theo RT, tàu ngầm Tridente đang diễn tập trên vùng biển ngoài khơi Lizard Point, tây nam England, Anh, hôm qua 12-7 thì mắc lưới tàu cá Daytona của Pháp.

    Theo giới chức quân đội Bồ Đào Nha, lúc đó, tàu ngầm đang lặn ở khá gần tàu cá Daytona.

    "Ngay sau đó tàu ngầm nổi lên và liên lạc với tàu cá", giới chức hàng hải Pháp cho biết trong một thông báo.

    Phải mất 2 giờ các thủy thủ mới gỡ được dàn lưới ra khỏi tàu ngầm. May mắn không có ai bị thương và tàu ngầm cũng không hề hấn gì.

    Đây không phải vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến tàu cá và tàu ngầm. Vào năm ngoái, một tàu ngầm của Anh đã làm hỏng một tàu cá sau khi vô tình kéo nó qua biển Ailen với vận tốc 10 hải lý/giờ.

    Năm 2004, 5 thuyền viên thiệt mạng trong vụ chìm tàu cá Pháp Bugaled Breizh gần Lizard Point. Gia đình các nạn nhân cho rằng tàu cá bị một tàu ngầm đang diễn tập ở khu vực kéo chìm. Vụ việc cho đến nay chưa được giải quyết và vẫn đang chờ tòa án Anh xem xét.

    http://soha.vn/tau-ngam-bo-dao-nha-mac-luoi-tau-ca-phap-20160713145037196.htm
  8. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.449
    Đã được thích:
    152
    Tàu ngầm Đức bị lưới đánh cá tóm sống khi tập trận
    (Vũ khí) - Trong khi diễn tập chung với Anh hôm 12/7, tàu ngầm Tridente (do Đức sản xuất) của Hải quân Bồ Đào Nha đã bị mắc vào lưới đánh cá của ngư dân.
    Tàu ngầm AIP không phải là ngoại lệ

    Thông tin này được hãng tin AP dẫn nguồn từ Hải quân Pháp cho biết, tại thời tàu ngầm Tridente "gặp nạn", nó đang tham gia cuộc diễn tập chung với Hải quân Hoàng gia Anh tại vùng biển cách mũi Lizard Point, phía Tây Nam nước Anh khoảng 55 km.

    Tàu Tridente mắc vào lưới của Daytona, một tàu cá đăng ký tại cảng Saint-Brieuc nước Pháp, đang đánh cá trong khu vực. "Tàu ngầm lập tức trồi lên và liên lạc với tàu cá", nhà chức trách Pháp cho biết. Vụ việc không gây thương vong và không gây hư hại cho cả tàu ngầm lẫn tàu cá.

    Được biết, tàu ngầm đa năng Trident Type-209 PN do Hải quân Bồ Đào Nha và Tập đoàn sản xuất tàu ngầm GSC mà đứng đầu là Xưởng đóng tàu HDW của Đức cùng hợp tác sản xuất được ký kết hồi tháng 4/2004 theo kết quả gói thầu quốc tế.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Trident Type-209 PN của Bồ Đào Nha.
    Tàu ngầm Trident có chiều dài 68 m, rộng 6,3 m, lượng choán nước 1.850 tấn, biên chế kíp lái 32 người. Nó được trang bị thiết bị tạo năng lượng liên hợp diesel điện/không phụ thuộc vào dưỡng khí nên có thể cho phép tàu có thể đạt vận tốc tối đa 22,5 hải lý/h khi hoạt động chìm và 11 hải lý/h khi hoạt động trên mặt nước.

    Vũ khí, trang bị biên chế trên tàu ngầm Trident Type-209 PN bao gồm: 8 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm sử dụng loại ngư lôi WASS Black Shark (16 quả), tên lửa Sub Harpoon hoặc thủy lôi.

    Khắc tinh của tàu ngầm

    Ít ai biết rằng những tàu ngầm hiện đại như Kilo hay Type 209 và hơn thế nữa lại có thể dễ dàng bị khắc chế bởi "vũ khí chống ngầm" là lưới đánh cá.

    Theo cổng thông tin điện tử của Hải quân Nga hồi đầu tháng 5/2016, tàu ngầm Kilo Krasnodar của Nga cũng chung số phận với chiếc Trident khi bất ngờ vướng vào lưới đánh cá của tàu Ba Lan trên biển Baltic. Ngoài ra, lưới đánh cá cũng đã tóm sống tàu ngầm INS Sindhughosh của Ấn Độ hồi đầu năm 2015.

    Sau khi nhiều vụ tàu ngầm vưới vào lưới đánh cá của ngư dân, tạp chí quốc phòng IHS Jane's đã có phân tích nói về sự nguy hiểm của loại "vũ khí diệt ngầm" này.

    "Tai nạn gây nguy hiểm nhất với tàu ngầm là lưới cá vướng vào chân vịt. Bản chất vấn đề là khi một miếng lưới vướng vào chân vịt, nó sẽ quấn chặt và khiến chân vịt bị kẹt cứng. Bất kỳ loại lưới nào của ngư dân đều có nguy cơ tiềm ẩn với các con tàu.

    Nhìn những loại lưới đó dù rất mỏng manh, nhưng vì đan các mắt lưới nhỏ sẽ tạo ra các lực giữ rất lớn, trở thành một cái hãm tàu lại. Không ít tàu ngầm vướng lưới đánh cá vào chân vịt và không thể di chuyển, thậm chí có trường hợp tàu gặp nạn và không thể nổi lên", IHS Jane's nhận định.

    Được biết, trước khi tàu ngầm Kilo Ấn Độ mắc lưới đánh cá, trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, một chiếc tàu ngầm Liên Xô cũng gặp sự cố tương tự và không thể nổi lên mặt nước.

    Tại thời điểm đó, một tàu ngầm mini của Liên Xô với thủy thủ đoàn gồm 7 người bị vướng lưới đánh cá tại vùng biển ngoài khơi gần Vladivostok. Lúc này quân đội Liên Xô không công bố thông tin song ngư dân đã phát hiện và thông tin bắt đầu lan truyền.

    Khi đó Liên Xô không có các trang thiết bị cứu hộ tàu ngầm với độ sâu và hình thức tai nạn như vậy. Và dù trong hoàn cảnh đang đối đầu với nhau, phía Mỹ và Anh cũng đề nghị được cứu trợ cho con tàu không may mắn này. Tuy nhiên Liên Xô không đồng ý cho các thiết bị của phương Tây vào cuộc.

    Và sau nhiều cuộc thương thuyết, Moscow buộc để các chuyên gia hàng hải của Mỹ, Anh tham gia cứu hộ. Và một máy bay vận tải quân sự C47 của Mỹ đã chở thẳng một tàu lặn đến cảng Vladivostok.

    Kết quả thì khi chỉ còn 30 phút nữa là hết hoàn toàn dưỡng khí trong tàu ngầm mini của Liên Xô thì các thủy thủ đoàn được đưa lên bờ an toàn". Được biết, trong Thế chiến thứ hai, Đức Quốc xã đã thành công khi sử dụng lưới đánh cá để rào kín các cửa biển khi đối mặt với tàu ngầm của Liên Xô.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/tau-ngam-duc-bi-luoi-danh-ca-tom-song-khi-tap-tran-3313768/
  9. nguoicamlaividai

    nguoicamlaividai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/03/2011
    Bài viết:
    1.928
    Đã được thích:
    3.302
    Những TÀU NGẦM HẠT NHÂN MẠNH NHẤT THẾ GIỚI

  10. s.o.g

    s.o.g Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    35
    Ấn Độ lộ mật tàu ngầm, vì sao một loạt quốc gia khác chấn động?
    Thiên Minh | 02/09/2016 07:45

    5
    [​IMG]
    Vụ rò rỉ dữ liệu thiết kế của tàu ngầm Scorpene khiến chính quyền Ấn Độ phẫn nộ và nhiều quốc gia khác vô cùng lo ngại.
    Theo Đài RFI (Pháp), vụ rò rỉ dữ liệu liên quan đến thế hệ tàu ngầm mới của Ấn Độ đã cho thấy rõ hơn cuộc chiến tàu ngầm đang trở thành trọng tâm trong cuộc chạy đua vũ trang tại châu Á-Thái Bình Dương.

    Một bài viết trên tờ Foreign Policy cho biết, đối mặt với một nước Trung Hoa mạnh tay chi tiền cho cỗ máy quân sự và ngày càng tăng cường những đòi hỏi chủ quyền phi lý, các đối thủ của Bắc Kinh buộc phải đầu tư cho quân đội để đối phó.

    Tại châu Á, nhiều nước láng giềng của Trung Quốc rất "chịu chi" để mua tàu ngầm - những cỗ máy yên tĩnh chạy bằng điện và diesel và có khả năng qua mặt lực lượng quốc phòng Trung Quốc.

    Trong bối cảnh đó, tiết lộ vào tuần trước của nhật báo Australian về vụ rò rỉ 20.000 trang dữ liệu liên quan đến thiết kế kỹ thuật chi tiết của tàu ngầm lớp Scorpene (mà Pháp bán cho Ấn Độ) đã gây nên làn sóng lo ngại.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Scorpene đầu tiên của Ấn Độ tại Mumbai.

    New Delhi ngay lập tức yêu cầu chính quyền Pháp điều tra làm sao một nhà sản xuất nổi tiếng như DCNS lại có thể để mất các dữ liệu trên. Chính quyền Úc - quốc gia vừa chọn tập đoàn của Pháp để đóng thế hệ tàu ngầm mới - cũng nhanh chóng lên tiếng cảnh cáo nhà thầu Pháp tăng cường an ninh bảo mật.

    Những phản ứng gay gắt trên cho thấy vị trí quan trọng của tàu ngầm trong cuộc chạy đua vũ trang tại châu Á.

    Thông qua tàu ngầm, các quốc gia đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển quân sự của Trung Quốc muốn gửi một tín hiệu rằng: Họ không khoanh tay đứng nhìn những đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh qua các biện pháp cưỡng chế và đơn phương hành động, đặc biệt là ở Biển Đông.

    Tàu ngầm - Nhân tố răn đe

    Úc, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Ấn Độ... khó có thể kháng cự được hệ thống radar và các giàn tên lửa đặt dọc bờ biển của Trung Quốc. Tuy nhiên, các nước này có thể có được những chiếc tàu ngầm âm thầm lướt dưới hàng rào hải quân của Bắc Kinh.

    Thực vậy, theo nhận định của ông Bryan Clark, thành viên cao cấp tại Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách, mặc dù Trung Quốc chi hàng tỷ USD để nâng cấp mọi mặt của quân đội (từ chiến đấu cơ đến tàu khu trục) nhưng khả năng chiến đấu chống tàu ngầm của họ thì lại ì ạch. Và kẽ hở này đã để mở một chiến lược cho các đối thủ của Trung Quốc.

    Một cựu thành viên Hải Quân Mỹ, đồng thời là cố vấn hàng đầu trong lĩnh vực tàu ngầm cũng nhận định: "Các nước này thật sự thấy tàu ngầm là yếu tố quan trọng cho đội tàu của họ".

    Còn theo ông Jonathan Greenert - cựu tư lệnh Hải Quân Mỹ, tàu ngầm là một loại vũ khí hấp dẫn đối với các nước châu Á-Thái Bình Dương. Chính phủ các nước trong vùng có thể sẽ tăng ngân sách đầu tư mua tàu trong bối cảnh đáng lo ngại là Trung Quốc không ngừng phát triển kho tên lửa.

    "Bạn có thể chứng tỏ một cách kín đáo sức mạnh hủy diệt, và đó là một lời răn đe" - ông Greenert nhận định.

    Chính vì vậy, tiết lộ về vụ rò rỉ dữ liệu thiết kế của tàu ngầm Scorpene khiến cả 2 khách hàng của tập đoàn Pháp DCNS (Ấn Độ và Úc) lo sợ vì những tài liệu trên chứa rất nhiều thông tin vô cùng quan trọng, như thời gian lặn, các loại ngư lôi và mọi kiểu tiếng ồn trong thời gian vận hành dưới nước.

    Ông Emmanuel Gaudez, phát ngôn viên của DCNS, thừa nhận vụ rò rỉ dữ liệu là một "vấn đề nghiêm trọng" và đang được chính quyền Pháp điều tra vì an ninh quốc phòng. Họ sẽ đánh giá tính chất các tài liệu bị đánh cắp, những thiệt hại có thể xảy ra cho khách hàng của DCNS, cũng như trách nhiệm của vụ rò rỉ thông tin này.

    Cuộc chạy đua tàu ngầm xuất phát từ việc Bắc Kinh ngăn cản đối thủ của mình thâm nhập vào các vùng biển bằng hệ thống tên lửa và căn cứ hải quân. Các giàn radar hùng hậu của Trung Quốc càng khiến các đội tàu của Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia khác tăng cường tuần tra tại Tây Thái Bình Dương.

    Ngoài ra, Bắc Kinh còn triển khai vài chục hệ thống tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu cách bờ biển nước này hàng trăm dặm.

    Ấn Độ phẫn nộ, nhiều nước lo sợ

    Indonesia cũng gia nhập thị trường tàu ngầm tàng hình chạy bằng diesel và tập trung mở rộng hạm đội tàu của mình, từ 2 lên 7 chiếc. Kế hoạch này được công bố vào năm 2015, với thỏa thuận mua 2 tàu ngầm lớp Kilo của Nga và đang chờ nhà sản xuất tàu ngầm Hàn Quốc giao 3 chiếc theo đơn đặt hàng từ năm 2012.

    Jakarta lên kế hoạch triển khai một số tàu, cùng với chiến đấu cơ, tại một căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna, khu vực nằm chồng lấn với "đường chín đoạn" mà Trung Quốc đòi chủ quyền tại Biển Đông.

    Trong những năm gần đây, Ấn Độ cũng thận trọng theo dõi việc Trung Quốc bắt đầu cho vận hành tàu ngầm tại Ấn Độ Dương. New Delhi đã thực hiện một kế hoạch đầy tham vọng đóng 24 tàu ngầm (từ nay đến 30 năm nữa), nhằm theo dõi đội tàu ngầm tối tân của Bắc Kinh.

    Thế nhưng, dự án tàu ngầm Scorpene đã bị gián đoạn trong vòng nhiều năm. Chiếc tàu ngầm đầu tiên - INS Kalvari (nằm trong đơn đặt hàng 6 chiếc thuộc lớp này) ban đầu dự kiến được bàn giao vào năm 2012, song cuối cùng phải chờ đến tận năm 2016 mới được thử nghiệm ngoài khơi lần đầu tiên.

    [​IMG]
    Tàu ngầm INS Kalvari chuẩn bị thử nghiệm trên biển.

    Việc dự án Scorpene gần như giậm chân tại chỗ, cộng thêm vụ đánh cắp hơn 20.000 trang thiết kế đã khiến chính quyền Ấn Độ phẫn nộ.

    Sự kiện này cũng tác động đến Úc, khi chính phủ nước này vừa mới ký hợp đồng trị giá 38 tỷ USD với tập đoàn DCNS để đóng tàu ngầm tân tiến.

    Dựa trên thiết kế tàu ngầm nguyên tử của Pháp, tàu ngầm loại Barracuda được cho là sẽ giúp Canberra thị uy sức mạnh trong khu vực ngoài khơi phía bắc Úc.

    Thay vì chạy bằng nguyên tử, tàu ngầm Barracuda sử dụng điện-diesel, có khả năng thực hiện những chiến dịch ngoài khơi dài ngày và được trang bị hệ thống điều khiển chiến đấu của Mỹ. Ônng Clark nhận xét: "Đó sẽ là tàu ngầm chạy diesel tốt nhất thế giới nếu họ (Úc và Pháp) thực hiện được".

    Paris đã kiên trì vận động hành lang để đạt được hợp đồng đầy lợi nhuận này cho tập đoàn DCNS, bất chấp sự phản đối của Washington.

    Nhà Trắng muốn Úc chọn nhà thầu Nhật Bản để tăng cường nền công nghiệp quốc phòng của quốc gia Đông Á, trong bối cảnh Mỹ đang tìm kiếm một đồng minh chiến lược để cùng gánh trách nhiệm trong khu vực và nhằm ngăn chặn các động thái quân sự của Trung Quốc.

    Vụ rò rỉ thông tin nhạy cảm liên quan đến thiết kế tàu ngầm Scorpene của DCNS đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về tình trạng bảo mật của tập đoàn này. Liệu tập đoàn của Pháp có giữ được bí mật các thông số kỹ thuật của Scorpene hay không, trong khi Bắc Kinh luôn quan tâm đến khả năng của tàu ngầm này?

    Nhiều quốc gia khác đang đặt tàu Scorpene của Pháp, như Chile, Malaysia và Brazil, cũng lo ngại trước sự kiện đánh cắp thông tin trên.

    Tập đoàn DCNS hiện đang cạnh tranh để giành được các hợp đồng đóng tầu ngầm cho Ba Lan và Na Uy. Theo nhận định của ông Gaudez, phát ngôn viên của DCNS, "vấn đề cạnh tranh ngày càng trở nên khó khăn và đánh cắp thông tin có thể là phương thức được sử dụng".
    http://soha.vn/an-do-lo-mat-tau-ngam-vi-sao-mot-loat-quoc-gia-khac-chan-dong-20160901111103266.htm

Chia sẻ trang này