1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tăng thiết giáp Việt Nam Phần 2

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Su35Fk, 11/11/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TrymCuBoGia

    TrymCuBoGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2010
    Bài viết:
    2.038
    Đã được thích:
    1
    Hớ hớ hớ... va chạm nguội mà lại[:P]. Ở đâu đó cũng rứa hà, chắc bạn ý ngộ ra được điều ấy ở cái chỗ đâu đó ấy nên mang ra áp dụng vào xe tăng thôi[:P]
  2. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    T-54 - Huyền sử một dòng tăng

    Giống như súng tiểu liên AK-47, xe tăng T-54 được xếp vào hạng “tinh hoa” của ngành công nghiệp quốc phòng. T-54 là dòng tăng chiến đấu chủ lực do Liên Xô (cũ) thiết kế và chế tạo. Phiên bản thử nghiệm của T-54 xuất hiện lần đầu vào tháng 3/1945, ngay trước thời điểm kết thúc Thế chiến thứ hai. T-54 được sản xuất hàng loạt kể từ năm 1947 và nhanh chóng trở thành trụ cột cho lực lượng tăng-thiết giáp Liên Xô cũng như quân đội các nước thuộc khối Warsaw. T-54 và người anh em T-55 là dòng tăng phổ biến nhất trong lịch sử, với “quân số” ước chừng 86.000 đến 100.000 chiếc.

    [​IMG]
    Những chiếc T-54 đầu tiên có mặt đã tăng cường đáng kể sức mạnh cho Hồng quân. Các thông số kỹ thuật trên lý thuyết đều tỏ ra ngang ngửa hoặc vượt trên những đối thủ tăng mới nhất cùng thời. T-54 được đánh giá có thiết kế mang tính cách mạng. Pháo chính 100 mm gắn trên xe chỉ nặng bằng 4/5 pháo của chiếc tăng Đức Panther, bằng 2/3 pháo chính của Tiger I và bằng 1/2 pháo của Tiger II. Trọng lượng nhẹ, động cơ mạnh và khả năng cơ động linh hoạt biến T-54 thành “lô cốt” di động tuyệt vời trên chiến trường.
    Xe tăng Liên Xô chưa từng đối đầu trực tiếp với các đối thủ thuộc khối NATO trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh tại châu Âu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của T-54/55 ở phía tây lục địa già năm 1960 đã thúc đẩy quân đội Mỹ phát triển chiếc M60 như một đối trọng chính.
    [​IMG]

    T-54/55 và T-62 từng được coi là “quả đấm thép” của người Nga. Thời kỳ hoàng kim, khoảng giữa thập niên 70, những dòng tăng này chiếm hơn 85% tổng số tăng trang bị cho Hồng quân. Tuy nhiên, trước thách thức của chiến tranh giai đoạn mới, quân đội Liên Xô trước đây và Nga sau này đã dần thay thế T-54/55 bằng những dòng tăng khác tiên tiến hơn. Hiện tại, lực lượng tăng-thiết giáp Nga chủ yếu sử dụng T-72, T-80 và dòng tăng “đẳng cấp” nhất T-90.

    [​IMG]
    T-54 phiên bản cải tiến của quân đội Ba Lan.

    T-54 có nhiều phiên bản cải tiến. T-54A được trang bị thêm thiết bị lội nước sâu. T-54AK, T-54K, T-54BK, T-54MK sử dụng làm xe chỉ huy. T-54M được nâng cấp theo tiêu chuẩn của dòng T-55. T-54B có thiết bị quan sát đêm. Xe bọc thép T-54 ARV sử dụng khung gầm của T-54. Trung Quốc cũng sản xuất T-54 và gọi bằng cái tên Type 59.

    [​IMG]
    T-54 tại Isarel.

    T-54 tham gia vào nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới. Người ta thấy T-54 xâm nhập Hungary năm 1956, xuất hiện trong chiến tranh giữa Israel với các nước Ả-rập năm 1967, 1973 và nhiều cuộc xung đột khác. Ngày nay, T-54 và các phiên bản cải tiến vẫn được sử dụng trong quân đội của khoảng 50 quốc gia. Một số phiên bản được trang bị thêm các công nghệ mới rất tinh vi.
    Trong chiến tranh Việt Nam, những chiếc T-54 đã sát cánh cùng bộ đội Miền Bắc chống lại lực lượng hiện đại của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Trận đánh thành công nhất của T-54 được ghi nhận vào năm 1972, khi trung đoàn thiết giáp 203 Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bật sư đoàn bộ binh 22 quân lực Việt Nam Cộng Hòa ở Tân Cảnh, mở ra cửa ngõ tấn công Kon Tum.
    [​IMG]
    T-54 tiến vào dinh Độc Lập ngày 30/4/1975.

    Ngày 30/4/1975, chiếc tăng T-54 số hiệu 390 của trung đoàn thiết giáp 203 đã húc tung cổng, tiến vào dinh Độc Lập, ghi dấu thời khắc kết thúc cuộc chiến tranh thống nhất đất nước kéo dài hơn 20 năm.
    Thông số kỹ thuật chính:

    • Kích thước dài/rộng/cao (m): 6,45/3,27/2,40
    • Chiều dài tổng thể (m): 9,0
    • Trọng lượng (tấn): 36
    • Vũ khí: Pháo chính D-10T 100 mm, súng máy phòng không DShKM 12,7 mm, súng máy đồng trục SGMT 7,62 mm
    • Động cơ: diesel V12, công suất 520 mã lực
    • Tốc độ tối đa: 48 km/h
    • Tầm hoạt động: 400 km
  3. Nguoi_Giai_Phong

    Nguoi_Giai_Phong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2011
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Khám phá sức mạnh siêu tăng Sabra của Israel

    Thứ hai 09/01/2012 12:41
    (GDVN) - Xe tăng chiến đấu chủ lực Sabra được hiện đại hóa từ loại M60A3 do Mỹ sản xuất, ban đầu được Israel phát triển theo đơn đặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ



    [​IMG]
    Lịch sử phát triển

    Trong nhiều thập kỷ, Israel luôn nhận được sự hỗ trợ quân sự dài hạn từ phía Hoa Kỳ, trong đó có việc cung cấp một số lượng lớn xe tăng M48 và M60 Patton. Dựa trên kinh nghiệm chiến đấu, quân đội Irsael đã cải tiến và thay đổi những xe tăng này cho phù hợp với điều kiện tác chiến.

    Một trong những chương trình hiện đại hóa xe tăng mà Irsael đã thực hiện, đó là cho ra lò hàng loạt siêu tăng chiến đấu chủ lực Magach. Ngoài ra, Israel cũng đã giúp đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp các xe tăng M60A3 của Mỹ.

    [​IMG]
    M60 Patton
    Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra quyết định hiện đại hóa một số lượng lớn các xe tăng M60A3 Patton của Mỹ. Biến thể mới của xe tăng chiến đấu chủ lực này mang tên Sabra.

    Việc hiện đại hóa các xe tăng này do Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Irsael IMI (Israel Military Industry) thực hiện tại một nhà máy công nghiệp nặng ở Ramat Hasharon.

    Do hiện đại hóa sâu, Sabra đã có một hệ thống vũ khí mạnh mẽ và chính xác hơn, động cơ nhanh, mạnh hơn, khả năng bảo vệ của lớp giáp, và khả năng chiến đấu của toàn bộ xe tăng cũng tốt hơn nhiều so với người anh M60 của nó.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Siêu tăng Merkava (trên) và Sabra (dưới) của Israel

    Nhìn bên ngoài, Sabra giống siêu tăng Merkava hơn là M60 của Mỹ, với các cạnh nhọn và trông có vẻ đường nét hơn. Các bề mặt có độ dốc lớn hơn giúp cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ của xe tăng. Sabra có các biến thể Sabra Mk I, Sabra Mk II, Sabra Mk III.
    Chương trình hiện đại hóa 170 xe tăng M60 đã được hai nước Israel và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết vào năm 2002. Các mẫu xe tăng nâng cấp đầu tiên được bàn giao vào tháng 10 năm 2005. Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2009, toàn bộ số xe tăng nâng cấp Sabra MkII (Thổ Nhĩ Kỳ gọi là M60T) đã được Israel bàn giao cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

    Một đề nghị hiện đại hóa M60 dưới cái tên M60-2000 đã được General Dynamics Land Systems (Hoa Kỳ) đưa ra với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định ký hợp đồng với Israel, và “gợi ý” cho General Dynamics Land Systems về việc hiện đại hóa M60 của Ai Cập.

    [​IMG]
    Biến thể Sabra MK I là biến thể hiện đại hóa của xe tăng Magach 7C, Israel. Biến thể này có tháp chỉ huy hình vòm, thấp hơn, được trang bị hệ truyền động Allison truyền CD850-6BX và động cơ diesel Continental AVDS 1790-5A.

    Biến thể xe tăng Sabra Mk II được trang bị giáp phản ứng nổ và súng máy M85 cỡ đạn 12,7 mm trên tháp chỉ huy. Sabra Mk II sử dụng động cơ diesel MTU MT 881 908 mã lực do Đức sản xuất và hệ truyền động Renk.

    Sabra Mk III được trang bị thêm một súng máy điều khiển từ xa, giáp phản ứng nổ và hệ thống kiểm soát hỏa lực, tương tự như các siêu tăng Merkava Mk4. Các xe tăng này cũng sử dụng động cơ diesel của Đức trang bị trên Sabra Mk II.

    [​IMG]
    Sabra có trọng lượng chiến đấu 55 tấn, chiều dài xe (kể cả nòng súng hướng về phía trước) 9,4 m, chiều rộng khi chưa lắp vỏ giáp 3,63 m, chiều cao 3,05 m.



    Cũng như nguyên mẫu Patton, kíp chiến đấu của Sabra bao gồm bốn người: lái xe, chỉ huy trưởng, xạ thủ và người nạp đạn.

    Vũ khí

    Vũ khí chính của Sabra là pháo 120mm mới (thay cho pháo 105 mm của M60) có thể thay thế bởi các chi tiết vũ khí và hậu cần của NATO. Tương tự như vũ khí lắp trên xe tăng Merkava III, nó được lắp thêm thiết bị ảnh nhiệt và hệ thống điều khiển bắn có khả năng bắn chính xác trong khi xe đang hành tiến.

    Pháo 120mm được điều chỉnh phù hợp với các kích cỡ tháp pháo nhỏ hơn. Tháp pháo nâng cấp và có hệ thống bảo vệ nhằm tăng cường khả năng chịu đựng trước sự phá huỷ của các loại đạn hoả tiễn đối phương. Đạn dự trữ là 42 quả.

    Ngoài pháo chính 120 mm và súng máy 12,7 mm gắn trên tháp chỉ huy (đối với các biến thể Mk II, Mk III), Sabra còn được trang bị súng máy đồng trục 7,62mm hoặc 5,56mm gắn bên ngoài, súng cối 60mm để chống máy bay và để tự vệ.

    Hệ thống bảo vệ

    Sabra được trang bị giáp phản ứng nổ và phòng hộ tích cực có cấu trúc mô-đun. Các mô-đun giáp này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình chiến đấu và các mối đe dọa tiềm năng.

    Khi đạn, nhiên liệu phát nổ, bốc cháy, cửa phòng chống cháy nổ tự động mở, để giải phóng áp suất nổ ra ngoài. Sabra sử dụng hệ thống dập lửa tiên tiến có thể dập tắt đám cháy trong xe trong thời gian ngắn, đảm bảo an toàn cho kíp lái.

    [​IMG]

    Ngoài ra, xe tăng còn được trang bị 8 ống phóng lựu đạn khói ở trên tháp chỉ huy, hai bên pháo chính. Các ống phóng lựu có tác dụng tạo ra màn khói ngụy trang, giúp xe tăng có thể lẩn trốn sau khi thực hiện nhiệm vụ, làm giảm hiệu quả của các thiết bị phát hiện quang hồng, quang điện tử, hồng ngoại, laser…, góp phần bảo vệ xe tăng trước sự tấn công của đối phương.
    Hệ thống điều khiển và chỉ huy hỏa lực

    Các xe tăng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực điện tử Knight, được cung cấp bởi công ty El-Op Industries Ltd của Rehovot và Elbit Systems của Haifa.

    Hệ thống xoay tháp pháo bằng thuỷ lực sẽ vận hành khi xạ thủ xoay tay cầm. Di chuyển tay cầm lên xuống sẽ nâng hoặc hạ pháo chính. Hệ thống xoay tháp pháo bằng thuỷ lực của xe tăng Sabra thay thế cho loại cơ khí hay vận hành bằng điện giúp cho xe tăng có tốc độ xoay pháo nhanh.

    Ở bên trái bộ điều khiển hoả lực là các thiết bị điều khiển thủ công dùng cho trường hợp hệ thống thuỷ lực gặp sự cố. Ở bên phải bộ điều khiển là một thiết bị báo góc phương vị để báo cho xạ thủ biết hướng chĩa của tháp pháo so với thân xe và ở sau thiết bị này là máy tính đo lường đạn đạo.

    Động cơ và hệ truyền động

    Các xe tăng Sabra được trang bị động cơ diesel bốn xi-lanh 908 mã lực với hệ thống làm mát bằng không khí AVDS-1790-5A từ General Dynamics. Sabra được trang bị hệ truyền động tiên tiến giúp cho xe có tốc độ cao và khả năng vượt hào, vượt dốc, vượt vách đứng, lội ngầm tốt hơn.



    [​IMG]
    Siêu tăng Sabra sử dụng hệ truyền động tự động Renk 304. Sabra đường có tốc độ tối đa là 48 km/h (theo một số nguồn, tốc độ tối đa là 55 km/h) và tăng tốc 0-32 km/h trong thời gian 9,6 giây.

    Dự trữ hành trình 450 km. Xe tăng có thể vượt dốc 60% và đi dốc nghiêng tới 30%, vượt qua chướng ngại vật có chiều rộng từ 2,6 m và chiều cao 0,91 mét, lặn sâu tới 1,4 m.

    Với những tính năng ưu việt như hỏa lực mạnh mẽ, sức cơ động cao, khả năng chiến đấu linh hoạt, siêu tăng Sabra thật sự trở thành một phương tiện chiến đấu đáng sợ trong chiến tranh hiện đại.
  4. withmefile3

    withmefile3 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/04/2011
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    66
    1,4m mà phải gọi là lặn à? tổng cao 3m nhìn hình đoán thì có vẻ 1,4 chưa nhập đến tháp pháo!
    Con này đc cái bắn 12 li trên nóc không phải thò đầu ra!
    Mà sao thấy quảng cáo gắn đc cối 60 là sao nhỉ?
  5. gaume1

    gaume1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2011
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    366
    Súng cối để chống máy bay à các bác ôi?
  6. rainbowsix

    rainbowsix Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/03/2011
    Bài viết:
    1.147
    Đã được thích:
    8
    Thực ra khẩu cối 60mm đấy thì trên bản nâng cấp xe tăng Do Thái nào cũng có, kể cả mấy chiếc T-55Mxx của ta.

    Bài của gdvn thì thôi rồi:))
  7. HungSon12C7

    HungSon12C7 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    3.047
    Đã được thích:
    3.910
    Khổ nỗi cái thằng copy và pate bài này về nó cũng đâu biết là mấy cái đó nó sai :))
  8. nobita1102

    nobita1102 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/09/2008
    Bài viết:
    5.394
    Đã được thích:
    655
    Đến ảnh còn nhầm =))
  9. huyphongpvo

    huyphongpvo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2011
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    5
    Anh Huyphong khai phím đầu xuân:-w

    Đám báo đấy dịch hay biên tập ẩu tả thôi. Tăng Ixrael chở được quân và gắn cối để chuyên tác chiến ở đô thị và các vùng định cư thôi.
  10. withmefile3

    withmefile3 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/04/2011
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    66
    GDVN có uy tín gì mấy đâu? Tham khoải rồi viết bài mới cho hay, bọn nhà báo biết cái quái gì đâu, học văn mà, logic kém bỏ cha. Bên lichsuVN người ta gọi là thợ viết đấy.:))

Chia sẻ trang này