1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Anh Quốc

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hinado, 01/11/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.033
    Đã được thích:
    128
    Quân Đội Đế Quốc Anh hết thời

    Lỗi động cơ khiến đội tàu chiến Anh tê liệt khi ra vùng biển ấm

    Nhiều tàu khu trục tối tân của Anh phải liên tục nằm ụ bảo dưỡng vì động cơ bị quá nhiệt khi hoạt động trong vùng biển ấm.
    Chiến hạm Anh bám sát tàu hộ vệ tối tân Nga đêm Giáng sinh / Chiến hạm tối tân của Anh chết máy giữa lúc tập trận

    [​IMG]
    Tàu HMS Dragon trong một lần ra biển năm 2016. Ảnh: AFP.

    "Tàu HMS Dragon phải nằm 309 ngày trong ụ bảo dưỡng, tiếp đó là HMS Daring và HMS Diamond với lần lượt là 232 và 203 ngày. HMS Duncan có thực hiện các chiến dịch tuần tra ngoài biển nhưng cũng phải nằm cảng 197 ngày. Trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 3/2017, tàu HMS Daring, HMS Dauntless và HMS Defender không thể rời cảng", Sputnik đưa tin.

    Đây đều là những tàu khu trục lớp Type-45 tối tân, đóng vai trò là "xương sống hải quân Anh" và có đơn giá tới 1,45 tỷ USD/chiếc. Tuy nhiên, tất cả đều mắc lỗi thiết kế nghiêm trọng ở động cơ, buộc chúng liên tục nằm cảng bảo dưỡng. Vấn đề này chỉ được khắc phục khi các tàu Type-45 được nâng cấp kể từ năm 2020.

    Những chiếc Type-45 hiện chỉ có thể vận hành tại vùng biển lạnh như Bắc Đại Tây Dương. Khi chúng tới các vùng nước ấm như Địa Trung Hải, động cơ sẽ nhanh chóng bị quá nhiệt và ngừng hoạt động, làm tàu không thể di chuyển cũng như chạy máy phát điện.

    Tập đoàn sản xuất động cơ Rolls-Royce khẳng định Bộ Quốc phòng Anh không thông báo về việc hạm đội Type-45 phải hoạt động trong thời gian dài ở vùng biển ấm, khiến họ không thiết kế động cơ cho môi trường nhiệt độ cao.

    Hải quân Anh phải thay máy phát điện và nâng cấp động cơ cho từng tàu chiến để khắc phục lỗi này. Quá trình sửa chữa dự kiến kéo dài tới 9 năm và tiêu tốn thêm 1,25 tỷ USD, trong đó bao gồm việc cắt rời một phần sườn tàu và lắp đặt các máy phát điện diesel được sản xuất riêng.

    Tàu khu trục lớp Type-45 có chiều dài 152 m, rộng 21 m, lượng giãn nước 8.500 tấn. Tàu được trang bị hệ thống đẩy chạy bằng điện, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất trên thế giới. Type-45 có tốc độ trên 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động trên 13.000 km.

    Vũ khí chính của Type-45 là 48 ống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa phòng không Aster 15/30, tầm bắn tối đa 120 km. Ngoài ra, Type-45 còn mang 8 tên lửa chống hạm Harpoon, pháo hạm BAE Mk 8 113 mm, pháo tầm cực gần Oerlikon 30 mm và Phalanx 20 mm.

    https://vnexpress.net/tin-tuc/the-g...-anh-te-liet-khi-ra-vung-bien-am-3764959.html
  2. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.033
    Đã được thích:
    128
    Khu trục hạm Type 45 Anh biến thành tàu tác chiến…ven cảng
    (Vũ khí) - Từ khi biên chế, các khu trục hạm tối tân Type 45 của hải quân Anh chủ yếu là nằm ở cảng, chỉ ra khơi chưa đến 20% thời gian của năm.
    Khu trục hạm siêu hiện đại 1,45 tỷ USD

    Giới truyền thông Anh mỉa mai các chiến hạm của hải quân nước này đã biến thành tàu tác chiến…ven cảng, khi những khu trục hạm hàng đầu của Anh thuộc Type 45 đã dành nhiều thời gian nằm cảng hơn so với hành trình trên biển, do động cơ “nhạy cảm với nhiệt độ cao”.

    Các khu trục hạm Type 45 của Anh được hải quân nước này thiết kế với mục đích tạo nên “cuộc cách mạng mới trong tác chiến hải quân”. Chúng được trang bị nhiều hệ thống hiện đại, với vũ khí trang bị mạnh và đóng vai trò phòng không cho các hạm đội của Anh.

    Mới đầu, Hải quân Bộ quốc phòng Anh dự kiến đóng 12 tàu khu trục lớp Type-45 làm "xương sống của Hải quân Hoàng gia", nhưng giá thành chế tạo lên tới 1,45 tỷ USD/chiếc khiến nước này chỉ có thể hoàn thành 6 tàu. Hải quân Anh đã hoàn tất việc biên chế 6 khu trục hạm này vào năm 2013.

    Khu trục hạm lớp này có chiều dài 152,4m và có lượng giãn nước 7.500 tấn. Tàu được trang bị 2 động cơ tuốc-bin khí Rolls-Royce WR-21 công suất 21,5 MW mỗi chiếc cho phép con tàu có thể chạy với tốc độ tối đa 33 hải lý (54 km/h) và phạm vi hoạt động lên tới 7 nghìn hải lý (13.000 km).

    Hệ thống vũ khí của tàu vô cùng mạnh mẽ, gồm 1 tổ hợp tên lửa phòng không phóng thẳng đứng Sylver A50 VLS với 48 ống phóng sử dụng tên lửa Aster 15 (tầm bắn 1,7-30 km) và Aster 30 (tầm bắn 3-120 km). Ngoài ra, tàu còn được trang bị 2 tổ hợp tên lửa chống hạm Harpoon.

    Hệ thống súng pháo gồm có 1 pháo 4.5 inch BAE Mark 8, 2 pháo 30 mm Oerlikon, 2 tổ hợp phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS, 2 Miniguns và 6 súng máy đa năng.

    Khu trục hạm HMS Duncan có thủy thủ đoàn là 190 người, có thể mang theo 1 đến 2 trực thăng Lynx HMA8 trang bị 4 tên lửa chống tàu Sea Skua và 2 ngư lôi chống tàu ngầm hoặc 1 trực thăng Westland Merlin HM1, trang bị 4 ngư lôi chống tàu ngầm.

    [​IMG]
    Tàu khu trục thuộc Type 45 của Anh vẫn chưa thể hiện được sự ưu việt của nó

    Đắt nhưng tính năng kém, nhiều sự cố

    Lúc bắt đầu biên chế các khu trục hạm được cho là “cực mạnh” này, với chiếc đầu tiên là HMS Daring bắt đầu hoạt động vào tháng 7/2009, Hải quân Anh quảng bá rằng các khu trục hạm tối tân này “hoạt động khắp thế giới, đủ 365 ngày một năm”.

    Theo tờ tờ Daily Mail của Anh, sáu tàu khu trục tên lửa Type 45 đã dành phần lớn năm 2017 tại bến tàu để chờ tái trang bị. Theo đánh giá chi tiết, chúng đã giành tới 80% thời gian để nằm tại cảng.

    2 tàu Type 45 HMS Dauntless và HMS Defender đã không ra khơi trong suốt năm 2017, trong khi đó các tàu HMS Dragon, HMS Daring và HMS Diamond lần lượt có thời gian nằm cảng là 309, 232 và 203 ngày. Riêng có chiếc HMS Duncan được ra khơi thường xuyên nhưng vẫn có 197 ngày ở cảng.

    Nguyên nhân được cho là nằm ở việc các động cơ của Type 45 do hãng Rolls-Royce chế tạo thường xuyên gặp sự cố chết máy khi tàu hoạt động ở các vùng biển ấm như Địa Trung Hải, vịnh Ba Tư (vịnh Persian). Nó chỉ có thể hoạt động trong môi trường nước lạnh của nước Anh hay khu vực Bắc Âu và phía Bắc của Nga.

    Hãng Rolls-Royce đã biện bạch rằng, Bộ Quốc phòng Anh không nói cho họ việc Type 45 sẽ cần hoạt động nhiều ở các vùng biển nóng để họ thiết kế động cơ cho thích hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là sự ngụy biện, bởi động cơ của các chiến hạm cần phải được thiết kế để hoạt động ở tất cả các môi trường nước, ở tất cả các đại dương trên thế giới.

    Việc thay thế động cơ mới và bổ sung thêm các máy phát diesel cho 6 con tàu này dự kiến phải đến năm 2019 mới bắt đầu và nhanh nhất là đến năm 2020 các tàu mới có thể hoạt động bình thường, tờ Daily Mail đưa tin.

    Tuy nhiên, để khắc phục lỗi này, các kĩ sư phải cắt một lỗ lớn trên thân tàu để lắp máy phát diesel, điều này sẽ làm ảnh hướng tới thiết kế và tính năng của nó. Đồng thời, chi phí cải tạo một chiếc Type 45 Hải quân Hoàng gia Anh cần tới từ vài chục triệu cho đến gần 100 triệu bảng Anh.

    Ngoài lỗi trên, các chiến hạm Type 46 còn một số khiếm khuyết khác cần khác phục như: Hệ thống điện chỉ đủ duy trì hoạt động bình thường, không đủ cung cấp trong điều kiện tác chiến cường độ cao; hay độ ồn quá lớn “như những chiếc hộp đựng cờ-lê”.

    Tờ Sunday Times dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận, tàu khu trục Type 45 phát ra độ ồn mà tàu ngầm của Nga có thể nghe thấy trong khoảng cách 100 hải lý (hơn 185 km). Do đó, hàng tỷ dollars của Anh rất dễ bị tàu ngầm Nga “đốt sạch” trong vòng vài phút.

    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-...anh-bien-thanh-tau-tac-chienven-cang-3360195/

Chia sẻ trang này