1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tiếp tục bàn xem tiềm lực quân sự nước ta và các bạn trong khu vực Đông Nam Á

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Jake_2.0, 06/12/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Giải pháp của Việt Nam khi Nga không bán Iskander
    (Video) - Sau khi Nga cấm xuất khẩu tên lửa Iskander khiến Việt Nam mất cơ hội mua sắm. Vậy đâu là giải pháp thay thế khi chúng ta không mua được Isknader.
    Ngày 6/6, Tổng giám đốc Tổng công ty nhà nước Rostec, ông Sergei Chemezov tuyên bố, dù được nhiều khách hàng quan tâm nhưng Nga đã chính thức cấm xuất khẩu với tên lửa Iskander. Tên lửa Iskander đã bị cấm xuất khẩu và sẽ không được bán ra nước ngoài.

    Tuyên bố của ông Sergei Chemezov cũng đồng nghĩa với việc danh sách những nước được phép mua Iskander (Belarus, Kazakhstan, Ấn Độ, Việt Nam… và không có tên Trung Quốc) Nga công bố trước đây đều không thể sở hữu loại vũ khí chiến thuật này.

    [​IMG]
    Phiên bản Iskander-M trong quân đội Nga.
    Tuy nhiên, đây là không phải là vấn đề quá lớn với Việt Nam bởi nhiều nguyên nhân khác. Đầu tiên, do chúng ta chưa hề có kế hoạch mua Iskander nên việc Nga bán hay không chắc chắc không tác động đến kế hoạch trang bị của Quân đội Việt Nam.

    Nguyên nhân tiếp theo được cho rằng có liên quan đến tầm bắn của Iskander. Hiện nay, Iskander có 3 phiên bản là Iskander-M (phiên bản cho quân đội Nga có tầm bắn lên tới 450 - 500 km) và Iskander-E (phiên bản để xuất khẩu đạt tầm bắn tối đa 280 km, tầm bắn tối thiểu 50 km). Ngoài ra còn có phiên bản Iskander-K đang trong quá trình thử nghiệm.

    Như vậy, tầm bắn của phiên bản Iskander-E chỉ tương đương thậm chí kém đôi chút so với tên lửa đạn đạo Scub-B hiện đang phục vụ trong quân đội Việt Nam. Theo

    The Diplomat hồi cuối năm 2015, dù là những tên lửa từ thời Liên Xô nhưng nếu được nâng cấp, Scub-B của Việt Nam vẫn có thể sánh ngang với những tên lửa đạn đạo chiến thuật thế hệ mới hiện nay.

    Trên thực tế, trước khi tạp chí Nhật Bản đưa ra nhận định này, Việt Nam đã bắt tay vào nâng cấp kho tên lửa đạn đạo "độc nhất" tại Đông Nam Á của mình. Việc làm chủ công nghệ nâng cấp đã được nhắc đến trong bài viết mới đây về thành tựu trong 5 năm qua của Viện Tên lửa thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng).

    Bài báo có đoạn viết: “…Viện chủ trì tiếp thu công nghệ kiểm tra sửa chữa tăng hạn tổ hợp R17E (tên định danh của Liên Xô, còn phương Tây gọi là Scud B), tham gia biên soạn qui trình công nghệ và chế tạo thiết bị”.

    Theo tài liệu “Scud Ballistic Miss and Launch System 1955-2005” (công ty xuất bản sách Osprey Publishing có trụ sở tại Oxford, Anh), năm 1979 Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam 12 xe phóng cùng số lượng nhỏ tên lửa Scud biên chế đủ cho một lữ đoàn.

    Tên lửa Scud B có chiều dài 11,25m, đường kính thân 0,88m, trọng lượng phóng 5,9 tấn. Tên lửa trang bị động cơ nhiên liệu lỏng Isayev RD-21 (thành phần nhiên liệu gồm chất cháy TM-185, chất oxy hóa AK-27I và nhiên liệu phóng TG-02). Hệ thống dẫn đường sử dụng 3 con quay hồi chuyển cho phép đạt độ chính xác tương đối, bán kính lệch mục tiêu 450m (phương Tây cho rằng con số vào khoảng 900m).

    Scud B thiết kế mang đầu đạn thuốc nổ thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 5-70 kiloton, đầu đạn hóa học. Với đầu đạn thuốc nổ, tốc độ va chạm 1,4km/s sẽ tạo ra hố sâu 1,5-4m, rộng 12m. Tên lửa có khả năng đạt tầm bắn tới 270km. Các biến thể cải tiến sau này có thể tăng tầm lên 300km hoặc 500-600km.

    Dù loại tên lửa dùng động cơ nhiên liệu lỏng nhưng qua cải tiến, việc bảo quản nhiên liệu trong điều kiện chiến trường kéo dài tới 6 tháng, ở điều kiện bình thường tới 19 năm. Đạn tên lửa Scud B được đặt trên bệ phóng di động 9P117 Uragan dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải hạng nặng MAZ-543.

    Khi phóng, tên lửa sẽ được khung nâng đạn dựng thẳng đứng và bắn đi (trước đó tên lửa cần khoảng thời gian để nạp nhiên liệu phóng, nạp thông số mục tiêu). Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình và Quốc tế Stockhom (SIPRI), hiện nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu loại tên lửa đạn đạo Scud B.
    http://baodatviet.vn/video/giai-phap-cua-viet-nam-khi-nga-khong-ban-iskander-3310739/
  2. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Tiết lộ mới: Tàu ngầm Việt Nam mạnh nhất trong dòng Kilo
    (Vũ khí) - Đều là biến thể của Kilo do Cục thiết kế hàng hải Trung ương Rubin (Nga) phát triển tuy nhiên, giữa phiên bản Project 636 và Project 877EKM có sự khác biệt.
    Tàu ngầm tấn công chạy động cơ diesel – điện lớp Kilo là một trong những sản phẩm tàu ngầm xuất khẩu thành công nhất của nước Nga. Loại tàu này đã được xuất khẩu tới 7 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

    Hai biến thể dành cho xuất khẩu tàu Kilo gồm: Project 877EKM và Project 636.

    Kích thước

    Điểm khác biệt đầu tiên giữa hai biến thể nằm ở kích thước tàu. Trong khi, Project 877EKM có chiều dài 72,9m phiên bản Project 636 có kích thước lớn hơn một chút, dài 73,8m. Nhìn chung, hai biến thể đều có thiết kế trong thân tàu gần tương tự nhau để giảm tối đa khả năng bị phát hiện bởi hệ thống sonar đối phương. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin từ Nga, Project 636 hoạt động êm hơn Project 877EKM.

    Tàu Kilo được thiết kế thành 6 khoang kín nước ngăn cách với nhau bằng các vách ngăn nằm ngang trong một thân tàu hai lớp. Thiết kế này cho phép tăng khả năng sống sót của tàu lên rất nhiều, nó vẫn có thể hoạt động bình thường khi bị thủng vài khoang.

    Tàu được phủ ngói chống phản xạ âm trên vỏ và các cánh ngầm để hấp thu sóng âm, giảm thiểu và làm méo tín hiệu âm học phản xạ. Những ngói này cũng làm giảm tiếng ồn phát ra từ bên trong tàu ngầm. Do đó, làm giảm đi khoảng cách bị phát hiện bởi sonar đối phương.

    Kilo được được đánh giá là một trong những loại tàu ngầm chạy động cơ diesel – điện êm nhất thế giới hiện nay. Cụ thể, tàu có thể phát hiện ra một tàu ngầm khác ở khoảng cách gấp 3-4 lần trước khi bị phát hiện. Đó là lý do, tàu ngầm Kilo được ví như là sát thủ vô hình dưới biển.

    [​IMG]
    Tàu ngầm Project 636 của Hải quân Việt Nam.
    Trang bị

    Tàu ngầm Kilo 877EKM được trang bị hệ thống chỉ huy chiến đấu gồm máy tính đa nhiệm MVU-110EM cho phép theo dõi đồng thời 5 mục tiêu cùng lúc. Hệ thống định vị Andoga, chuyển dữ liệu đường đi và tốc độ vào hệ thống dữ liệu chiến đấu.

    Trong khi đó, tàu 636 được trang bị hệ thống C4ISR hiện đại hơn với máy tính tốc độ cao có khả năng xử lý thông tin từ các cảm biến và đưa lên hiển thị trên màn hình phòng điều khiển.

    Máy tính của tàu có thể tự động xác định dữ liệu mục tiêu trên và dưới mặt biển và tính toán phần tử bắn. Nó có thể cung cấp thông tin và khuyến nghị về triển khai vũ khí tấn công đối phương. Hai biến thể đều lắp đặt hệ thống radar chủ động tìm kiếm mục tiêu trên mặt biển MRK-50.

    Hệ thống sonar của Kilo 877EKM lắp loại MGK-400 cung cấp cự ly tiếng dội âm thanh từ mục tiêu, phát hiện tín hiệu sonar chủ động và liên lạc dưới nước. Còn Project 636 dùng sonar MKG-400EM có hiệu suất hoạt động cao hơn.

    Động cơ

    Hệ thống động lực tàu Kilo gồm hai động cơ diesel mạnh. Chân vịt của Project 877EKM có 6 cánh, còn Project 636 có 7 cánh. Hai bộ pin nhiên liệu, mỗi bộ chứa 120 pin trong khoang thứ nhất và thứ ba trên tàu cho phép nó có thời gian hoạt động tối đa lên tới 45 ngày.

    Xét về tốc độ, Kilo 877EKM có tốc độ khi nổi 10 hải lý/h, khi lặn 17 hải lý/h. Còn tàu Kilo 636 có tốc độ nhanh hơn hơn 12-20 hải lý/h, đặc biệt tầm hoạt động tăng từ 6.000 hải lý lên 7.500 hải lý, lặn sâu tối đa 300m.

    Vũ khí

    Cả hai biến thể đều thiết kế với 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm ở phía trước mũi tàu. Trong tàu có thể mang 18 ngư lôi, gồm 6 quả nạp sẵn trong ống phóng và 12 quả ở cơ cấu nạp. Ngoài ra, Kilo cũng được dùng để rải thủy lôi với cơ số tối đa 24 quả.

    Các loại ngư lôi dành cho Kilo gồm: ngư lôi chống ngầm TEST-71MKE (đầu đạn thuốc nổ mạnh 205kg), 53-65KE (đầu đạn nặng 200kg, tầm bắn 40km, xuyên sâu xuống mặt nước 500m) và ngư lôi nhanh nhất thế giới VA-111 Shkval.

    Ngư lôi được sử dụng trên tàu Kilo là loại điều khiển bằng máy tính, có xác suất trúng mục tiêu cao. Kết hợp hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, chỉ mất 2 phút là Kilo có thể phóng lượt thứ nhất và 5 phút phóng lượt thứ hai.

    Vượt lên trên Project 877EKM, Project 636 mang được loại vũ khí cực mạnh, tên lửa hành trình đối hạm siêu âm Clus-S. Tùy biến thể tên lửa được sử dụng, nó có tầm bắn lên tới 200-300km, tốc độ hành trình Mach 2,9. Với Clus-S, Kilo như “hổ mọc thêm cánh”, không những tiêu diệt được tàu ngầm, mà còn tàu chiến mặt nước ở tầm bắn xa.
    Ngoài ra, Kilo cũng trang bị bệ phóng tên lửa phòng không tầm ngắm Strela 3 hoặc Igla. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ được trang bị trên các tàu Kilo của Hải quân Nga, không có mặt trên biến thể xuất khẩu.

    Như vậy, với các hệ thống vũ khí trang bị, tàu ngầm Kilo Project 636 có thể làm các nhiệm vụ: Chống hạm bằng tên lửa hành trình Club-S; Chống ngầm bằng ngư lôi cỡ 533mm; Rải thủy lôi, phong tỏa mục tiêu.

    Tàu ngầm tấn công Kilo được xuất khẩu cho cho 7 quốc gia trên thế giới gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Lan, Romania, Algerian và Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc biên chế nhiều tàu Kilo nhất gồm cả hai biến thể Project 877EKM (4 chiếc) và Project 636 (8 chiếc).

    Bên cạnh đó, những chiếc Project 636 được Trung Quốc ký mua tháng 7/2002 gồm cả việc trang bị thêm hệ thống tên lửa hành trình chống hạm Club-S (cùng đạn 3M54E có tầm bắn 200km). Ngoài Trung Quốc, Algeria đã đặt hàng 2 tàu ngầm Kilo Project 636. Các quốc gia còn lại chủ yếu dùng biến thể Project 877EKM. Năm 2009, Việt Nam ký hợp đồng mua 6 tàu Kilo Project 636.

    Với Kilo Project 636, Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ tăng thêm đáng kể khả năng bảo vệ thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế biển, phòng thủ vững chắc chủ quyền biển đảo.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-...am-manh-nhat-trong-dong-kilo-3310734/?paged=2
  3. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Báo Trung Quốc: Radar Việt Nam tóm sống máy bay tàng hình
    (Quốc phòng Việt Nam) - Theo mạng Sina (Trung Quốc), với những hệ thống radar hiện có, đặc biệt là RV-01 Vostok-E, phòng không Việt Nam thừa sức khiến máy bay tàng hình lộ diện.
    Mạng quân sự Trung Quốc cho biết, gần đây Quân đội Việt Nam đã tiết lộ hình ảnh về màn hình radar và trung tâm chỉ huy radar. Đây là những hình ảnh rất hiếm, có thể đó là một loại radar có khả năng trinh sát tầm xa.

    Sina cho rằng, lực lượng phòng không Việt Nam đã mua radar 3D ST68UM di động dùng để tìm kiếm mục tiêu cho loại tên lửa phòng không S-300PMU.

    Ngoài ra, Việt Nam còn mua radar RV-01 Vostok-E từ Belarus, có khả năng phát hiện các máy bay tàng hình để cải thiện hệ thống phòng không của mình trong việc phát hiện các mục tiêu tàng hình.

    [​IMG]
    Đài radar RV-02 do Việt Nam sản xuất.
    Hiện nay máy bay tàng hình được xem là một trong những đội quân tấn công chủ lực của lực lượng không quân hiện đại. Nếu nước nào có trong tay radar có thể “bắt” được máy bay tàng hình sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất tác chiến của loại máy bay này.

    Sina.com tin rằng, các radar loại RV-01 Vostok-E mà Việt Nam có thể có hoạt động ở dải tần số siêu cao UHF có khả năng phát hiện các mục tiêu như máy bay B-52 ở phạm vi lên tới 360 km.

    Còn với loại máy bay tàng hình F-117A có phạm vi tác chiến đạt 350 km nếu có sự can thiệp của loại radar UHF thì chỉ còn giảm xuống có 47 km. Điều đó đủ để cho thấy sự lợi hại của các hệ thống radar phòng thủ tối tân của Việt Nam.

    Theo nhà sản xuất Belarus, ngoài khả năng phát hiện được mục tiêu tàng hình, RV-01 Vostok-E có thể đo được khoảng cách các vật thể bay chính xác ở khoảng 200 km, góc tầm đến 5,5 độ và vận tốc radial là 10m/s.

    Radar RV-01 Vostok-E có thể theo dõi đến 120 mục tiêu trong thời gian quét 10s liên tiếp. Với các máy bay có trang thiết bị trinh sát hiện đại như AWACS, khoảng cách để phát hiện được đài phát RV-01 Vostok-E là nhỏ hơn 203km.

    Một điểm đặc biệt là radar có thể chế áp được đến hơn 40% mật độ gây nhiễu cực đại của đối phương.

    Đặc điểm nổi bật của radar RV-01 Vostok-E thông qua trạm chỉ huy điện tử có thể trao đổi và tích hợp thông tin, tạo thành một hệ thống trinh sát, cảnh báo sớm liên hoàn đồng bộ thống nhất.

    Đồng thời, RV-01 Vostok-E cũng có thể trở thành đài radar dẫn bắn các phương tiện hỏa lực khi tích hợp với các hệ thống radar tên lửa khác khi tác chiến trong điều kiện mật độ nhiễu cao nhất.

    Từ hệ thống radar RV-01 mua của Belarus, Việt Nam đã nghiên cứu và chế tạo thành công phiên bản RV-02 với nhiều tính năng ưu việt hơn sản phẩm nhập ngoại.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/quo...-viet-nam-tom-song-may-bay-tang-hinh-3311122/
  4. s.o.g

    s.o.g Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2011
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    128
    Tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn là chiếc mới được bàn giao

    Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, máy bay Su-30MK2 gặp nạn là chiếc mang số hiệu 8585.
    Việt Nam đưa tiêm kích Su-30MK2 đọ sức ở nước ngoài, đánh bại JAS-39, F/A-18?
    CẬP NHẬT: Đã xác định chính xác vị trí máy bay Su-30MK2 gặp nạn

    Như vậy, chiếcSu-30MK2nói trên thuộc đợt đặt mua thứ ba của Việt Nam theo hợp đồng ký năm 2013 và mới được phía Nga bàn giao trong năm 2015.

    [​IMG]
    Tiêm kích Su-30MK2 của Việt Nam

    Su-30MK2 của Việt Nam là sản phẩm của tổ hợp Komsomolsk-on-Amur, phiên bản được tối ưu hóa cho nhiệm vụ cường kích đánh biển. Máy bay có chiều dài 21,9 m; sải cánh 14,7 m; chiều cao 6,36 m; trọng lượng rỗng 24.900 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 34.500 kg.

    Su-30MK2 được trang bị tổ hợp ngắm bắn đa nhiệm SUV-VEP bao gồm radar N001 và OLS-30 có phạm vi tìm kiếm mục tiêu trên không khoảng 150 km (lên tới 300 km với máy bay ném bom hoạt động ở độ cao lớn), phát hiện tàu sân bay và xuồng cao tốc từ cự ly tương ứng 250 km và 70 km.

    Radar của Su-30MK2 có thể theo dõi 10 mục tiêu và điều khiển tên lửa tiêu diệt 2 mục tiêu (1 xa 1 gần) cùng lúc.

    Động cơ trang bị cho Su-30MK2 là loại Lyulka AL-31F có lực đẩy 123 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa Mach 2 (2.120 km/h), tầm hoạt động 3.000 km, trần bay 17.300 m, vận tốc leo cao 305 m/s.

    Tải trọng vũ khí của mà Su-30MK2 mang được lên tới 8 tấn, phân bổ trên 12 giá treo, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải, các loại bom và rocket. Bên cạnh đó máy bay còn có 1 pháo tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm với cơ số đạn 150 viên

    http://soha.vn/tiem-kich-su-30mk2-gap-nan-la-chiec-moi-duoc-ban-giao-20160614100229507.htm
  5. TerenceTao

    TerenceTao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/06/2016
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    33
    Tên lửa - pháo bờ biển Việt Nam: 4 lá chắn thép vững chắc

    Bốn lớp tên lửa tạo thành lá chắn mạnh mẽ, là "tấm khiên" phòng thủ bờ biển cực kì vững chắc và bảo vệ biên đội tác chiến tàu mặt nước của Hải quân Việt Nam.
    Bình chủng Tên lửa - pháo bờ biển thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam (HQVN) có nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ hải quân, phòng thủ bờ biển, hải đảo; chi viện cho các tàu hải quân chiến đấu ngoài khơi và cho lục quân hoạt động trên hướng ven biển.

    Từ tầm nhìn chiến lược...

    Binh chủng Tên lửa - Pháo bờ biển được chính thức xây dựng sau khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam vào năm 1975. Nhiệm vụ quan trọng của lực lượng phòng thủ bờ biển là tác chiến chống đổ bộ bờ biển của quân đội đối phương, bảo vệ các căn cứ hải quân, các cảng quân sự.

    Nhưng từ trước đó rất lâu, trong Kháng chiến chống Mỹ đã có nhiều đơn vị pháo và pháo phòng không bờ biển được thành lập và đóng chốt ở những nơi hiểm yếu, lập nên nhiều chiến công oanh liệt.

    Đặc biệt nhất phải kể đến đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình), chỉ trong vòng chưa đầy năm tháng của năm 1968, Đại đội đã đánh 4 trận và được công nhận bắn cháy 3 tàu chiến Mỹ.

    [​IMG]
    Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy (Quảng Bình): Ảnh: Thomas Billhardt

    Đất nước được giải phóng, non sông được thu về một mối, nhận thấy các mối đe dọa từ các thế lực thù địch có mưu đồ muốn tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam 1 lần nữa, Hải quân đã được trang bị các tổ hợp tên lửa di động phòng thủ bờ biển được Liên Xô viện trợ nhằm chống lại các mối đe dọa từ phía biển.

    Các tổ hợp tên lửa di động được Liên Xô viện trợ bao gồm hệ thống 4K44 Redut và 4K51 Rubezh với tầm bắn lần lượt là 450km và 40km. Đủ sức chống lại các mối đe dọa từ các cuộc tấn công hỗn hợp giữa yểm trợ hỏa lực từ tàu chiến địch cho các tàu đổ bộ vào bờ biển lúc bấy giờ.

    Với sảnh cánh 5m, chiều dài 10m, đường kính thân 1,5m tên lửa P-35 (định danh NATO: SS-N-3 Shaddock) thừa sức đánh chìm 1 tàu chiến 8000 tấn ngay ở loạt tấn công đầu tiên với đầu đạn có đương lượng nổ 1 tấn TNT.

    Hệ thống 4K44 Redut có thể đánh chìm tàu sân bay đối phương với 2-3 quả đạn tên lửa, đồng thời vừa là tấm khiên vững chắc vừa là mũi giáo nhọn sắc bén bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

    Ngoài ra, để đảm bảo mật độ hỏa lực và tiêu diệt các tàu chiến có khả năng vượt qua được hệ thống 4K44 Redut thì HQVN còn có hệ thống 4K51 Rubezh sử dụng đạn tên lửa chống hạm P-15 Termit. Tên lửa có chiều dài 6,5m, đường kính thân 0,76m, trọng lượng phóng 2,5 tấn.

    Nó lắp một động cơ phản lực nhiên liệu lỏng, tốc độ hành trình cận âm 0,9 Mach, tầm bắn là 40 km với P-15 và 80 km với P-15M, lắp đầu đạn nặng 513 kg.

    [​IMG]
    Tổ hợp tên lửa bờ Redut-M

    ... đến tiến thẳng lên hiện đại

    Sau hơn 30 năm vận hành, các hệ thống 4K44 và 4K51 đã được nâng cấp cải tiến để đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Ngày nay, HQVN tiếp tục được trang bị các tổ hợp tên lửa di động bảo vệ bờ biển khác hiện đại hơn nhằm sức chiến đấu trong tình hình mới, nhiều thách thức và phức tạp hơn.

    "Tấm khiên" vững chắc, đồng thời bảo vệ bờ biển cũng như bảo vệ cho các biên đội tàu chiến mặt nước của ta với 2 hệ thống 4K44 và 4K51 ngày đầu, tiếp tục được bổ sung độ chắc chắn bằng các tổ hợp K-300P Bastion, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới sở hữu hệ thống phòng thủ bờ biển di động hiện đại này.

    Việc bổ sung trang bị K-300P Bastion sử dụng đạn tên lửa P-800 (Yakhont), có vận tốc siêu âm, và tấm bắn 300km đã góp phần nâng cao đáng kể năng lực tác chiến của HQVN.

    Các hệ thống 4K44, 4K51 đã được nâng cấp lên chuẩn mới hiện đại, tăng khả năng kháng nhiễu để hoạt động trong điều kiện tác chiến điện tử mạnh. Đồng thời đạn tên lửa đi kèm của chúng như P-35, P-15 cũng được nâng cấp lên chuẩn mới, tầm bắn xa hơn.

    [​IMG]
    Tổ hợp tên lửa bờ K-300P Bastion sử dụng đạn tên lửa P-800 (Yakhont).

    Ngoài ra, một số nguồn tin Nga cho biết Việt Nam cũng sẽ sở hữu hệ thống tên lửa Bal-E, tuy không có tốc độ vượt trội như các đạn tên lửa P-800 của hệ thống K-300P, nhưng tổ hợp này lại cho khả năng tấn công ồ ạt tàu chiến đối phương với cơ số ống phóng lớn trên xe phóng.

    Mặt khác, Việt Nam cũng đã nâng cấp thành công đạn tên lửa mà Bal-E đang sử dụng với tên gọi KCT-15 với tầm bắn được cải thiện từ 130km lên 260km, kèm theo các nâng cấp khác về hệ thống dẫn bắn và kháng nhiễu điện tử trong chiến tranh hiện đại.

    Ngoài ra, Hải quân Việt Nam cũng đang sở hữu các tổ hợp pháo phản lực Extra và Accular hết sức hiện đại có xuất xứ từ Israel.

    Bốn lớp lá chắn mạnh mẽ kể trên tạo thành "tấm khiên" vững chắc, góp phòng thủ bờ biển bằng mật độ hỏa lực dày đặc, các loại tên lửa hiện đại sức công phá lớn, đủ làm tiêu tan mọi ý định – âm mưu của các thế lực thù địch.

    Trong bối cảnh tiềm ẩn những nguy cơ xung đột trên biển, sắp tới, Binh chủng Tên lửa - Pháo bờ biển sẽ được quan tâm đầu tư thêm một số vũ khí hiến đại hơn nữa.

    http://soha.vn/ten-lua-phao-bo-bien-viet-nam-4-la-chan-thep-vung-chac-20160618115553573.htm
  6. arrow2

    arrow2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Bài viết:
    2.197
    Đã được thích:
    1.411
    thái dúi củng đem hàng nah2 trồng đi triễn lãm triễn liếc đây 2015

  7. arkadin

    arkadin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/06/2012
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    503
  8. Bat_Lo_Quan

    Bat_Lo_Quan Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    235
    Vũ khí Israel nâng cao sức mạnh quốc phòng Việt Nam
    8:59 PM, 26/06/2016, Views: 2420| By Nhân Vũ
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    VietnamDefence- Trong khi Nga vẫn là nước chiếm vị thế áp đảo trong cơ cấu vũ khí trang bị của quân đội Việt Nam, nhất là các hệ vũ khí cơ bản, chủ lực của hải, lục, phòng không-không quân thì Israel là một trong số ít quốc gia phương Tây có sự hiện diện đáng kể về mặt này.

    VietnamDefencexin trích giới thiệu bài viết của chuyên gia Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Israel và Việt Nam, qua đó để thấy rằng, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn nhớ rõ chân lý "Muốn có hòa bình, phải chuẩn bị cho chiến tranh" và rất chú trọng đầu tư trang bị vũ khí hiện đại cho quân đội, mở rộng hợp tác, đa dạng hóa nguồn cung và quyết tâm tiến tới tự chủ sản xuất những hệ thống vũ khí quan trọng nhất.

    [​IMG]
    Carbine Galil ACE 31 trong một cuộc duyệt binh

    Về mặt vũ khí nhẹ, súng AK được đưa vào trang bị quân đội Việt Nam từ thập niên 1960-1970 đã không còn đáp ứng các yêu cầu chiến tranh hiện đại. Trong hai thập niên qua, Nga gần như không cung cấp vũ khí bộ binh mới và đạn dược đi kèm cho Việt Nam, điều này phần nào quyết định việc Việt Nam chọn mua vũ khí bộ binh từ Israel.
    [​IMG]
    Galil ACE 32
    [​IMG]
    Galil ACE 32
    [​IMG]
    Galil ACE 32 trong một cuộc duyệt binh

    Với tư cách một dự án thí điểm hợp tác Israel-Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và hiện đại hóa vũ khí trang bị, nhà máy Z111 đã được xây dựng ở Thanh Hóa để sản xuất theo giấy phép súng trường tiến công Galil ACE 32 và carbine Galil ACE 31 của công ty vũ khí IWI Ltd. của Israel. Trị giá hợp đồng là 100 triệu USD.

    Cần lưu ý rằng, lý do để xây dựng nhà máy là kết quả tích cực trong quá trình sử dụng thử nghiệm từ năm 2011 trong một số đơn vị quân đội Việt Nam các mẫu súng bộ binh do Israelsanr xuất như súng trường tiến công ТАR-21 Tavor, tiểu liên Uzi, súng trung liên Negev, súng phóng lựu Matador... Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Hà Nội mua các mẫu súng này cho các đơn vị lục quân, cũng như cho các đơn vị đặc nhiệm của Hải quân đánh bộ.

    Ban lãnh đạo chính trị-quân sự Việt Nam theo dõi sát sao kinh nghiệm sử dụng các máy bay không người lái Heron và Searche Mk.2 của Israel trong biên chế một phi đội của Hải quân Ấn Độ (triển khai tại căn cứ hải quân Tamil Nadu).

    Cũng thu hút sự quan tâm của giới quân sự Việt Nam là tên lửa chống tăng có điều khiển Spike NLOS, cho phép tiêu diệt xe tăng-thiết giáp địch ở cự ly 25 km, tức là gấp 5 lần so với các mẫu tên lửa chống tăng có điều khiển do My, châu Âu, Nga và Trung Quốc sản xuất. Spike NLOS chỉ có một “nhược điểm” - đó là nó có trọng lượng 70 kg nên phải lắp trên phương tiện mang cơ động (ô tô, trực thăng).

    Công ty IMI của Israel cũng đã cung cấp cho quân đội Việt Nam lô đầu tiên các rocket chính xác cao EXTRA và ACCULAR dùng cho các bệ phóng rocket phóng loạt cơ động LAR-160 biên chế cho Tiểu đoàn pháo-tên lửa bờ biển 685 thuộc Vùng 4 Hải quân. Quần đảo Trường Sa nằm trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị này.

    [​IMG]
    Bệ phóng rocket ACCULAR (bên trái) và EXTRA (bên phải) trong một cuộc duyệt binh

    Đạn rocket EXTRA có các tính năng kỹ-chiến thuật như sau: cỡ đạn 306 mm, tầm bắn 150 km, độ sai lệch 10 m, trọng lượng phần chiến đấu 120 kg.

    Bệ phóng của pháo phản lực này được lắp trên thùng xe tải với số lượng từ 2-16 quả. Các chuyên gia vũ khí Israel cho biết, loại đạn rocket này có thời gian cất giữ dài mà không ảnh hưởng đến độ tin cậy. Còn đạn ACCULAR có cỡ 160 mm, tầm bắn 40 km, độ sai lệch 10 m, trọng lượng phần chiến đấu 35 kg.

    Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, việc Hà Nội lựa chọn các hệ thống rocket phóng loạt của Israel để trang bị cho các đơn vị pháo và tên lửa bờ biển không thể coi là tối ưu vì các hệ thống rocket phóng loạt nổi tiếng cỡ 122 mm của Nga có tầm bắn tương đương và cơ số đạn lớn hơn (ví dụ như Tornado-G).

    Theo báo chí Việt Nam thì các hệ thống tên lửa phòng không SPYDER (mỗi hệ thống gồm 1 xe điều khiển và 6 bệ phóng cơ động) trang bị các tên lửa Python 5 và Derby cũng đang được mua sắm từ Israel để trang bị cho các đơn vị phòng không. Các tên lửa này có độ cao tác chiến từ 20-9.000 m, tầm bắn từ 1-15 km. Các tên lửa này cho phép tiêu diệt các loại mục tiêu khí động khác nhau, trong đó có trực thăng, máy bay không người lái ở độ cao nhỏ và trung bình, nên có tác dụng tăng cường mạnh mẽ cho pháo phòng không (23 mm và 37 mm) của bộ đội phòng không Việt Nam.

    [​IMG]
    Hệ thống tên lửa phòng không SPYDER-SR

    Nhờ các hợp đồng với các công ty Rafael và Elta của Israel, Hà Nội đã bắt đầu xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của mình. Để bảo đảm hoạt động vững chắc cho hệ thống, Việt Nam đã mua một số đài radar 3D quan sát không gian EL/M 2106 ATAR, cũng như các đài radar EL/M-2084 MMR vốn nằm trong biên chế hệ thống phòng thủ tên lửa lừng danh Iron Dome (Vòm Sắt). Biến thể Việt Nam của hệ thống này cho phép đánh chặn mục tiêu đường đạn ở cự ly 35 km và ở độ cao 16 km. Các chuyên gia Việt Nam đánh giá cao khả năng chống nhiễu tốt của các radar Israel kể trên, cũng như khả năng xây dựng mạng thống nhất xử lý thông tin khi kết nối với các radar nhận dạng địch-ta và các trạm liên lạc.

    Các chuyên gia Israel thừa nhận là rất khó giành chỗ đứng trên thị trường vũ khí của các nước từng nhận/mua vũ khí trang bị có độ tin cậy cao của Liên Xô trong nhiều thập kỷ.

    Có thể khẳng định rằng, hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Israel và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, các hướng hợp tác có thể tăng lên về số lượng, nhất là trong bối cảnh căng thẳng chính trị-quân sự gia tăng ở khu vực Biển Đông. Đồng thời, Hà Nội cũng đang chú ý theo dõi sự hợp tác của các hãng công nghiệp quốc phòng Israel với các nước như Hàn Quốc và Ấn Độ.
    http://vietnamdefence.com/Home/quan...-suc-manh-quoc-phong-Viet-Nam/20166/54963.vnd
  9. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Đến năm 2018, 50% tiêm kích của Việt Nam sẽ thuộc thế hệ 4?

    Do được xác định là lực lượng ưu tiên tiến thẳng lên hiện đại, Không quân Nhân dân Việt Nam đã có bước chuyển mình rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
    Việt Nam sắp mua số lượng lớn tiêm kích hiện đại để thay thế Su-22?
    Như đã từng thông tin trước đó, sau khi MiG-21 chính thức nghỉ hưu, vai trò xương sống của Không quân Việt Nam (VPAF) đã được chuyển giao cho 64 chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22, trong đó có 51 máy bay do Liên Xô viện trợ, còn lại được thu mua từ Đông Âu vào giai đoạn 2005 - 2006.

    Chủ lực của chúng ta hiện nay bao gồm 35 tiêm kích đa năng Su-30MK2 kết hợp cùng 10 chiếc tiêm kích đơn nhiệm Su-27SK/UBK đã hoạt động từ giữa thập niên 1990. Như vậy nếu bỏ qua số phản lực huấn luyện L-39C không thuộc biên chế chiến đấu thì tỷ lệ tiêm kích thế hệ 4 của VPAF đang là 41,28%.

    [​IMG]
    Su-22 đang là dòng chiến đấu cơ có số lượng đông đảo nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ 58,72%

    Trong quá trình tiếp tục đầu tư tiến thẳng lên hiện đại, xuất hiện nhiều chỉ dấu cho thấy chúng ta có thể sớm ký hợp đồng đặt mua Su-30SME của Nga (phi công Việt Nam sang Ấn Độ tập huấn trên Su-30MKI, Tổng giám đốc Aviaprom cho biết Su-30 tiếp theo của Việt Nam sẽ do Irkut sản xuất...), hay nhận F-16 từ Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Mỹ.

    Do tiềm lực kinh tế có hạn và tính cấp thiết của việc lấp khoảng trống tiêm kích nhẹ mà MiG-21 để lại, khả năng cao là Việt Nam sẽ triển khai thương vụ mua F-16 trước. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, số lượng F-16 dự kiến tối thiểu phải là 24 chiếc, nếu hợp đồng ký trong năm nay hoặc chậm nhất là 2017 thì "Chim ưng chiến" đầu tiên có thể về nước vào khoảng năm 2018.

    Còn nếu Việt Nam vẫn trung thành với vũ khí Nga, dẫn tới quyết định ưu tiên Su-30SME thì gần như chắc chắn 100% con số đặt hàng sẽ là 12 chiếc để đủ biên chế cho một trung đoàn, thời gian giao hàng từ một đến hai năm sau khi hợp đồng ký kết (tham khảo trường hợp Su-30MK2).

    [​IMG]
    Su-30SM hay F-16 sẽ có mặt trước tại Việt Nam?

    Giả sử mọi việc tiến triển thuận lợi, toàn bộ máy bay mới được giao đầy đủ vào cuối năm 2018, trong trường hợp đầu tiên, Việt Nam sẽ có thêm 24 tiêm kích thế hệ 4, đưa tỷ lệ chiến đấu cơ hiện đại lên thành 51,88 %.

    Còn nếu viễn cảnh tiếp theo xảy ra, Việt Nam sẽ xây chắc ngôi vị dẫn đầu Đông Nam Á về số lượng tiêm kích hạng nặng với 57 chiếc Flanker các biến thể, lúc này tỷ lệ tiêm kích thế hệ 4 của chúng ta là 47,12%.

    Cho dù kịch bản thứ nhất hay thứ hai thành hiện thực đi nữa thì trong một vài năm tới Việt Nam cũng sẽ thuộc nhóm các quốc gia có phần trăm tiêm kích hiện đại đang phục vụ trong biên chế cao hàng đầu khu vực ASEAN cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

    http://soha.vn/den-nam-2018-50-tiem-kich-cua-viet-nam-se-thuoc-the-he-4-20160705214148835.htm
  10. Hac_Cong_Tu

    Hac_Cong_Tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/10/2015
    Bài viết:
    721
    Đã được thích:
    160
    Kỹ thuật hạ cánh trên Gepard của Ka-28 Việt Nam
    (Quốc phòng Việt Nam) - Để có thể thực hiện cất/hạ cánh trên tàu hộ vệ Gepard, các phi công trực thăng Ka-28 phải có thao tác chính xác, thuần thục cùng sự chuẩn bị kỹ càng.
    Kỹ năng lái máy bay

    Để làm chủ, khai thác hoàn toàn các dòng máy bay hiện đại như DHC6, EC-225, trực thăng săn ngầm Ka-28... cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Không quân - Hải quân 954 thuộc Quân chủng Hải quân đã thực hiện hiệu quả, thành thạo các bài bay biển khó, đòi hỏi trình độ cao, thời gian rèn luyện dài của người phi công.

    Trong đó có bài bay cất/hạ cánh trên hạm của trực thăng Ka-28. Việc hạ cánh trên tàu Gepard chuẩn xác không hề đơn giản, với 3 vị trí trên khoang lái gồm 1 lái chính, 1 người dẫn đường bay và một người dẫn đường về chiến thuật.

    Các vị trí phải hiệp đồng chạt chẽ trong quá trình bay, khi tiếp cận ở khoảng cách gần, tàu hộ vệ Gepard có thể bị xoay trên mặt biển do sóng gió và tác động lực từ chính cánh quạt máy bay trực thăng.

    Mỗi phi công trong ban bay huấn luyện có vài lần cất hạ cánh tàu. Để căn cho chính xác, hạ cánh chuẩn sẽ giúp thao tác kéo máy bay vào khoang tàu dễ dàng thuận tiện hơn để phục vụ đi biển dài ngày.

    [​IMG]
    Trực thăng Ka-28 hạ cánh trên tàu hộ vệ Gepard.
    Từ những khoa mục huấn luyện này, phi công trực thăng Ka-28 sẽ tiếp tục được rèn luyện bay đơn ở các nội dung bay phức tạp hơn như bay đường dài, bay chuyển sân, bay nhiều giờ trên biển, bay đêm.

    Từ đó, đảm bảo quá trình bay huấn luyện trinh sát, dò tìm, chỉ thị mục tiêu ngầm và trên mặt biển đạt hiệu quả cao. Được biết, những phi công của trực thăng Ka-28 được đào tạo từ nhiều môi trường khác nhau, khi biên chế về đơn vị phi công phải được bay kèm ít nhất 3 năm mới bước đầu tham gia bay đơn.

    Đặc biệt, đích thân chỉ huy của đơn vị sẽ trực tiếp tham gia bay huấn luyện, kèm cặp đội ngũ phi công trẻ. Bởi trên thực tế, bay biển kho hơn rất nhiều bay trên đất liền bởi khó phán đoán thực tế thời tiết, thiếu đài trạm dẫn đường đòi hỏi phi công phải có kinh nghiệm xử lý tình huống.

    Ka-28 có thể triệt hạ tàu ngầm cỡ lớn

    Theo những thông tin được công khai, Ka-28 được xem là một trong những trực thăng chống ngầm đáng sợ nhất thế giới. Nó có những đặc điểm độc đáo mà không có một trực thăng nào của Mỹ, châu Âu có được.

    Trực thăng Ka-28 sử dụng cánh quạt đồng trục, được làm bằng chất liệu composite và sử dụng chất chống đóng băng, Ka-28 có thể hoạt động ở vùng biển lạnh, cất, hạ cánh trên boong tàu trong điều kiện tàu bị lắc, sóng to, gió lớn. Bán kính hoạt động của nó tới 200km.

    Ka-28 được trang bị hệ thống điện tử bao gồm radar trinh sát vừa có chức năng dò tìm, phát hiện mục tiêu ngầm, vừa có chức năng hỏi đáp, dẫn đường; thiết bị Sonar ngầm VGS-3 dùng để phát hiện tàu ngầm, xác định chính xác tọa độ của tàu ngầm.

    Thiết bị săn ngầm của Ka-28 còn có các phao nhạy từ trường, cho phép phát hiện mục tiêu ở độ sâu 500 m dưới mặt nước và cách xa đến 10 km. Ka-28 có thể tiến hành các hoạt động trinh sát ngầm trong điều kiện biển động, sóng cấp 5, bán kính dò tìm lên tới 200 km.

    Ka-28 thường tác chiến theo đội hình, ít nhất hai chiếc, trong đó, 1 chiếc làm nhiệm vụ dò tìm, chiếc còn lại tiếp nhận thông tin và tiêu diệt mục tiêu.

    Về vũ khí, Ka-28 được trang bị các loại ngư lôi tự dẫn 533 mm, tên lửa ngư lôi (hai môi trường), 10 bom chùm PLAB 250-120 và bom OMAB. Ngư lôi tự dẫn 533 mm được đặt trong một khoang sấy nhằm đảm bảo độ tin cậy trong mọi điều kiện thời tiết.

    Với sức mạnh đó, trên lý thuyết trực thăng Ka-28 hoàn toàn có khả săn tìm loại tàu ngầm hiện đại nhất của đối phương khi chúng hoạt động phi pháp trên Biển Đông.
    http://baodatviet.vn/quoc-phong/quo...-canh-tren-gepard-cua-ka-28-viet-nam-3313107/

Chia sẻ trang này