1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiếp tục bàn xem tiềm lực quân sự nước ta và các bạn trong khu vực Đông Nam Á

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Jake_2.0, 06/12/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Việt Nam trang bị giáp phản ứng nổ cho tăng?
    (Quốc phòng Việt Nam) - Để gia tăng sức mạnh cho dòng tăng thế hệ cũ T-54/55 của Việt Nam, Nga đã đưa ra một số tùy chọn, trong đó có hệ thống Kontakt-V và Kontakt-I.
    Thêm lựa chọn

    Dù vẫn đầy uy lực nhưng những chiếc tăng T-54/55 trong quân đội Việt Nam đã có phần lạc hậu và khó có thể thích ứng với chiến tranh hiện đại. Vì vậy, Nga đã đưa ra một số tùy chọn nâng cấp có nội dung trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-V.

    - Gói nâng cấp lên chuẩn T-55M5 sẽ lắp đặt thêm giáp phản ứng nổ Kontakt-V lên mặt trước tháp pháo và mặt trước thân, là nơi dễ bị trúng đạn. Động cơ cũ của xe sẽ được thay bằng loại động cơ diesel V-55U hoặc động cơ V-46-5M hiện đại hơn.

    T-55M5 vẫn giữ nguyên pháo chính D-10T2S cỡ nòng 100mm, song trang bị hệ thống ổn định pháo mới, cùng kính ngắm TVK-3 cho pháo thủ và TKN-1SM cho trưởng xe. Giá thành của gói nâng cấp này là khoảng 700.000 USD (tính theo thời giá năm 2009).

    - Gói nâng cấp T-55M6 sẽ là lựa chọn nâng cấp toàn diện hơn cho xe tăng T-55: Bên cạnh việc bổ sung giáp Kontakt-V cho khả năng bảo vệ tương đương xe tăng T-80U, xe được bổ sung thêm một hàng bánh chịu nặng, thay thế động cơ cũ bằng động cơ diesel V-46-5M công suất 690 mã lực, thay pháo chính bằng pháo 2A46M cỡ nòng 125mm cùng hệ thống nạp đạn tự động giống như xe tăng T-72BM.

    Giá thành của gói nâng cấp này lên đến 1,8triệu USD, và sẽ là 2,4 triệu USD nếu như khách hàng muốn nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực lên loại 1A40-1 cùng tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển qua nòng pháo 9K120 Svir hay hệ thống điều khiển hỏa lực 1A42 và tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển bắn qua nòng pháo 9K119 Refleks.

    Đây là một mức giá quá đắt, và có lẽ Việt Nam không cần thiết phải nâng cấp quá sâu xe tăng T-55 như vậy. Cũng cần nói thêm rằng, gói nâng cấp này hiện vẫn chỉ đang có trong các catalogue chào hàng, chứ chưa hề được đặt hàng trên thực tế.

    [​IMG]
    Kiểm tra hệ thống điều khiển hỏa lực trên tăng T-54.
    Trong một giải pháp kinh tế hơn, Việt Nam có thể “học tập” Syria lựa chọn gói nâng cấp T-55MV, với giáp phản ứng nổ Kontakt-I cũ hơn Kontakt-V, nhưng vẫn đầy hiệu quả.

    Ngoài ra, xe tăng T-55MV còn được bổ sung thêm tổ hợp tên lửa chống tăng bắn qua nòng pháo 9M117 Bastion, có thể diệt mục tiêu từ khoảng cách 4.000m, sức xuyên giáp 550mm giáp RHA. Hệ thống điều khiển hỏa lực sẽ là loại Volna với máy tính đạn đạo kĩ thuật số.

    Việt Nam tự nâng cấp

    Trước khi Nga đề xuất gói nâng cấp tăng T-54/55 với nhiều lựa chọn, Việt Nam đã nâng cấp xe tăng T-54/55 theo chương trình của Israel, được định danh là T-55M3.

    Có thể điểm qua một số điểm cải tiến chính của T-55M3 gồm: thay pháo chính D-10T2S 100mm bằng pháo 105mm M-68 cùng hệ thống điều khiển hỏa lực, bổ sung thêm khẩu cối 60mm; trang bị giáp phản ứng nổ Blazer; cải tiến động cơ (nâng công suất từ 520 lên 580 mã lực). Đáng tiếc, không rõ lý do vì sao sau cùng chương trình nâng cấp T-55M3 đã bị hủy bỏ.

    Hiện nay, lực lượng xe tăng Việt Nam vẫn chỉ sử dụng các xe tăng T-54/55 nguyên bản. Dẫu vậy, đã có những thông tin cho thấy dường như chúng ta đang nỗ lực nâng cấp từng phần mẫu tăng này.

    Mới đây, Viện Tự động hóa kỹ thuật quân sự (TĐHKTQS) thuộc Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) quân sự, Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt thử nghiệm hệ thống điều khiển hỏa lực lên xe tăng T-54/55.

    [​IMG]
    Tăng T-54 Việt Nam.
    Hệ thống điều khiển lực (FCS) là tập hợp các thành phần làm việc cùng nhau, thường là máy tính dữ liệu pháo, máy ngắm và radar (có thể có trên xe tăng) được thiết kế để hỗ trợ hệ thống vũ khí tấn công mục tiêu. Với FCS, xe tăng sẽ có khả năng tính toán phần dữ liệu bắn, ngắm bắn nhanh hơn, chính xác hơn.

    Trên các xe tăng T-54/55 mà Việt Nam sử dụng do Liên Xô sản xuất từ những năm 1950-1960 nên thường chỉ có kính ngắm ngày/đêm cho trưởng xe, pháo thủ để ngắm bắn. Chính vì vậy, việc trang bị FCS sẽ tăng đáng kể khả năng tác chiến của tăng trên chiến trường hiện đại.

    Ngoài nâng cấp về hệ thống điều khiển hỏa lực, Việt Nam đang nghiên cứu giáp phản ứng nổ để nâng cấp giáp xe tăng T-54/55.

    Cụ thể, Viện Thuốc phóng, thuốc nổ (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã nghiên cứu, chế tạo thành công một loại giáp trang bị cho xe tăng chống được sự tấn công của một số vũ khí, đặc biệt là tên lửa chống tăng B72 (AT-3) - loại vũ khí chống tăng hiệu quả, đang được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng.

    Miếng giáp phản ứng nổ gồm ba phần: Phần tử nổ, thân hộp giáp và cơ cấu gá, trong đó, phần tử nổ là bộ phận chính có chức năng cản xuyên, được thiết kế lượng nổ kẹp giữa hai tấm thép. Giáp phản ứng nổ tăng khả năng bảo vệ xe tăng trước các loại vũ khí chống tăng thông thường có chiều sâu xuyên thép ≤ 450mm.http://baodatviet.vn/quoc-phong/quo...m-trang-bi-giap-phan-ung-no-cho-tang-3305919/
  2. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Su-30MK2 VN đã đưa tên lửa RVV-AE tối tân vào trực chiến

    Như vậy là lần đầu tiên công chúng được tận mắt thấy tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam được trang bị một loại tên lửa đối không tầm trung tối tân qua phóng sự của Truyền hình QPVN.
    Tên lửa RVV-AE tối tân lần đầu xuất hiện
    [​IMG]
    Đúng vậy, trong phóng sự "Lá chắn thép bảo vệ vùng trời phía Nam Tổ quốc" của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam về hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn Không quân 370, tên lửa không đối không tối tân RVV-AE lần đầu tiên đã chính thức xuất hiện.

    Trong phóng sự trên, ta có thể thấy rất rõ trong trạm chuẩn bị tên lửa của Trung đoàn Không quân 935 có ít nhất 2 quả tên lửa RVV-AE tối tân bên cạnh các loại tên lửa vốn đã được công khai từ rất lâu như R-27, R-73, Kh-29 và cả tên lửa diệt hạm tiên tiến Kh-31.

    Được biết các máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Đoàn Không quân Biên Hòa (Trung đoàn Không quân 935) có thể mang hầu hết các loại tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa diệt radar tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

    Việc lần đầu tiên tên lửa RVV-AE xuất hiện cho thấy Không quân ta đã có sự đầu tư rất mạnh mẽ.

    2 quả tên lửa không đối không RVV-AE (bên trái) cạnh tên lửa diệt hạm Kh-29. Ảnh: Truyền hình QPVN.

    Hiện chưa rõ các tên lửa RVV-AE này đã được Việt Nam mua để trang bị cho các máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2 từ khi nào. Nhưng có thể phỏng đoán 2 thời điểm loại tên lửa này được nhập về:

    Thứ nhất, RVV-AE được đặt mua và chuyển giao theo hợp đồng nhập khẩu máy bay Su-30MK2 trị giá 1 tỷ USD để trang bị cho Trung đoàn không quân tiêm kích đa năng hiện đại thứ 2 (Trung đoàn Không quân 923 - Đoàn Không quân Yên Thế).

    Theo đó, 12 chiếc Su-30MK2 trị giá khoảng hơn 500 triệu USD (hơn 40 triệu USD/chiếc), phần còn lại chừng 500 triệu USD để mua các loại trang bị, vũ khí đi kèm và mua bổ sung tên lửa mới cho các máy bay của Trung đoàn 935 đã đưa vào sử dụng trước đó.

    Bộ ba tên lửa uy lực nhất của tiêm kích đa năng Su-30MK2 Việt Nam (từ trái qua): Kh-31A, RVV-AE, Kh-29. Ảnh: Truyền hình QPVN.

    Thứ hai, RVV-AE được đặt mua và chuyển giao theo hợp đồng nhập khẩu máy bay Su-30MK2 trị giá khoảng 600 triệu USD để trang bị cho Trung đoàn không quân tiêm kích đa năng hiện đại thứ 3 (Trung đoàn Không quân 927 - Đoàn Không quân Lam Sơn).

    "Hổ mang chúa" Su-30MK2 thêm cánh khủng

    Như vậy, mảnh ghép còn thiếu và bấy lâu nay được giới quan tâm tới tiềm lực quốc phòng Việt Nam, trong đó có Không quân mà nhất là tiêm kích đa năng Su-30MK2 hiện đại đã chính thức hé lộ. Đó chính là tên lửa không đối không tầm trung RVV-AE.

    Đây là câu trả lời thú vị cho sự thắc mắc của rất nhiều bạn đọc rằng tại sao các máy bay thế hệ mới của Việt Nam chưa hay không được trang bị loại tên lửa mới này.

    Được mệnh danh là "Hổ mang chúa" trên bầu trời, sức mạnh của tiêm kích Su-30MK2 được thể hiện không những ở tính năng khí động học tuyệt hảo, hệ thống radar - điện tử hàng không tiên tiến, mà còn ở chỗ chúng mang được nhiều loại vũ khí hiện đại.

    Trong đó, tên lửa RVV-AE là "át chủ bài" tối tân, được ví như "sát thủ trên không" hay còn gọi là "thanh kiếm sắc" của dòng máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2.

    Máy bay tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 935 chuẩn bị xuất kích. Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Sở dĩ nó được ví von như vậy là nhờ tính năng tiên tiến, có khả năng tiêu diệt mọi loại mục tiêu bay, từ tiêm kích, trực thăng hay máy bay vận tải cho tới tên lửa hành trình trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày, đêm, trên đất liền hay trên mặt biển.

    Đây là loại tên lửa đa kênh, áp dụng nguyên lý "bắn và quên" nhờ phương thức bay theo quán tính trong pha đầu, căn cứ trên tham số mục tiêu cập nhật từ radar trên máy bay. Đến pha cuối, radar chủ động trên tên lửa sẽ "khóa chết" và lao thẳng vào diệt mục tiêu.

    Ngoài ra, một ưu điểm nữa của RVV-AE là có thiết kế khí động học độc đáo, giúp giảm tiết diện phản xạ radar tránh bị máy bay địch phát hiện sớm, tăng tốc độ bay và sức chịu quá tải, chuyển hướng nhanh hơn (tới 150°/giây), khiến đối phương không thể trốn thoát.

    Đồng thời, nhờ ứng dụng vật liệu mới, thiết kế khí động học tốt hơn nên kích thước và trọng lượng của tên lửa RVV-AE giảm đáng kể (175kg và dài 3,6m) so với họ tên lửa tầm trung R-27 (khoảng 250-350kg và dài đến gần 5m, tùy biến thể) đã phát triển trước đó khá lâu.

    Như vậy, Su-30MK2 Việt Nam đã được trang bị cùng lúc 2 loại tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến là RVV-AE (ở bán cầu trước, tầm bắn tới 80km hoặc hơn) và R-27 (tầm bắn xa nhất 50-100km, tùy biến thể) vốn đang được sử dụng phổ biển bởi Không quân Nga.

    Bên cạnh biến thể sử dụng đầu dò radar chủ động, RVV-AE còn có các biến thể mang đầu dò hồng ngoại và đầu dò thụ động, cho phép các phi công có nhiều lựa chọn (tùy nhiệm vụ) để phóng đạn diệt địch một cách tối ưu, không cho chúng có cơ hội trở tay đối phó.

    Hy vọng, trong tương lai không xa, bên cạnh Trung đoàn 935 đã đưa vào sử dụng tên lửa RVV-AE, các Trung đoàn Không quân tiêm kích Su-30MK2 khác cũng được trang bị loại tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến này.

    http://soha.vn/su-30mk2-vn-da-dua-ten-lua-rvv-ae-toi-tan-vao-truc-chien-20160419103515108.htm
  3. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Việt Nam chế tạo tổ hợp pháo - tên lửa phòng không: Hỏa lực mạnh!

    Đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe cơ sở để lắp đặt tổ hợp pháo - tên lửa phòng không tầm thấp” về cơ bản đã hoàn thành, đánh dấu bước phát triển mới của phòng không Việt Nam.
    Lưới lửa diệt tên lửa hành trình và máy bay bám địa hình hiệu quả

    Trong chiến tranh hiện đại, kẻ địch thường sử dụng những đòn tập kích đường không bằng tên lửa hành trình, máy bay ném bom bay bám địa hình bất ngờ dùng vũ khí có điều khiển chính xác đánh vào những mục tiêu quân sự, dân sự quan trọng.

    Do vậy, phòng tránh, đánh trả thành công là yếu tố tiên quyết để đánh bại mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ địch.

    Bên cạnh lưới lửa phòng không tầng trung - cao của tên lửa và không quân tiêm kích, các tổ hợp pháo phòng không hoặc pháo - tên lửa tầm thấp sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tiêu diệt các phương tiện tiến công đường không.

    Càng cơ động và triển khai nhanh bao nhiêu thì việc đón lõng, phục kích tiêu diệt các mục tiêu bay thấp càng hiệu quả bấy nhiêu. Qua đó, giúp chuyển hóa nhanh thế trận, không cho địch làm "mềm chiến trường" để có cơ hội tung lục quân vào tham chiến.

    Rõ ràng, chi phí chế tạo tương đối thấp, xác suất diệt mục tiêu cao, chi phí cho mỗi phát bắn thấp, kể cả trong trường hợp bắn bằng tên lửa phòng không tầm thấp Igla.

    Phiên bản nâng cấp pháo cao xạ tầm thấp ZU-23-3 lên chuẩn Zu-23/30 M1-3 của Nga với 2 tên lửa Igla-S.

    Bởi lẽ, trong trường hợp mục tiêu không có các hệ thống phòng vệ thì xác suất trúng đích của tên lửa Igla vào khoảng 30-48%, tức là cứ hơn 2 quả tên lửa có thể hạ 1 mục tiêu.

    Kể cả trong trường hợp bị gây nhiễu, xác suất trúng đích của dòng tên lửa tiên tiến Igla cũng chỉ giảm xuống còn 24-30%, tức là cứ bắn 3-4 quả đạn sẽ diệt 1 mục tiêu.

    Có thể làm phép tính thế này: bắn 3-4 quả tên lửa Igla trị giá cỡ 100.000 USD ta có thể diệt được 1 tên lửa hành trình trị giá hàng triệu USD hoặc máy bay chiến đấu hiện đại của đối phương trị giá hàng chục cho tới hàng trăm triệu USD.

    Chưa kể, các phiên bản tên lửa Verba tiên tiến của Nga còn có vùng diệt mục tiêu và xác suất trúng đích cao hơn nữa. Tuy nhiên, ta tạm bằng lòng với những vũ khí "nhà trồng được", đó là tên lửa Igla cải tiến và sản xuất theo yêu cầu của Việt Nam.

    Khi có điều kiện ta sẽ thay bằng loại tên lửa mới cũng không muộn.

    "Một đổi 10, 100, thậm chí đổi 1.000" một cái giá quá hời. Chính điều đó cho thấy việc phát triển hệ thống pháo - tên lửa phòng không tầm thấp cơ động của Việt Nam là một ý tưởng có giá trị thực tiễn rất cao.

    Đấy là nói về hiệu quả tác chiến, ngoài ra còn phải kể đến hiệu quả răn đe nữa.

    Khi lưới lửa phòng không đa tầng trong thế trận phòng không nhân dân khép kín bằng nhiều loại radar, tên lửa, pháo - tên lửa phòng không hiện đại, cơ động nhanh, có thể buộc đối phương phải cân nhắc rất kỹ trước khi phát động chiến tranh.

    Nếu vẫn thực hiện dã tâm xâm lược nước ta, chắc chắn chúng sẽ phải chuốc lấy hậu quả rất khủng khiếp.

    Khung gầm xe tải việt dã Kamaz-43118 đã giành được sự tin cậy của Việt Nam và gần đây được nhập về khá nhiều.

    Nhưng ưu thế sẵn có

    Kamaz-43118 khỏe, việt dã tốt, là khung gầm hoàn hảo xe cơ sở đã được các kỹ sư tài hoa của Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự đánh giá rất kỹ, chứng minh được hiệu quả cao trong chiến đấu qua các dự án cải tiến.

    Khung gầm xe Kamaz-43118 hiện đang được Quân đội Nga sử dụng rất phổ biến và được xuất khẩu tới nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

    Lợi thế của dòng xe này là hoạt động tin cậy, ổn định, tương đối tiết kiệm nhiên liệu (chỉ khoảng 26 lít/100km ở tốc độ ổn định 60km/h). Trên đường nhựa, xe có thể chạy với tốc độ tới 90km/h.

    Kamaz-43118 kế thừa và phát huy cao nhất khả năng cơ động trên mọi địa hình của các dòng xe vận tải quân sự 3 cầu chủ động Nga. Động cơ diesel tăng áp công suất tới 300 mã lực, mô men xoắn cao ở vòng tua thấp, tạo ra sức mạnh việt dã vô địch của nó.

    Pháo phòng không tầm thấp ZU-23-3 cỡ nòng 23mm hiện đang có trong biên chế của Quân đội Việt Nam với số lượng lớn, đa phần đang được niêm cất, có thể nhanh chóng đưa vào nâng cấp.

    Hiện nay, Quân đội ta đã triển khai thành công một số phiên bản pháo ZU-23-2 nâng cấp, được đánh giá rất cao. Cụ thể:

    - Pháo ZU-23-2M do Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Quân sự) nghiên cứu chế tạo với nhiều ưu điểm như gọn, nhẹ, chỉ cần 1 pháo thủ, có thể dùng cho cả nhiệm vụ phòng không, đánh mục tiêu trên mặt biển, trên bộ.

    Pháo ZU-23-2M do Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Quân sự) nghiên cứu chế tạo. Ảnh: Truyền hình QPVN.

    Pháo được tự động hóa hoàn toàn với hệ thống cơ điện và điều khiển hỏa lực tiên tiến kết hợp cùng máy đo xa laser và xử lý ảnh hồng ngoại, giúp cho pháo thủ quan sát, xác định cự ly mục tiêu, tính toán phần tử bắn và điều khiển pháo, kính ngắm theo phần tử bắn.

    Điều này đảm bảo nâng cao hiệu suất chiến đấu, tăng khả năng tiêu diệt mục tiêu cả trên không và trên biển trong bất kể điều kiện ngày và đêm. Pháo hoàn toàn có thể chuyển từ khung gầm xe tải việt dã Zil-131 sang xe Kamaz-43118 đời mới.

    Khi đưa vào biên chế, loại pháo mới này tạo ra sự thay đổi rất lớn về chất, phục vụ tốt cho tác chiến trên hướng biển, đảo.

    - Pháo ZU-23-2M do Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) chế tạo được trang bị hệ thống chân chống thủy lực tự hành đồng bộ, điều khiển bằng điện, giúp xe, pháo có khả năng triển khai nhanh, có độ ổn định cao đáp ứng yêu cầu tác chiến.

    Pháo ZU-23-2M do Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) chế tạo.

    Lắp đặt pháo trên xe cũng giảm tối đa sức lực của cán bộ, chiến sĩ khi triển khai và thu hồi pháo.

    Tên lửa phòng không tầm thấp Igla đã được Việt Nam chế tạo với tỷ lệ nội địa hóa cao (tới 70-80% và sẽ còn được nâng cao hơn nữa) và sản xuất thành công với số lượng lớn.

    Với những thành công đã đạt được với việc nâng cấp pháo phòng không ZU-23-2, việc tiến tới tích hợp thêm tên lửa phòng không tầm thấp như Igla hay thậm chí là Verba mới nhất (có thể nhập khẩu từ Nga), sẽ không còn xa nữa.

    Có thể nói, nếu được trang bị các tổ hợp radar cảnh báo sớm/dẫn bắn kết hợp cùng hệ thống ngắm bắn quang truyền hình và ảnh nhiệt hiện đại, chắc chắn trong tương lai gần Việt Nam sẽ sở hữu loại hỏa lực phòng không tầm thấp cơ động cực nhanh, uy lực chiến đấu cao.

    http://soha.vn/viet-nam-che-tao-to-hop-phao-ten-lua-phong-khong-hoa-luc-manh-20160421095234541.htm
    beta22 thích bài này.
  4. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Vì sao VN đóng nhiều tàu tên lửa Molniya và tàu pháo TT-400TP?

    Molniya thích hợp với nhiệm vụ là lực lượng răn đe khiến đối phương không dám leo thang tranh chấp hơn là nhiệm vụ hoạt động dài ngày và có mặt thường xuyên trên biển như TT-400TP.
    Hiện nay, ngành đóng tàu Việt Nam nói chung và đóng tàu quân sự nói riêng đã có những thành tựu không nhỏ. Một trong số đó là tiếp nhận công nghệ và đóng thành công loạt tàu chiến Molniya 1241.8.

    Đây là loại tàu tên lửa hiện đại có tốc độ nhanh, trang bị mạnh và phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Có một câu hỏi được đặt ra là đã có Molniya 1241.8 vậy thì vì sao chúng ta còn đầu tư mua thiết kế sơ bộ và bỏ công sức, tiền bạc để đóng mới lớp tàu TT-400TP?

    Bởi trong thực tế, Molniya được trang bị mạnh hơn hẳn TT-400TP.

    Hãy thử so sánh hai loại tàu này!

    Các tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya 1241.8 có chiều dài 56,9m, rộng 10,5m, mớn nước 2,5m, lượng giãn nước đầy tải 550 tấn.

    Vũ khí trên tàu rất mạnh gồm: 1 pháo hạm AK-176M 76,2mm, 16 tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E tầm bắn 130km được bố trí thành 4 cụm phóng 2 bên mạn với 4 tên lửa mỗi cụm phóng, 2 pháo bắn nhanh AK-630M 30mm, 4 tên lửa phòng không tầm thấp vác vai Igla-M.

    Ưu điểm của Molniya là tính cơ động cao, có thể đạt tốc độ tối đa 42 hải lý/giờ. Tàu có khả năng hoạt động liên tục 10 ngày với phạm vi 3.100 km.

    Molniya còn có biệt danh "Tia chớp", được thiết kế để tiêu diệt nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các phương tiện mặt nước khác một cách độc lập hoặc theo biên đội.

    Tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya do Việt Nam tự đóng dựa trên chuyển giao công nghệ của Nga.

    Tàu TT-400TP có chiều dài 54,16m, rộng 9,16m, lượng giãn nước đầy tải 480 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động tối đa 4.500km.

    Trang bị vũ khí trên tàu TT-400TP có 1 pháo hạm AK-176M cỡ nòng 76,2mm, 1 pháo bắn nhanh AK-630M 30mm. Ngoài 2 loại pháo trên, tàu TT-400TP còn được trang bị 2 bệ gá tên lửa phòng không vác vai Strela hoặc Igla.

    Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện sóng cấp 5.

    Tàu TT-400TP được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ các đội tàu đổ bộ và tàu hộ tống, thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên biển, tiêu diệt các mục tiêu là tàu đổ bộ và tàu hộ tống của đối phương...

    Pháo hạm AK-176M cỡ nòng 76,2mm có tốc độ bắn tối đa 120 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 980m/giây, tầm bắn hiệu quả 10km, tầm bắn tối đa 15,5km, dự trữ đạn 152 viên.

    Nhờ được điều khiển bằng radar kiểm soát hỏa lực MR-123-02 kết hợp với thiết bị ngắm quang tuyến lắp kèm giúp pháo hạm AK-176M bắn chính xác vào mục tiêu trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

    Ngoài tiêu diệt các mục tiêu trên mặt biển, AK-176M còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay kể cả tên lửa hành trình chống hạm.

    Trong một thử nghiệm trước đây pháo hạm AK-176M đã tiêu diệt thành công tên lửa AT-2 Swatter (mô phỏng tên lửa hành trình chống hạm Harpoon) với trung bình cứ 25 viên đạn thì bắn hạ thành công (trong khi tốc độ bắn tối đa lên đến 120 phát/phút).

    Ngoài pháo hạm AK-176M, trên tàu TT-400TP còn được trang bị 1 pháo bắn nhanh AK-630M. Tương tự như pháo hạm AK-176M, pháo AK-630M được điều khiển bởi radar kiểm soát hỏa lực MR-123-02.

    Pháo AK-630M cỡ nòng 30mm có tốc độ bắn tối đa 5.000 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 900m/giây, tầm bắn hiệu quả 5km.

    Pháo AK-630M có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cả trên biển và trên không, kể cả tên lửa hành trình với độ chính xác rất cao.

    Tàu pháo TT-400TP do Việt Nam phát triển trên thiết kế sơ bộ của nước ngoài.

    Nhờ tốc độ bắn cao và điều khiển bằng radar kết hợp hệ thống quang tuyến, AK-630M có thể tạo ra một lưới lửa phòng không bảo vệ tàu trước cuộc tấn công của tên lửa chống hạm.

    Về tổng thể, ta có thể thấy hai loại tàu có lượng giãn nước không chênh lệch nhau là mấy nhưng Molniya mạnh hơn TT-400TP rất nhiều về hỏa lực, tuy nhiên lại kém hơn khá nhiều về thời gian hoạt động trên biển và dự trữ hành trình.

    Đây chính là ba trong những tiêu chí cơ bản để phân biệt hai loại tàu này. Trong khi TT-400TP là tàu pháo với vũ khí chính là pháo hạm thì Molniya là tàu tên lửa với vũ khí chính là tên lửa hạm đối hạm.

    TT-400TP được thiết kế để tuần tra dài ngày trên biển thì Molniya được thiết kế để tiến công nhanh, rút nhanh.

    Hai nhiệm vụ riêng

    Hai nhiệm vụ này khó có thể hoán đổi cho nhau và Molniya khó có thể đảm nhiệm nhiệm vụ tuần tra dài ngày trên biển như TT-400TP.

    Để tuần tra bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như quyền chủ quyền biển đảo, hỗ trợ các hoạt động của lực lượng chấp pháp trên vùng biển xa bờ, bảo vệ ngư dân trước các nguy cơ như cướp biển, tranh chấp thì tàu pháo là lựa chọn hợp lý.

    Bởi nó vừa có tính răn đe nhưng cũng không đẩy răn đe lên thành uy hiếp, nhất là trong những vùng biển còn tồn tại những bất đồng giữa các nước trong khu vực.

    Ở khía cạnh này thì Molniya lại là quá mạnh, kể cả khi nó khắc phục được nhược điểm là thời gian và phạm vi hoạt động ngắn thì nó cũng không phải là lựa chọn để thay thế TT-400TP.

    Molniya thích hợp với nhiệm vụ là lực lượng răn đe khiến đối phương không dám “leo thang” tranh chấp hơn là nhiệm vụ hoạt động dài ngày và có mặt thường xuyên trên biển như TT-400TP.

    Cặp tàu M thứ 2 (chiếc số 3 và số 4) mới đưa vào biên chế chính thức của HQND Việt Nam.



    Đây chính là lý do để mà mặc dù đã đóng được những Tia chớp trên biển – Molniya, chúng ta vẫn mua thiết kế và đóng những tàu pháo tuần tra như TT-400TP.

    Trong tương lai, để đẩy mạnh và vươn xa thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển có thể chúng ta sẽ thiết kế, đóng mới những con tàu lớn hơn, có dự trữ hành trình và thời gian thực hiện nhiệm vụ dài hơn.

    Tuy nhiên, về thực chất cũng sẽ không khác gì TT-400TP, cũng chỉ là những tàu pháo với vũ khí chính là pháo hạm.

    Cũng tương tự như vậy, có thể chúng ta sẽ có những lớp tàu tên lửa lớn, hiện đại hơn, nhanh hơn, trang bị tên lửa đối hạm có tầm bắn xa hơn, nhưng chúng sẽ vẫn chỉ đóng vai trò là “nắm đấm thép” mà không thể thay thế cho tàu pháo làm nhiệm vụ tuần tra trên biển.

    Mỗi loại tàu có một thế mạnh riêng và những nhiệm vụ riêng nhưng chúng cùng hướng ra khơi xa, cùng làm một nhiệm vụ lớn là giữ gìn vẹn toàn chủ quyền biển đảo của chúng ta.

    Thế mạnh của mỗi loại tàu sẽ hỗ trợ cho nhau để cùng tạo thành thế mạnh chung của cách đánh Việt Nam, sức mạnh Việt Nam trên vùng biển quê hương.

    http://soha.vn/vi-sao-vn-dong-nhieu-tau-ten-lua-molniya-va-tau-phao-tt-400tp-20160414105711551.htm
  5. viagraless

    viagraless Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/07/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    407
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] Mời các bác xem mấy tấm DSA2016 nhé, thông cảm vì em xxx biết gì về súng ống cả, he he
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 25/04/2016, Bài cũ từ: 25/04/2016 ---
    Hình như chị em thích súng dài
    [​IMG]

    Thím này ngón tay dài sọc lại thích cầm súng bé
    [​IMG]
    Tifavnmeo-u thích bài này.
  6. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Không thể tin nổi: Việt Nam sản xuất xe tăng "như thật"!

    "Đại đội" xe tăng chừng mươi chiếc do Nhà máy Z176 sản xuất bất chợt "vô tình nhưng hữu ý" xuất hiện ở đâu đó "buộc" kẻ địch phải phát hiện ra và điều không quân ào đến tiêu diệt.
    Ngụy trang lừa địch, bảo toàn lực lượng

    Trong chiến tranh hiện đại, xe tăng gặp phải rất nhiều khó khăn với các loại phương tiện trinh sát hiện đại như vệ tinh, máy bay có hoặc không có người lái, các thiết bị thu tiếng động, trinh sát hồng ngoại, ảnh nhiệt,...

    Chỉ cần sơ suất một chút là có thể bị địch phát hiện trên đường hành quân hoặc lộ vị trí trú đóng, xe tăng có thể trở thành miếng mồi ngon cho các loại máy bay săn diệt xe tăng như trực thăng, máy bay không người lái vũ trang và máy bay ném bom các loại.

    Do vậy công tác ngụy trang, nghi binh lừa địch được bộ đội ta, trong đó có lực lượng xe tăng - thiết giáp hết sức chú trọng. Kinh nghiệm tác chiến từ thời Kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới,... đến nay vẫn còn những giá trị hết sức quý báu.

    [​IMG]
    Giám đốc Nhà máy Z176
    Đại tá Nguyễn Xuân Khải
    Đơn vị đã sản xuất thành công nhiều loại sản phẩm ngụy trang, nghi trang, bao cát công sự, vải áo mưa bộ đội và một số sản phẩm khác. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến việc sản xuất thành công lưới ngụy trang công nghệ cao; mô hình nghi trang xe tăng T55; vải áo mưa bộ đội siêu bền mà trọng lượng giảm một nửa so với trước kia. Hiện nay, mỗi năm nhà máy còn sản xuất, cung cấp kịp thời cho quân đội hàng triệu sản phẩm phao vượt sông, thuyền xuồng cứu hộ, cứu nạn, tăng dã ngoại, quần áo mưa, nhà bạt dã chiến, bao cát công sự...
    Chính vì thế, trong những năm gần đây, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) và các đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp trong Tổng cục đã có nhiều hướng đi mới nhằm .

    Theo đó, dưới sự chủ trì trực tiếp của Giám đốc - Đại tá Nguyễn Xuân Khải, Nhà máy Z176 (Tổng cục CNQP) đã xuất sắc thực hiện thành công đề tài đưa vật liệu mới vào sản xuất lưới ngụy trang công nghệ cao và đề tài thiết kế mô hình xe tăng T-55.[​IMG]

    Xe tăng T-55 "nghi trang" do Nhà máy Z176 nghiên cứu chế tạo và sản xuất. Ảnh: QĐND.

    Với sự nhiệt của cán bộ, kỹ sư giáu kinh nghiệm, đam mê sáng tạo của Nhà máy, chẳng bao lâu sau mô hình nghi trang dành cho loại xe tăng được sử dụng phổ biến nhất trong QĐND Việt Nam đã được hoàn thành, được đánh giá rất cao.

    Ngay sau đó, được sự nhất trí của trên, mô hình nghi trang xe tăng họ T đã được nhân giống hàng loạt, trang bị rộng rãi cho các đơn vị tăng, thiết giáp.

    Được biết, Nhà máy Z176 đã có lúc tưởng chừng như rơi vào bế tắc khi mà hầu hết máy móc trang bị lạc hậu, năng suất thấp, sản phẩm làm ra có chất lượng phập phù, người lao động nhấp nhổm tìm bến đỗ mới.

    Nhà máy hiện đã phát triển với 4 cơ sở sản xuất, không phải lo việc làm đến năm 2020. Ngày 09/03/2016 vừa rồi, Nhà máy vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống.

    Phục kích, diệt địch - "Một" đổi lấy "hai mươi"

    Ông cha ta từ xưa đã có đúc kết "1 đổi lấy 2, khoai cũng đổi", ý nói đôi khi ta phải trả giá khá đắt nhưng kết quả đạt được chắc chắn lớn hơn nhiều so với những thứ mình phải hy sinh, mất mát. Cơ mà xứng đáng, có thể chấp nhận được.

    Nhưng ở đây thì ngược lại hoàn toàn. Ngụy trang, nghi binh lừa địch khéo, ta chỉ mất "một" mà đổi được những "hai mươi", thậm chí hơn thế nhiều.

    Bạn hãy thử hình dung, một "Đại đội" xe tăng chừng mươi chiếc nghi trang bằng mô hình do Nhà máy Z176 sản xuất bất chợt "vô tình nhưng hữu ý" xuất hiện ở đâu đó "buộc" kẻ địch phải phát hiện ra và điều không quân ào đến tiêu diệt.

    Trong khi đó, quanh khu vực "mục tiêu" ta đã bố trí sẵn một lực lượng lớn hỏa lực phòng không phục sẵn. Chắc chắn địch sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

    Mô hình xe tăng ngụy trang của Nga.

    Đây không hoàn toàn là một kịch bản viễn tưởng, mà trên thực tế đã từng có "tiền lệ" rất đau xót với Không quân Mỹ. Số là, tháng 7/1965, Bộ đội Tên lửa của ta bất ngờ ra quân đánh thắng địch ngay từ quả đạn đầu, trong trận đánh đầu tiên.

    Khi trận đánh kết thúc, hai Tiểu đoàn 63 và 64, được lệnh khẩn cấp di dời gấp 2/3 phương tiện, khí tài sang hai trận địa mới, nhường lại trận địa vừa đánh xong cho “hai tiểu đoàn khác" với tên lửa làm toàn bằng tre cót.

    Tất nhiên, hình dáng, màu sơn giống hệt như các quả đạn, bệ phóng thật vừa mới rút ra. Đúng như dự đoán, ngày 27/7, đích thân Tổng thống Johnson ra lệnh cho Không quân Mỹ “đánh trả đũa, hủy diệt hai trận địa tên lửa Bắc Việt”.

    Mỹ tung vào trận này 50 máy bay, trong đó có 36 chiếc cường kích F-105 trực tiếp oanh tạc. Những chiếc F-105 “Thần sấm” từ Thái Lan bay sang, chiếc nào cũng “chắc mẩm” đó là trận địa của ta.

    Vì thế chúng điên cuồng trút rất nhiều bom xuống các trận địa giả. Không những không đạt được mục đích, mà chúng còn bị sập bẫy của bộ đội và dân quân ta.

    Ngay từ phút đầu, các khẩu pháo phòng không và hàng trăm khẩu súng tầm thấp của ta đã đồng loạt nhả đạn. Đã có 6 máy bay F-105 của Không quân Mỹ bị bắn hạ.

    Ngày nay, trong chiến tranh hiện đại, để lặp lại được chiến thắng có 1 không 2 ấy là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, nếu vận dụng tốt nghệ thuật ngụy trang, nghi binh, các "xe tăng" của ta có thể hút được một lượng lớn hỏa lực của địch.

    "Cái giá" phải trả là 1 "xe tăng" nghi trang trị giá vài nghìn USD, đổi lấy 1 quả tên lửa chống tăng Hellfire trị giá cỡ 70.000-100.000 USD hoặc thậm chí đổi lấy một loạt bom có điều khiển chính xác trị giá hàng trăm nghìn USD. Tội gì không đổi!

    Trong khi đó, xe tăng "thật" của ta có thể đang ở một hướng khác đang tiến công một mục tiêu quan trọng mà kẻ địch hoàn toàn bị bất ngờ không hề biết.

    Dẫu rằng nói thì dễ, không có gì đảm bảo rằng sẽ lừa được những cỗ máy tinh xảo, công nghệ cao của đối phương, nhưng chí ít những mô hình nghi trang này có thể làm "nhiễu loạn" khiến kẻ địch hoang mang, dẫn tới những phán đoán sai lầm.

    Đặc biệt là khi các mô hình nghi trang này được lắp hệ thống máy động lực để tự di chuyển, được lắp máy phát nhiệt (làm giả tín hiệu động cơ xe tăng) và các loại tín hiệu khác tương tự, chắn chắn chúng sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò "hình nhân thế mạng".
    http://soha.vn/khong-the-tin-noi-viet-nam-san-xuat-xe-tang-nhu-that-2016020411245691.htm
  7. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Lần đầu tiên hải quân VN đưa tàu chiến diễn tập quốc tế

    Đoàn hải quân Việt Nam đã cử tàu 381 và một đội đặc công tham dự Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016 tại Brunei và Singapore.
    Sáng 28-4, tàu 381-lữ đoàn 162, Vùng 4 Quân chủng hải quân và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng lên đường tới Brunei và Singapore tham gia Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016.

    Đây là lần đầu tiên Quân chủng hải quân đưa tàu chiến đi tham gia diễn tập quốc tế.

    18 quốc gia cùng diễn tập

    Đoàn Việt Nam tham gia diễn tập theo lời mời của Bộ Quốc phòng Brunei và Bộ Quốc phòng Singapore, hai nước đồng tổ chức.

    Đoàn Việt Nam cử tàu 381 và một đội đặc công tham dự đầy đủ các hoạt động của hai cuộc diễn tập. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử tàu chiến tham dự diễn tập quốc tế, vì vậy công tác chuẩn bị đã được Quân chủng hải quân chỉ đạo sâu sát để chuyến công tác đạt được kết quả tốt nhất.

    Diễn tập được chia làm hai phần, tại hai nước đồng chủ nhà trong thời gian 10 ngày, từ ngày 2 đến 12-5.

    Tại Brunei, các nước tham gia diễn tập triển khai nội dung diễn tập an ninh hàng hải. Tại Singapore triển khai nội dung diễn tập chống khủng bố. Khu vực diễn tập là các địa điểm trên bờ; khu vực cảng của hai nước chủ nhà và tại khu vực biển trong vùng nam Biển Đông, từ Brunei đến Singapore.

    Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016 được phát triển trên thể thức và quy mô từ các cuộc diễn tập ADMM+ về hỗ trợ nhân đạo/cứu trợ thảm họa và quân y (ADMM+ HA/DR&MM) năm 2013 tại Brunei.

    Tham dự cả hai cuộc diễn tập có hàng chục tàu hải quân, máy bay các loại, lực lượng đặc công, đặc nhiệm... của 18 quốc gia trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

    Thủy thủ đoàn tàu 381 chào quân cảng, lên đường tham gia diễn tập.

    Diễn tập cùng tàu hải quân, máy bay quân sự

    Trong đó, tại cuộc diễn tập an ninh hàng hải có 19 tàu hải quân, 15 máy bay quân sự của các nước ADMM+ hợp thành lực lượng an ninh hàng hải hỗn hợp đa quốc gia TF 383, được chia làm ba nhóm chiến thuật.

    Nhóm chiến thuật TG 383.1 bao gồm tàu hải quân các nước: Brunei, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ.

    Nhóm chiến thuật TG 383.2, bao gồm tàu hải quân các nước: Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thái Lan, Việt Nam. Nhóm chiến thuật TG 383.3 bao gồm 2 máy bay tuần thám biển: máy bay P3C Orion của Úc và P8 Poseidon của Mỹ.

    Còn tại diễn tập chống khủng bố, các đội đặc nhiệm, đặc công của các nước thành viên ADMM+ sẽ phối hợp với nhau theo kịch bản sử dụng lực lượng, vũ khí trang bị... trấn áp khủng bố, giải phóng con tin, tàu..., đảm bảo an ninh, an toàn cho tàu, người và khu vực biển.

    Nhấn mạnh ý nghĩa việc Việt Nam cử đoàn tham gia diễn tập lần này, đại tá Lê Xuân Thủy, phó tham mưu trưởng Quân chủng hải quân, cho biết: Việt Nam tham gia Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016 không chỉ nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương với hai nước Brunei và Singapore.

    Hoạt động này còn là việc thể hiện trách nhiệm quốc gia của Việt Nam trong xây dựng lòng tin, tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước thành viên ADMM+.

    Tham gia Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố còn là cơ hội để Quân đội nhân dân Việt Nam học hỏi, tham khảo công tác tham mưu, phương thức tiến hành các chiến dịch an ninh hàng hải và chống khủng bố đa phương.

    Thông qua các hoạt động diễn tập, các nước thành viên ADMM+ mong muốn duy trì thường xuyên hợp tác thiết thực về an ninh hàng hải và chống khủng bố; tăng cường khả năng tương tác chia sẻ thông tin và phản ứng với thách thức an ninh hàng hải và chống khủng bố hiện nay.

    Có thể thấy rõ việc các nước tích cực tham gia diễn tập với nội dung bảo đảm an ninh hàng hải và chống khủng bố đã cho thấy quyết tâm của các nước trong bảo đảm an ninh, an toàn các vùng biển trước các thách thức mới về an ninh hàng hải cũng như hoạt động ngày càng táo tợn của các nhóm khủng bố quốc tế.

    Tàu 381 của Hải quân Việt Nam dài 62m, rộng 11m, được trang bị hệ thống rađa trinh sát mục tiêu trên không và trên biển; tên lửa hành trình chống tàu; pháo hải quân, pháo phòng không, tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp, đại liên...

    http://soha.vn/lan-dau-tien-hai-quan-vn-dua-tau-chien-dien-tap-quoc-te-20160428105810307.htm
  8. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Trung tâm bảo dưỡng máy bay Nga: Thái vượt mặt Việt Nam
    (Vũ khí) - Theo tin mới nhất, Thái Lan đã đề nghị và Nga đã đồng ý thành lập trung tâm bảo dưỡng thiết bị hàng không khu vực Đông Nam Á tại nước này.
    [​IMG]
    Nga đồng ý mở trung tâm bảo dưỡng thiết bị hàng không ở Thái Lan

    Thái Lan vừa đưa ra đề nghị với Nga về việc đầu tư thành lập một trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng máy bay quân sự trên lãnh thổ của vương quốc - tờ báo “Bưu Điện Bangkok” (Bangkok Post) dẫn lời thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng nước này cho biết vào hôm 28-4.

    Đề nghị này được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Pravit Vongsuvan trao cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga và người đồng cấp các nước ASEAN, diễn ra vào hôm 26 và 27 tại Moscow.

    Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan, thiếu tướng Kongchip Thantravanit hôm 28-4 cho biết rằng, tướng Shoigu đã đồng ý với đề nghị của ông Vongsuvan. Hai nước cũng sắp ký kết biên bản ghi nhớ về một loạt các vấn đề hợp tác kỹ thuật - quân sự.

    Ông cũng lưu ý rằng, Nga luôn hỗ trợ các nước ASEAN trong việc bảo đảm an ninh khu vực và duy trì hòa bình và luôn cam kết sẵn sàng hỗ trợ Thái Lan trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.

    Hiện nay, các thiết bị hàng không của Liên Xô và Nga, bao gồm máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

    Tất cả các quốc gia đều bày tỏ quan tâm tới việc được Nga tiếp tục cung cấp máy bay quân sự và máy bay trực thăng. Trong đó, Thái Lan đã liên tục đề nghị mua thêm trực thăng Nga trong thời gian qua.

    [​IMG]
    Thái Lan đã mua số lượng ít máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5 của Nga

    Hiện nay, Nga đã ký thỏa thuận với Vương quốc Thái Lan để bán cho không quân nước này 2 máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5. Giá thành của giao kèo là khoảng 40 triệu USD và Nga sẵn sàng cung cấp thêm cho Thái Lan 3 chiếc nữa, theo một để nghị hợp đồng mới.

    Các quan chức quân sự Thái Lan cho biết, máy bay Mi-17 của Nga đã được các lực lượng vũ trang nhận xét rất tốt, có đặc tính chiến thuật và kỹ thuật phù hợp với các điều kiện hoạt động ở Thái Lan. Nó có thể đồng thời chở tới 30 binh sĩ, vượt quá hiệu suất của máy bay trực thăng do phương Tây sản xuất.

    Hồi năm 2014, Thái Lan cũng đã mua của Nga 3 máy bay phản lực dân dụng Sukhoi Superjet 100 phiên bản VIP, bao gồm dự trù cung cấp cả phụ tùng thay thế và dịch vụ bảo dưỡng, đây được Nga coi là mức độ cao nhất trong hợp tác kỹ thuật hàng không.

    Ngoài ra, hồi đầu tháng 2 vừa qua, Đại tá Vinthay Suvari - phát ngôn viên của Bộ tư lệnh lục quân Thái Lan tuyên bố, quân đội chuẩn bị nâng cấp trang bị lục quân và sẽ mua xe tăng nước ngoài, trong đó, mẫu xe tăng mới T-90 của Nga đang được quan tâm xem xét.
    Việt Nam không được chọn mở trung tâm bảo đảm hàng không

    Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về sở hữu số lượng máy bay chiến đấu Nga.

    Cụ thể, trong giai đoạn 1995 - 1998, Việt Nam đã lần lượt tiếp nhận 12 chiến đấu cơ Su-27SK, Su-27UBK và Su-27PU (Flanker B).

    Vào năm 2003, Việt Nam tiếp tục đặt mua 4 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 (Flanker G) theo hợp đồng trị giá khoảng 120 triệu USD, việc giao hàng hoàn tất trong năm 2004.

    Đến năm 2009, Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng mua thêm 8 chiếc Su-30MK2 với tổng giá trị khoảng 500 triệu USD. Các máy bay này chuyển giao trong giai đoạn 2010 - 2011, đặc điểm nhận biết là có màu sơn rằn ri xanh da trời nhạt.

    Gần như song song với thương vụ cung cấp Su-30MK2 thứ hai là hợp đồng 1 tỷ USD đặt mua 12 chiếc nữa được ký vào năm 2010, Nga đã bàn giao đủ số lượng cho phía Việt Nam vào năm 2012. Đặc điểm của những chiếc Su-30MK2 này là mang màu sơn mới xanh rằn ri lá cây.

    Gói cung cấp 12 chiếc Su-30MK2 tiếp theo đã được Việt Nam ký với Nga vào năm 2013.

    Như vậy, không quân nhân dân Việt Nam có trong biên chế tổng cộng 47 chiếc tiêm kích Su-27/30 hiện đại. Ngoài ra, cho đến thời điểm hiện nay, Việt Nam còn sử dụng 144 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 cùng 38 cường kích Su-22 với nhiều biến thể các nhau.

    [​IMG]
    Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á sở hữu nhiều máy bay chiến đấu Nga nhất

    Số lượng máy bay này đã giúp Việt Nam chính thức vượt qua Singapore để trở thành quốc gia Đông Nam Á sở hữu nhiều máy bay chiến đấu hạng nặng nhất khu vực và cũng là quốc gia sở hữu nhiều máy bay chiến đấu Liên Xô/Nga nhất.

    Về trực thăng, theo số liệu của Viện nghiên cứu Hòa Bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Không quân nhân dân Việt Nam đang sử dụng 67 chiếc Mi-17 và Mi-171, cùng với khoảng 69 chiếc Mi-8, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có phi đội trực thăng Mil Mi lớn nhất Đông Nam Á.

    Tuy nhiên, những máy bay trực thăng Mi-8/Mi-17 và phần lớn các máy bay chiến đấu MiG-21, Su-22 của Việt Nam đã già cũ, cần phải nâng cấp, hiện đại hóa để vừa nâng cao tính năng vận tải, tác chiến…, vừa kéo dài tuổi thọ sử dụng của máy bay.

    Xét về số lượng, tổng số máy bay trực thăng Mi-8/17/171 của Việt Nam đã bằng khoảng 1/3 số lượng máy bay này của cả khu vực châu Mỹ Latin. Điều này cho thấy nhu cầu nâng cấp của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn, nếu Nga mở một trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng ở Việt Nam thì đó là điều rất thuận lợi cho chúng ta.

    Trước đây, ông Vadim Ligay - Tổng Giám đốc nhà máy trực thăng Kazan đã từng khẳng định, Việt Nam vẫn là thị trường truyền thống có tiềm năng lớn của nước này, với 136 chiếc Mi-8/17/171 của không quân và số lượng nhỏ trực thăng dòng Ka Kamov của hải quân.

    Trong cuộc gặp đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam vào cuối tháng 9-2015, Thượng Nghị sĩ Arnold Tulokhonov, thành viên Ủy ban hợp tác của Hội đồng liên bang (tức thượng viện Nga) cho biết, Việt Nam đã mua thêm 10 trực thăng Nga trong 3 năm qua.

    Khi đó, ông Tulokhonov còn nhấn mạnh khả năng Nga có thể cung cấp thêm trực thăng mới và mở một trung tâm bảo dưỡng trực thăng khu vực đông nam Á ở Việt Nam.

    Với việc là một khách hàng truyền thống lâu năm, sở hữu số lượng máy bay chiến đấu và trực thăng Nga lớn nhất Đông Nam Á, cùng với số lượng lớn trang bị không quân cần nâng cấp, Việt Nam được coi là có ưu thế vượt trội trong việc lựa chọn địa điểm mở trung tâm bảo dưỡng máy bay của Nga.

    Tuy nhiên, hiện nay Thái Lan mới là nước được chọn, có thể vì họ đã đưa ra đề xuất trước.ư
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-...y-nga-thai-vuot-mat-viet-nam-3307081/?paged=2
  9. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Hiện đại hóa quân đội - Hướng đi nào cho Việt Nam?

    Tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng hiện đại hóa, tăng cường tiềm lực quân sự vẫn là chặng đường dài cần được tiếp nối, vậy đâu là hướng đi đúng cho nền quốc phòng nước nhà?
    Hiện đại hóa Lục quân: Những vũ khí VN có thể không mua của Nga
    Từ sự lạc hậu rõ rệt của Lục quân

    Đã nhiều năm kể từ khi cuộc chiến tranh cuối cùng mà Việt Nam tham gia chấm dứt (Chiến tranh Biên giới Tây Nam, Biên giới phía Bắc) để lại nhiều bài học quý báu cho việc xây dựng quân đội để bảo vệ Tổ quốc.

    Việt Nam thời kỳ đó thực sự là một quân đội mạnh, trang bị hiện đại và có khả năng chiến đấu thuộc hàng cao trong khu vực cũng như trên thế giới.

    Nhưng từ đó đến nay, những khó khăn chồng chất về kinh tế đã khiến chúng ta chững lại trong việc gia tăng tiềm lực quốc phòng so với các nước láng giềng.

    Quân đội nhân dân Việt Nam từng là lực lượng rất mạnh

    Kẻ thù đã mở rộng không gian chiến đấu, nhưng đối với Việt Nam, mặt trận chính vẫn là bảo vệ đất nước. Do đó, lục quân là lực lượng nòng cốt đảm bảo sức kháng cự quốc gia trước mọi nguy cơ.

    Mặc dù thế, so với trình độ khu vực, mức độ cơ giới hóa, thông tin hóa của Lục quân Việt Nam đã thua kém nhiều, không chỉ trước các cường quốc quân sự mà cả các quốc gia có quân đội tương đối lớn ở bên cạnh như Myanmar, Thái Lan, Indonesia…

    Chẳng hạn, việc cơ động bộ đội chủ lực của Việt Nam hiện vẫn chỉ bằng đôi chân chiến sĩ là chủ yếu, như vậy sẽ giới hạn khả năng tiến hành các chiến dịch quy mô và thần tốc.

    Điều này thấy rõ tại Trung Quốc, khi các bài tập cho lục quân Trung Quốc thường xuyên là cơ động hàng nghìn km trong vòng vài ngày và triển khai chiến đấu nhanh.

    Trung Quốc thường xuyên luyện tập yêu cầu các đơn vị cơ động hàng nghìn km

    Các binh chủng hỏa lực như pháo binh, tên lửa đối đất… của Việt Nam vẫn thiếu nhiều khí tài điện tử hiện đại, dẫn đến tính hiệu quả và nhanh chóng trong tác chiến bị chênh lệch rõ rệt với các nước khác.

    So sánh với Thái Lan, Myanmar, Indonesia... lực lượng pháo binh của họ mặc dù không quá lớn nhưng tầm hỏa lực, mức độ cơ động, tính toán phần tử bắn, trinh sát pháo binh… thì vẫn vượt trên Việt Nam.

    Pháo binh Thái Lan với trang bị hiện đại tự sản xuất

    Lực lượng tăng thiết giáp của Việt Nam cũng đang gặp vấn đề trong đổi mới trang bị, các phương tiện lỗi thời đã đến lúc cần thay mới bằng những loại hiện đại hơn, không thể mãi trông cậy vào lòng quả cảm của con người bởi tính chất chiến trường đã thay đổi.

    Tăng thiết giáp là mũi đột kích, do đó cực kỳ cần thiết phải hiện đại hóa để làm mũi giáo sắc, không chỉ hỗ trợ hiệu quả bộ binh trong những màn đấu chiến thuật mà còn trong cả những lần quyết chiến chiến lược như Chiến dịch Hồ Chí Minh.

    Myanmar - Một trong những lực lượng thiết giáp mạnh tại khu vực Đông Nam Á

    Như vậy, khách quan nhìn nhận, Lục quân Việt Nam đang có nhiều tụt hậu so với khu vực, điều đó đặt ra nhu cầu bức thiết cần giải quyết đó là phải được hiện đại hóa. Nhưng trong bối cảnh hầu bao có hạn, hướng đi nào mà Việt Nam cần phải nghĩ tới?

    Những hướng đi chủ đạo

    Chúng ta có thể nhìn qua cách làm của những nước xung quanh để nhanh chóng đạt hiệu quả trong quá trình hiện đại hóa lục quân, một số phương pháp cụ thể bao gồm:

    Mua cái cần mua, sản xuất cái tự sản xuất được: Việt Nam hoàn toàn có thể mua một số lượng hạn chế phương tiện hiện đại, từng chút một để dần nâng tầm trình độ tác chiến.

    Từng bước thành lập các đơn vị có trình độ cơ giới hóa, thông tin hóa cao để làm lực lượng cơ động nhanh, giữ vai trò chủ lực dự phòng cho những đòn đánh quan trọng khi chiến tranh nổ ra, sau đó dùng kinh nghiệm từ những đơn vị này nhân rộng ra toàn quân.

    Đây là phương án khá hay của các nước Trung Đông, khi song song tồn tại những quân đoàn “Vệ Binh Quốc Gia” rất hiện đại và thiện chiến, tổ chức tốt bên cạnh một quân đội nhẹ hơn một chút về trang bị.

    Nhưng kết quả cuối cùng, vẫn là phải hướng đến quân đội chính quy, trang bị tốt, trình độ cơ giới hóa và thông tin hóa cao.

    Tự sản xuất đạn pháo cấp chiến dịch. Ảnh minh họa

    Để tiết kiệm chi phí, cần triệt để tận dụng khả năng của nền công nghiệp trong nước, chẳng hạn khi đã chế tạo được đạn pháo, đạn cối, nâng cấp thành công vũ khí…cần bắt tay ngay vào sản xuất đại trà để sử dụng và xuất khẩu, tránh việc tiêu tốn ngân sách .

    Nhờ những khoản tiết kiệm này, chúng ta lại quay vòng tái đầu tư mở rộng, hoặc mua mới vũ khí hiện đại như xe tăng, pháo, tên lửa… cho lục quân.

    Quy hoạch công nghiệp phụ trợ để hỗ trợ việc sản xuất vũ khí: Cách làm này phổ biến ở Liên Xô những năm trước đây, do đầu tư hiện đại hóa quân đội - mà lực lượng lớn nhất là lục quân cần sự hỗ trợ rất lớn, nên công nghiệp quân sự thường đi trước khối dân sự.

    Do Việt Nam đang ở trình độ thấp, thiếu công nghiệp phụ trợ, nên giống như mô hình “Vệ binh Quốc gia”, chúng ta có thể quy hoạch các vùng công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, vật tư cho quốc phòng rồi tận dụng sức sáng tạo, năng lực của chúng phục vụ cho nền kinh tế.

    Với lục quân, nên tập trung vào hướng tự chủ sản xuất phương tiện cơ động, tự hành hóa các loại pháo lớn, từng bước sửa chữa rồi chế tạo thiết bị thay thế cho xe tải, xe bọc thép chở quân, cuối cùng là hệ thống hóa lại để cho ra đời những dòng vũ khí “Made in Việt Nam”.

    Pháo tự hành “Made in Việt Nam”

    Ngoài ra, cần quy hoạch các cơ sở công nghiệp tiềm năng trong khu vực dân sự để giảm giá thành sản xuất và kích thích nền kinh tế đi lên bằng đơn đặt hàng phục vụ quốc phòng, khuyến khích hoạt động nghiên cứu trong những trường kỹ thuật.

    Cách làm trên đã được Trung Quốc triển khai thành công trong những năm gần đây, họ có hàng nghìn doanh nghiệp tư nhân đủ khả năng làm ra được cả pháo cấp chiến dịch.

    Pháo binh Trung Quốc - Nhiều thiết bị sản xuất từ tư nhân

    Thường xuyên đưa trang bị mới vào hoạt động huấn luyện, một quan điểm sai lầm phổ biến rằng "vũ khí càng hiện đại càng cần giữ bí mật", dẫn tới việc huấn luyện thường xuyên với vũ khí mới không được triển khai sâu rộng.

    Điều này sẽ dẫn tới nguy cơ có điểm chững lại nếu xảy ra chiến tranh, do người lính chưa quen với vũ khí hiện đại đã phải sử dụng để chiến đấu.

    Với lục quân, cần đặc biệt nhấn mạnh tới huấn luyện sử dụng tăng thiết giáp, trang bị cá nhân như kính nhìn đêm, các bài tập phối hợp hiệp đồng binh chủng có sự tham gia của khí tài hiện đại, như vậy mới sử dụng nhuần nhuyễn được ngay lập tức nếu xảy ra tình huống xấu.

    Cuối cùng, đó là khi mua sắm có trọng điểm các loại vũ khí, cần triệt để tận dụng khả năng mua cả dây chuyền sản xuất. Chẳng hạn với hợp đồng vài trăm xe tăng T90, chúng ta nên tính tới việc tự lắp ráp, đó chính là cơ sở để Việt Nam nâng cao trình độ công nghiệp quốc phòng.

    Khi đã có đủ năng lực, việc hiện đại hóa lục quân chỉ còn phải trả lời câu hỏi "Muốn có bao nhiêu", đây là bài học mà Ấn Độ đã áp dụng cực kỳ thành công.

    Xe tăng T-90 Ấn Độ - Một sản phẩm của dây chuyền lắp ráp tới từ Nga.

    Trên đây là một số hướng đi trong việc hiện đại hóa Lục quân Việt Nam, kỳ sau chúng ta sẽ tìm hiểu phương hướng hiện đại hóa lực lượng phòng không không quân cũng như hải quân mà Việt Nam nên tiến hành để có một quân đội hiện đại toàn diện.

    http://soha.vn/hien-dai-hoa-quan-doi-huong-di-nao-cho-viet-nam-20160429011142644.htm
  10. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Tiết lộ số đạn chống tăng trên pháo 2S3 Việt Nam
    Mỹ Đức | 04/05/2016 15:00

    3
    [​IMG]
    Ngoài vai trò chi viện hỏa lực cho đơn vị bộ binh, pháo kích các mục tiêu của địch, pháo 2S3 Việt Nam còn có khả năng chống tăng cực mạnh.
    Vừa tái biên chế, Việt Nam đã có ngay kế hoạch nâng cấp pháo tự hành ASU-85
    Pháo tự hành 2S3 Akatsiya gần như là “anh em sinh đôi” với 2S1 trong biên chế của pháo binh Việt Nam khi nó cũng được phát triển đi vào phục vụ năm 1971. Loại pháo này cũng được sản xuất số lượng rất lớn, dây chuyền chế tạo hoạt động tới năm 1993 mới chấm dứt.

    2S3 trang bị pháo D22 cỡ nòng 152 mm, có tốc độ bắn 3 - 4 viên/phút, theo lý thuyết nó có thể bắn 30 viên/10 phút hoặc 75 viên/giờ. Số lượng đạn dữ trữ trong xe khoảng 40 viên, thường gồm 36 viên nổ phân mảnh và 4 viên chống tăng.

    Pháo tự hành 2S3 của Việt Nam.

    Tương tự 2S1, pháo D22 là thiết kế cải tiến từ pháo xe kéo D20 152 mm nên nó dùng chung các loại đạn D20 như đạn vạch đường, đạn nổ phân mảnh, đạn chống tăng, đạn chiếu sáng và thậm chí là đạn hạt nhân. Biến thể 2S3M sau này còn có thể bắn đạn tự dẫn chính xác cao Krasnopol.

    Để chống tăng, pháo tự hành 2S3 Akatsiya có góc nâng hạ từ -4 độ tới +60 độ lắp trong tháp pháo quay 360 độ. Với các viên đạn nổ phá nặng 43 - 34kg, pháo 152 mm của 2S3 Akatsiya có thể tạo ra chấn động khủng khiếp khiến kíp lái xe bọc thép chiến đấu chết ngay lập tức.

    Trong lịch sử chiến tranh, pháo tự hành SU/ISU-152 trong CTTG 2 bằng những phát đạn 152,4 mm ML-20 cũng đã khiến kíp lái tăng Đức thiệt mạng vì chấn động mà nó tạo ra ngoài lớp giáp.

    Với trang bị này, 2S3 Akatsiya được coi là vũ khí chống tăng cực hiệu quả khi nó có thể xé nát bất cứ dòng tăng nào dù được bọc giáp tốt nhất.

    Ngoài vũ khí chính là khẩu pháo 152 mm, 2S3 còn một súng máy cỡ 7,62 mm đặt trên nóc tháp pháo. Xạ thủ có thể điều khiển bắn từ trong xe mà không cần chui ra ngoài.

    Ngoài sức mạnh của hỏa lực, 2S3 còn được đánh giá cao về sự cơ động khi 2S3 sử dụng khung thân xe bánh xích của hệ thống tên lửa đối không SA-4, lắp một động cơ diesel 520 mã lực cho phép đạt tốc độ 60 km/h.

    Pháo 2S3 có thể vượt lũy cao 1,1 m, hào rộng 2,5 m và có tầm hoạt động lên đến 300 km.

    Theo số liệu được trang Global Firepower công khai, dù lực lượng pháo binh Việt Nam sở hữu khoảng 2.200 khẩu pháo các loại, đứng thứ 8 trên thế giới, thứ 6 châu Á và dẫn đầu Đông Nam Á nhưng số lượng pháo tự hành của Việt Nam lại không nhiều.

    Sức mạnh chủ yếu của lực lượng này nằm ở 2 loại pháo là 2S1 Gvozdika và 2S3 Akatsiya (không rõ số lượng).
    http://soha.vn/tiet-lo-so-dan-chong-tang-tren-phao-2s3-viet-nam-20160504142651452.htm

Chia sẻ trang này