1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiềm lực quân sự Hoa Kỳ - Phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Su35Fk, 14/11/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khanh1512

    khanh1512 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    02/08/2016
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    32
    F-22 Mỹ “đè chết” tiêm kích Su-35 Nga

    Trong chiến dịch của Nga tại Syria, 4 chiếc máy bay phản lực tối tân nhất và tuyệt vời nhất Su-35 Flanker của Nga đã thực hiện các phi vụ chỉ cách vài dặm máy bay tiêm kích thế hệ 5 duy nhất đang hoạt động trên thế giới là F-22 Raptor của Mỹ, Business Insider so sánh hai chiến đấu cơ này.

    [​IMG]
    Không quân Nga vừa thu hút sự chú ý quốc tế với chiến dịch ném bom để hỗ trợ Bashar Assad ở Syria. Nhưng họ sẽ như thế nào một khi đối đầu với lực lượng không quân hùng mạnh nhất thế giới?

    Trong chiến dịch của Nga tại Syria, 4 chiếc máy bay phản lực tối tân nhất và tuyệt vời nhất Su-35 Flanker của họ đã thực hiện các phi vụ chỉ cách vài dặm máy bay tiêm kích thế hệ 5 duy nhất đang hoạt động trên thế giới là F-22 Raptor của Mỹ.

    Với những khác biệt cơ bản sẵn có giữa hai tiêm kích phản lực hàng đầu này, chúng ta hãy xem xét các tính năng kỹ thuật của chúng để tìm ra loại tiêm kích nào sẽ giành chiến thắng trong một cuộc giao tranh mặt đối mặt.

    Tính năng kỹ thuật của F-22

    [​IMG]
    Tốc độ tối đa: 2,410 km/h

    Tầm bay tối đa: 3.000 km

    Sải cánh×chiều dài×chiều cao: 13,56×18,9×5,09 m
    Trọng lượng cất cánh tối đa: 38.000 kg

    Động cơ: 2 động cơ turbine quạt F119-PW-100 với các loa phut điều khiển vector lực đẩy hai chiều

    Vũ khí: 1 pháo 20 mm M61A2 với 480 viên đạn, khoang bên chứa vũ khí bên trong lắp 2 tên lửa không-đối-không tự dẫn hồng ngoại AIM-9, và khoang chính chứa vũ khí bên trong lắp 6 tên lửa không đối không dẫn bằng radar AIM-120 (phương án trang bị tác chiến đối không) hoặc 2 quả bom cỡ 1.000 pound GBU-32 JDAM và 2 tên lửa không đối không dẫn bằng radar AIM-120 (phương án trang bị tác chiến đối đất).

    Tính năng kỹ thuật của Su-35

    [​IMG]
    Tốc độ tối đa: 2,390 km/h

    Tầm bay tối đa: 3,600 km

    Sải cánh×chiều dài×chiều cao: 15,3×21,9×5,9 m

    Trọng lượng cất cánh tối đa: 34.500 kg

    Động cơ: 2 động cơ turbine quạt 117S với các loa phụt có điều khiển vector lực đẩy, mỗi động cơ có lực đẩy 14.500 kgf

    Vũ khí: 1 pháo gắn bên trong 30mm GSh-30 với 150 viên đạn, 12 điểm treo vũ khí dưới cánh và thân lắp được đến 8.000 kg bom đạn bao gồm các tên lửa không-đối-không, tên lửa không đối diện, rocket và bom.

    Nguồn: CombatAircraft.com

    Khả năng cơ động

    [​IMG]
    Hình ghép cho thấy các giai đoạn khác nhau của một thao tác cơ động nhào lộn thực hiện bởi một chiếc Su-35 do Sergey Bogdan điều khiển tại Triển lãm hàng không Paris Air Show 2013.

    Nga đã thiết kế Su-35 trên nền tảng tuyệt vời của Su-27 vì vậy danh tiếng tiêm kích “siêu cơ động” là một thực tế.

    Các phi công Nga quen thuộc với khả năng điều khiển vector lực đẩy của họ tiêm kích Sukhoi các thế hệ trước đã thực hiện những thao tác bay nhào lộn biểu diễn ngoạn mục như “Rắn hổ mang Pugachev”.

    Mặt khác, F-22 có tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng lớn và các loa phụt động trên các động cơ turbin quạt. Những loa phụt cơ động này cung cấp cho F-22 khả năng điều khiển vector lực đẩy, nhưng người ta phải thiết kế chúng rất tốt để bảo đảm ưu thế tàng hình của F-22.

    Nhiều khả năng, Su-35 có sức cơ động vượt trội F-22 trong không chiến tầm gần cổ điển.

    Tác chiến điện tử

    [​IMG]
    Cả Nga và Mỹ đều khẳng định khả năng tác chiến điện tử máy bay của họ là tiên tiến nhất, do đó, có thể giả định rằng, cả Su-35 và F-22 đều có khả năng tác chiến điện tử tiên tiến và có hiệu quả gần như ngang nhau.

    Hỏa lực

    [​IMG]
    Cả hai máy bay đều được trang bị các loại tên lửa tiên tiến để bắn nhau trên bầu trời. Việc Su-35 phải mang bom đạn bên ngoài thân máy bay là một bất lợi nhỏ, nhưng nói chung, máy bay nào bắn trước sẽ giành chiến thắng.

    Su-35 có thể mang 12 tên lửa, trong khi F-22 chỉ mang được 8 quả tên lửa, nhưng như Justin Bronk từ Royal United Services Institute lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Hushkit.net, Su-35 thường bắn hàng loạt 6 tên lửa lắp các đầu tìm hỗn hợp, có nghĩa là 12 tên lửa chỉ thực sự cho phép bắn 2 loạt lớn.

    F-22 có thể chặn đánh Su-35 từ cự ly xa hơn vì nó khó bị phát hiện hơn nhờ ưu thế tàng hình, vì thế F-22 có thể sử dụng tên lửa một cách tiết kiệm hơn.

    Khả năng tàng hình

    [​IMG]
    Đây là nơi mà mọi thứ trở nên thú vị: Về mặt tàng hình, F-22 hơn hẳn một cái đầu so với bất kỳ máy bay phản lực nào đang hoạt động trên thế giới hiện nay.

    Su-35 có bề mặt tán xạ hiệu dụng từ 1-3 m2, tức là tương đương hoặc kích thước một bàn ăn lớn. Còn bề mặt tán xạ hiệu dụng của F-22 là về kích thước của viên bi.

    Theo Justin Bronk, Su-35 có khả năng giả định phát hiện phát hiện F-22 ở tầm gần bằng hệ thống tìm/bám hồng ngoại (IRST) và radar hiện đại Irbis-E, cả hai loại sensor này sẽ phải tập trung chính xác vào một khu vực bầu trời cụ thể để có cơ hội phát hiện và bám mục tiêu. Trái lại, F-22 sẽ biết chính xác vị trí của Su-35 ở tầm cực xa và có thể chiếm lĩnh vị trí khống chế hoàn toàn cuộc giao tranh ngay từ đầu với vũ khí siêu việt hơn.

    F-22 giành phần thắng

    [​IMG]
    Như vậy là cả F-22 và Su-35 đều tỏ ra là hai máy bay có những năng lực nổi trội khác nhau. Su-35 mang được nhiều tên lửa hơn, có thể bay xa hơn và rẻ hơn nhiều. Su-35 là sự cải tiến từ các mẫu Sukhoi trước đó từng chứng tỏ hiệu quả trong không chiến tầm gần cổ điển.


    Nhưng F-22 không hề muốn tham gia không chiến tầm gần cổ điển. Những trận đánh diễn ra khi hai máy bay ở trong tầm nhìn có lẽ có lợi cho máy bay Nga, nhưng quan trọng là các trận đánh thường nổ ra từ ngoài tầm nhìn.


    Một Su-35 đơn độc có ít cơ hội đối phó với một số lượng tương tự F-22 bởi vì máy bay Mỹ có công nghệ tàng hình tiên tiến hơn nhiều.


    Các phi công F-22 chẳng cần lo trước những động tác cơ động kinh người của Su-35 vì họ có thể phát hiện và ngắm bắn mục tiêu từ xa hơn nhiều và kết thúc trận không chiến tầm gần từ trước khi nó thực sự bắt đầu.


    Ngoài ra, Không quân Mỹ huấn luyện phi công F-22 theo một số tiêu chuẩn cao nhất thế giới.


    Về lịch sử, các máy bay Mỹ có ưu thế hơn máy bay Nga và thế hệ máy bay chiến đấu mới của Mỹ sẽ tiến hành không chiến theo cách mà các phi công tương lai không cần động tay chân để răn đe và đánh bại đối phương.

    http://viettimes.vn/quoc-phong/vu-khi-cong-nghe/f22-my-de-chet-tiem-kich-su35-nga-50841.html
  2. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Lều báo có khác, F-22 lấy gì mà đòi thấy trước bắn trước Su-35. Ngay đến tên lửa cũng ko hơn được Su-35. Năm 2016 rồi lều báo :))

    AIM-120 = 75km, F-22 chưa công bố khả năng mang được phiên bản AIM-120C7 hoặc D (AIM-120D = 180km phải lắp ramjet hoặc thêm tầng booster, còn ko thì chỉ 100km)

    [​IMG]

    R-77M = 200km

    [​IMG]

    Còn nữa mặc dù radar APG-77 là AESA, nhưng ngày nay các RWR vẫn có thể phát hiện được, chưa hết, nó vẫn phải dùng hiệu ứng doppler để phát hiện mục tiêu và khi đó khả năng siêu cơ động Su-35 vẫn hiệu quả để khiến APG77 khó theo dõi và khóa Su-35 (quan trọng là RWR có phát hiện được APG77 đang hoạt động hay ko). APG77 cũng bị lộ tẩy ko đúng khả năng quảng cáo, khi bị radar APG81 TR module nhỏ hơn jamming.

    Tỉ lệ chính xác BVR ko phải 100%, chưa tính tới ảnh hưởng từ độ cơ động của mục tiêu, rcs của mục tiêu và ECM jamming. Su-35 trang bị DRFM được chứng minh gây nhiễu rất mạnh trước radar, tên lửa Mỹ

    Trong cận chiến, F-22 chưa mang được mũ bay, AIM-9X cũng chưa sử dụng được, Su-35 nếu bán TQ, sẽ mang được PL-10 + HMDS, 100% hạ đo ván F-22, chưa kể TQ có thể thay luôn IRST OLS-35 = IRST EORD-31, phát hiện F-22 cách 110km

    [​IMG]

    F22 cũng ko trang bị ECM, hiện nay mới thử nghiệm và nếu trang bị thì phải lắp ở ngoài, như vậy là triệt tiêu tính tàng hình, trước đây bọn rồ Mỹ khoe F22 cóc cần ECM, vì APG77 đã là máy jamming siêu khủng, vậy mà giờ Mỹ trắng quan thầy phải lục đục đi rèn ECM lắp cho F22 :))

    Lần cập nhật cuối: 07/09/2016
  3. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Phi công Mỹ được dạy rằng "máy bay của các anh có khả năng phát hiện sớm hơn máy bay và/hoặc tên lửa tấn công + radar của địch. Và do đó, trao cơ hội cho các anh có thể tiếp cận địch ở hướng bất lợi nhất của chúng để tiêu diệt"

    Ví dụ: F-22 phát hiện Su-35 trước thì khi tấn công nó sẽ ở phía sau của Su-35
  4. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    Vô lý.

    [​IMG]

    APG77 phát hiện Su-35 thì cũng chỉ dưới 90km (chưa kể tới ảnh hưởng của ECM, RAM, Su-35 còn phết RAM lên cả tên lửa), APG-77 thì nó như mọi radar #, đều hoạt động LOS, FOV APG-77 có 360 độ được đâu mà vòng tránh rồi theo dõi liên tục được Su-35, chưa nói tới việc RWR Su-35 cảnh báo. Su-35 cũng có MAWS sau đuôi đấy nhé, MAWS đó còn giúp Su-35 bắn R-77 vòng ra sau đuôi. Đó là chưa nói tới việc Su-35 linh hoạt thay đổi lộ trình bay, tốc độc thì APG77 tracking bằng mắt, điều quan trọng ở đây là RWR phải hoạt động

    Từ xưa tới nay pilot Mỹ chưa đập nhau với bất kì quốc gia nào có trang bị RWR hay BVR, thành ra lấy tư duy CT Vn, Iraq là sai lầm. Trong tác chiến thật thì sẽ còn yếu tố AWACS, ELINT nữa, 2 máy bay gặp nhau riêng rẻ là rất khó xảy ra
    Lần cập nhật cuối: 08/09/2016
  5. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    Phết giời gì thì RCS nó vẫn quá lớn so với F22. vũ khí thì đeo ngoài

    MAWS éo phải đũa thần mà làm lắm việc vậy, hình như em cho nó làm thay cả radar hay IRST hả. Nhảm
  6. Al-Qaeda

    Al-Qaeda Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/11/2010
    Bài viết:
    1.604
    Đã được thích:
    167
    F-22 vs Su-35 chán rồi toàn nói những thứ đã bàn nát suốt mấy năm qua, mỗi lần bàn luận vs chú mày là lại đem bài cũ ra nói, sang bàn cái này đi @despair

    Báo Nhật: Đối phó Trung Quốc là nhiệm vụ khó với Mỹ
    (Vũ khí) - Với tầm bắn gần 400km, LRASM là dòng tên lửa chống hạm hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, dùng tên lửa này đối với TQ chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ.
    Kế hoạch của Mỹ

    Hiện nay, Cơ quan nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) Mỹ và Công ty Tên lửa và Điều khiển hỏa lực thuộc Tập đoàn Lockheed Martin đang phát triển tên lửa IRASM-A dành cho chiến hạm.

    Tên lửa LRASM được phân thành 2 phương án, LRASM-A áp dụng sâu công nghệ tàng hình, tốc độ bay cận âm, có tầm bắn lớn. LRASM-B là dòng tên lửa siêu thanh có tính năng tương tự như chương trình hợp tác Nga - Ấn Độ BrahMos. Tuy nhiên, hiện nay LRASM-B đã bị đình chỉ nghiên cứu để tập trung vào LRASM-A, phương án có bước đột phá về mặt kỹ thuật tàng hình.

    Về ưu điểm, LRASM-A có tầm bắn vượt trội hơn hẳn các loại tên lửa đối hạm hiện nay trên thế giới; mục đích của loại tên lửa này là nhằm tiêu diệt tàu sân bay, tàu mặt nước, tàu tiến công đổ bộ cỡ lớn, căn cứ phòng thủ bờ biển và căn cứ hải quân.

    [​IMG]
    Mỹ phóng tên lửa LRASM-A từ hệ thống MK 41.
    Theo thông tin được Lockheed Martin tiết lộ, LRASM-A dài 4,72 m, nặng 1.021 kg và được coi là một biến thể của tên lửa AGM-158B JASSM-ER. LRASM-A đã được bổ sung các thiết bị xen-xơ và hệ thống dẫn đường nhằm đảm bảo khả năng xuyên thủng lá chắn phòng thủ trên hạm của đối phương.

    Điểm quan trọng nhất của LRASM-A là khả năng tích hợp hoàn toàn với hệ thống ống phóng Mk-41 trên chiến hạm. Ngoài ra, trong tương lai, LRASM-A còn có thể sẽ được lắp đặt trên máy bay ném bom chiến lược khi chúng được chuyển đổi sang thực hiện nhiệm vụ cấp chiến thuật.

    Dù Mỹ vẫn chưa tiết lộ phiên bản LRASM-A sẽ được trang bị trên chiến hạm nào, tuy nhiên trong cuộc thử nghiệm hồi năm 2013, Hải quân Mỹ đã phóng thành công tên lửa này trên khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

    Và theo thông tin được Hải quân Mỹ công khai, việc lực lượng này trang bị LRASM-A cho chiến hạm là nhằm đối phó với những chiến hạm thế hệ mới của Trung Quốc trên Thái Bình Dương.

    Tham vọng khó thành

    Kế hoạch dùng tên lửa LRASM-A của Mỹ đã khá rõ ràng, tuy nhiên, theo nhận định của Tạp chí The Diplomat, dùng tên lửa LRASM-A để đối phó với chiến hạm Trung Quốc không bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng cho Mỹ.

    Theo tạp chí Nhật Bản, lý do bởi Hải quân Trung Quốc đang sở hữu dàn chiến hạm có khả năng phòng thủ cực mạnh, trong đó đứng đầu là khu trục hạm phòng không Type 052C.

    The Diplomat phân tích, mục đích thiết kế ban đầu của Type 052C là dành cho nhiệm vụ phòng không tầm xa để hộ tống tàu sân bay, tàu chiến trong hạm đội. Vì thế, Type 052C được trang bị hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến HHQ-9 cho phép tấn công tiêu diệt mục tiêu ở tầm xa tới 200km, độ cao tối đa 30km. Theo một số nguồn tin, đạn tên lửa HHQ-9 cũng có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tầm xa 30km.

    Đạn tên lửa HHQ-9 được đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng (6 cụm, 48 ống) nằm ở boong tàu phía trước. Tên lửa sẽ bắn theo nguyên tắc "phóng lạnh", tức là quả đạn sẽ được đẩy ra khỏi ống phóng rồi động cơ mới kích hoạt ở độ cao thấp. Phương pháp phóng đạn này giúp giảm thiểu thiệt hại cho cấu trúc thân tàu khi động cơ rocket khởi động.

    Với hệ thống HHQ-9, Type 052C được xem là lớp chiến hạm đầu tiên của Hải quân Trung Quốc có khả năng phòng không tầm cao, tầm xa. Trước đó, hầu hết các chiến hạm của Trung Quốc đều chỉ có năng lực phòng không tầm thấp, tầm trung. Chỉ với hệ thống HHQ-9, các khu trục hạm Type 052C hoàn toàn có khả năng đánh chặn được tên lửa LRASM-A của Hải quân Mỹ.

    Ngoài ra, để chống mục tiêu mặt nước, tác chiến chống ngầm đa năng như vậy, Type 052C được trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến hơn nhưng không rõ tên gọi, thông số.

    The Diplomat dẫn thông tin từ trang Sinodefence, hệ thống chiến đấu của Type 052C gồm nhiều thành phần phụ hợp thành: hệ thống radar mạng pha; hệ thống kiểm soát và quyết định; hệ thống hiển thị chiến trường và hệ thống điều khiển hỏa lực.

    Cách bố trí của hệ thống này tương đương với thành phần của hệ thống chiến đấu Aegis. Vì vậy, kế hoạch dùng tên lửa LRASM-A để khống chế Trung Quốc trên Thái Bình Dương chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với Mỹ, tạp chí The Diplomat kết luận.http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/bao-nhat-doi-pho-trung-quoc-la-nhiem-vu-kho-voi-my-3318160/

    HQ Nhật đứng nhì phe theo Mỹ mà còn nhận định như vậy, LRASM là đồ bỏ đi
    Lần cập nhật cuối: 08/09/2016
  7. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    6.956
    Đã được thích:
    1.641
    bị vài quả Lrasm A nó chọi thì còn gì nữa mà bàn.

    bài báo dài và dại, viết thế này có ngửi được ko "hệ thống chiến đấu tiên tiến hơn nhưng ko rõ thông số"
  8. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
  9. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Chú nâng bi bọn Nhật kinh lắm mà, sao giờ lại nói ngược ngạo vậy :)) Nhật nó chỉ ko rõ thông số ASW và ASHM thôi

    Lần cập nhật cuối: 08/09/2016
  10. Photo_hunter

    Photo_hunter Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/12/2004
    Bài viết:
    3.396
    Đã được thích:
    7.532
    Ơ có vụ này hay, chả biết thông tin chính xác không.

    Tiết lộ cuộc đụng độ đẫm máu giữa Mỹ với Khmer Đỏ
    VietTimes -- Ngày 12.05.1975 Chiếc tàu Mayaguez chở hàng Mỹ bị bắt bởi lực lượng Khmer Đỏ trên vịnh Thái Lan, gây ra sự cố tầm cỡ quốc tế. Phản ứng của Nhà Trắng trong tình huống này cho thấy vết thương chiến tranh Việt Nam đã ảnh hưởng lớn đến chiến dịch, làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ Mỹ.

    http://viettimes.vn/quoc-phong/chie...ng-do-dam-mau-giua-my-voi-khmer-do-75393.html
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này