1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tin tức quân sự thế giới - phần 4

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hanuman2008, 02/10/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. MrKhuKhoam

    MrKhuKhoam Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/04/2011
    Bài viết:
    4.334
    Đã được thích:
    1.180
    Theo một thỏa tuhận bí mật, Kazakstan có nghĩa vụ bàn cho Trung Quốc thuê 1 triệu ha đất màu mỡ với thời hạn 99 năm. Cựu đại sứ của Kazakstan, cựu con rễ của tổng thống Nursultan Nazarbaev, ông Rahat Aliev đã phát biểu như vậy tại blog của mình – phóng viên IA REGNUM đưa tin. Theo các thông tin của cựu chồng của Dariga Nazarbaeva, các thỏa thuận mật đã được ký “ngày 21 tháng hai 2011 tại Pekin trong thời gian chuyến thăm của Nazarbaev đến CHND Trung Hoa”. [​IMG]

    200 nghìn binh sỹ gìn giữ hòa bình Trung Quốc sẽ tiến vào Kazakstan

    “Tiến hành chính sách Trung Quốc hóa Kazakstan, Nazarbaev không dừng bước trước bất cứ điều gì, bởi vì rằng Trung Quốc đảm bảo cho ông an toàn, quyền bất khả xâm phạm suốt đời và các dịnh thự tại đảo Hải Nam và ở Hongkong, nếu trong trường hợp xảy ra cách mạng nhân dân như ở Tunisia, Ai Cập và Libya” – chính khách nhận xét. Và kêu gọi hãy nhìn lại: “tất cả các đường ống dẫn đàu và khí đốt về hướng Trung Quốc, đi qua đất nước của chúng ta, đều thuộc về Trung Quốc. Khoản tín dụng 10 tỷ mà Nazarbaev vay của các ngân hàng Trung Quốc, sẽ biến thành khoản nợ đối chúng ta và con cháu của chúng ta. Thế hệ mai sau của các công dân chúng ta sẽ phải trả những phần trăm cho các khoản tín dụng mà Nazarbaev sử dụng để lấp các lỗ trống trong chính sách kinh tế bất tài của mình” – Aliev tiếp tục – “nhà máy chế biến dầu mỏ SHOS đã chuyển cho những người Trung Quốc. Tất cả những mỏ dầu và khí đốt quan trọng đã được trao cho những người Trung Quốc. Chính sách của Nazarbaev sẽ dẫn đến mất độc lập của Tổ quốc chúng ta, nếu không ngăn chặn được cái gọi là “ứng cử viên vào chức tổng thống” Nazarbaev ngay bây giờ”.

    “Các lợi ích của Trung Quốc trong hợp đồng này dễ hiểu: đưa lực lượng lao động của mình vào nước láng giềng, dần dần biến đất nước này thành nước chư hầu của mình. Chúng ta sẽ không thể là những người mù: thảm họa này đang hiện thực trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Nazarbaev” – Rahat Aliev lập luận và tiếp tục nhận xét theo văn bản rằng “hợp đồng bí mật của Nazarbaev có thêm một mục, không tránh khỏi đối với đất nước của chúng ta (Kazakstan). Khi xuất hiện những bóng ma đầu tiên của các làn sóng của quần chúng nhân dân, 200 nghìn binh sỹ “những người gìn giữ hòa bình” Trung Quốc sẽ tiến vào Kazakstan. Các tuyến đường không vận chuyển binh lính đến các sân bay Almata, Shymkent và Karraganda đã được vạch ra. Những binh lính Trung Quốc sẽ bắn và những người dân Kazan và những người Nga, bởi đối với họ chúng ta sẽ chỉ là “những kẻ khủng bố”.

    Rahat Aliev kêu gọi nhớ lại “sự tàn bạo” mà cùng với nó quân đội Trung Quốc đang đàn áp các cuộc nổi dậy của quần chúng ở Tây Tạng và Sinchzyan. Nazarbaev đã chuẩn bị sẵn số phận cho chúng ta ngay tại đây. Chỉ bây giờ là bằng những bàn tay của người khác”. Trong phần kết luận bài viết của mình, cựu con rễ của tổng thống Nazarbaev kêu gọi tất cả “tỉnh dậy”. Lời kêu gọi kết thúc bằng những khẩu hiệu đầy cảm xúc.

    Nhắc lại, chính khách và nhà ngoại giao Kazakstan Rahat Aliev đã theo phe đối lập của tổng thống Nazarbaev ngày 26 tháng năm 2007 khi còn là đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Kazakstan tại Áo. Vào ngày đó theo đề xuất của Bộ trưởng ngoại giao CH Kazakstan, ông Baiyrzan Muhamedzanov, bằng sắc lệnh của tổng thống, Rahat Aliev đã bị truất tất cả các chức vụ. Vào cuối tháng năm ông bị cáo tội theo khoản 3 điều 125 của bộ luật hình sự của CH Kazakstan – “bắt cóc người bởi một nhóm có tổ chức, nhiều lần, có sử dụng vũ khí và bạo lực, nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe liên quan đến hai người hoặc nhiều hơn vì những mục đích vụ lợi”. Rahat Aliev – tác giả của cuốn sách “Nhạc phụ đỡ đầu” viết về đạo đức của những người xung quanh tổng thống và gia đình Nursultan Nazarbaev.

    http://www.regnum.ru/news/polit/1379302.html


  2. Nhan_vien_chan_de

    Nhan_vien_chan_de Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2011
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Lấy ở các báo lá cải ấy mà có gì to tát đâu. Biết tiếng nước nào thì vào mục quân sự nước đó
  3. Naruto123

    Naruto123 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/04/2011
    Bài viết:
    2.716
    Đã được thích:
    3
    Triển vọng thị trường tiêm kích thế hệ 5

    VietnamDefence - Từ năm 2025 trở đi, PAK FA và F-35 sẽ là các sản phẩm không thể thay thế trên thị trường tiêm kích đa năng thế giới, đánh giá của Trung tâm Phân tích mua bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga).

    Đến lúc đó, tuyệt đại đa số các nước trên thế giới, những nước chú ý thích đáng đến việc phát triển không quân chiến đấu, sẽ thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu mua sắm các tiêm kích thế hệ 4, 4+ và 4++, và đặt ra trước họ sẽ là vấn đề mua sắm máy bay thế hệ 5 để thay thế cá máy bay lạc hậu thế hệ 4 những đời đầu, được chuyển giao trong thập niên 1990.

    F-22 Raptor hiện đại, đắt tiền, song không được phép xuất khẩu

    F-22 Raptor là máy bay tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên được nhận vào trang bị sau gần 20 năm phát triển. Chiếc F-22A đầu tiên được Không quân Mỹ (USAF) đưa vào trang bị vào năm 2004. Ban đầu, USAF định mua 381 chiếc F-22. Tháng 12.2004, theo quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, số lượng này giảm xuống còn 180 chiếc. Năm 2005, USAF đã xin tăng được lên 183 chiếc. Bất chấp những nỗ lực của lãnh đạo USAF nhằm tiếp tục mua sắm F-22, Bộ Quốc phòng Mỹ tháng 4.2009 đã quyết định dừng chương trình mua sắm F-22. Cuối năm 2009, sau cuộc thảo luận kéo dài ở Quốc hội Mỹ, chương trình mua sắm tiếp F-22 đã bị hủy bỏ do giá cao. Theo các hợp đồng đã ký trước đó, việc sản xuất F-22 sẽ kéo dài đến đầu năm 2012, sau đó, dây chuyền lắp ráp F-22 tại các nhà máy của Lockheed Martin sẽ bị đóng cửa.

    Tuy nhiên, vẫn có cơ hội nhỏ để được phép xuất khẩu F-22 và giữ lại dây chuyền lắp ráp máy bay. Lúc đó, các khách hàng mua F-22 trước hết có thể là Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia. Tuy nhiên, phương án này xem ra cực kỳ khó xảy ra.

    [​IMG]
    F-35 Lightning II sẽ là một trong hai loại tiêm kích thế hệ 5 thống trị thị trường thế giới sau năm 2025​
    F-35 Lightning II thay cho F-22 Raptor

    Vì thế, sự cạnh tranh chủ yếu sau 2025 sẽ diễn ra giữa PAK FA của Nga và F-35 Lightning II của Mỹ.
    Ưu thế của F-35 là xuất hiện trên thị trường sớm hơn máy bay Nga từ 5-7 năm. Mặt khác, ưu thế này lại mất giá trị khi mà nhiều nước hiện có lực lượng không quân tiêm kích đông đảo trong giai đoạn đến năm 2025 vẫn tiếp tục mua tiêm kích thế hệ 4+ và 4++, mà việc cung cấp F-35 trong giai đoạn đến năm 2025 vẫn chỉ bó hẹp cho những nước là thành viên tham gia chương trình F-35. Hơn nữa, không phải tất cả những quốc gia này sau đó sẽ mua F-35 hay sẽ mua F-35 ở số lượng được công bố ban đầu. Đó là vì chương trình bị đội giá lên, cũng như bị chậm nhiều so với tiến độ.

    Tổng thầu chương trình F-35 là Lockheed Martin, ngoài ra còn hai nhà thầu phụ là Northrop Grumman và BAe Systems. Các đối tác của Mỹ trong chương trình F-35 ở giai đoạn phát triển và trình diễn hệ thống là 8 nước Anh, Hà Lan, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Đan Mạch, Nauy và Australia. Singapore và Israel tham gia chương trình với tư cách thành viên không chia sẻ rủi ro.

    Điểm yếu rõ ràng của chương trình F-35 là tất cả các nước muốn mua F-35 sẽ chỉ có thể mua máy bay thông qua cơ chế bán vũ khí cho nước ngoài theo chương trình FMS (Foreign Military Sales), vốn không có quy định về các hợp đồng đền bù hay huy động nền công nghiệp sở tại, điều này là cực kỳ bất lợi cho những nước đặt trọng tâm phát triển công nghiệp hàng không nội địa.

    Người ta đưa ra tính toán ban đầu dựa trên việc các nước đối tác có thể mua 722 máy bay: Australia - đến 100 chiếc, Canada - 60, Đan Mạch - 48, Italia - 131, Hà Lan - 85, Nauy - 48, Thổ Nhĩ Kỳ - 100 và Anh - 150 (90 cho không quân và 60 cho hải quân). Nhu cầu của hai nước đối tác không chia sẻ rủi ro Singapore và Israel tương ứng là 100 và 75 chiếc. Tổng cộng là 897 chiếc, cộng với đơn đặt hàng của UsaF, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ là 3.340 chiếc.

    Cộng với số lượng F-35 có thể bán cho các khách hàng khác, đến năm 2045-2050, tổng số F-35 sản xuất ra dự đoán là 4.500 chiếc. Tuy nhiên, ngay bây giờ, do giá cả tăng lên, lượng F-35 mua sắm đã bị điều chỉnh mạnh theo hướng giảm đi, trước hết là từ phía Mỹ.

    Trong số các khách hàng tiềm năng không phải là thành viên chương trình F-35, cần lưu ý đến Tây Ban Nha, nước này đã bày tỏ ý định mua F-35B. Đài Loan cũng tỏ ra muốn mua F-35B trong tương lai.
    Máy bay tiêm kích F-35 được xem như ứng viên tiềm năng giành thắng lợi trong các cuộc thầu của Không quân Nhật (đến 100 chiếc) và Hàn Quốc (60 chiếc).

    Hiện tại, đó là toàn bộ danh sách các khách hàng có khả năng “dễ thấy nhất” mua F-35, mặc dù Lockheed Martin cũng đang đàm phán với nhiều nước khác, kể cả ở châu Á và Cận Đông.

    F-15SE Eagle Silent và Su-35 - giải pháp thay thế tạm thời

    Xét tới những vấn đề khó khăn có thể nảy sinh ở nhiều khách hàng tiềm năng của F-35, hãng Boeing đã phát triển mẫu chế thử tiêm kích F-15SE Silent Eagle có sử dụng các công nghệ của máy bay thế hệ 5, trong đó có lớp phủ làm giảm độ bộc lộ radar, bố trí thích ứng các hệ thống vũ khí, thiết bị avionics số, những như cánh đứng đuôi hình chữ V.

    Boeing dự kiến thị trường tiềm năng của F-15SE là 190 chiếc. Máy bay đầu tiên có thể bàn giao cho khách hàng nước ngoài vào năm 2012.

    F-15SE trước hết là dành cho thị trường xuất khẩu. Boeing dự định chào bán F-15SE cho không quân Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Israel và Saudi Arabia, vốn là những nước hiện đang sử dụng F-15. Boeing cũng hy vọng rằng, không quân các nước đã dự định mua F-35 Lightning II, cũng sẽ quan tâm đến việc mua F-15SE do giá cả F-35 tăng quá cao nên không thể mua tiêm kích thế hệ 5 này.

    Tuy nhiên, triển vọng của F-15SE bị hạn chế về mặt thời gian. Nó có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất khác chỉ trong giai đoạn quá độ, tức là đến năm 2025, khi mà đa số các nước đã thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu về tiêm kích thế hệ 4.

    Ở giai đoạn quá độ này, công ty Sukhoi của Nga, theo chiến lược dài hạn đã hoạch định, chủ yếu trông cậy vào việc xúc tiến tiêm kích Su-35.

    Su-35 là máy bay tiêm kích đa năng, siêu cơ động, hiện đại hóa sâu thế hệ 4++, có sử dụng các công nghệ của thế hệ 5, bảo đảm có ưu thế đối với các tiêm kích cùng loại.

    Trong khi vẫn giữ diện mạo khí động đặc trưng cho họ máy bay Su-27/30, tiêm kích Su-35 là một máy bay mới về chất. Cụ thể, nó có độ bộc lộ radar thấp, hệ thống avionics mới dựa trên hệ thống thông tin-điều khiển, radar trên khoang mới với anten mạng pha có thể bám và bắn đồng thời nhiều mục tiêu hơn và phát hiện mục tiêu ở cự ly xa hơn.

    Su-35 lắp động cơ 117S có điều khiển vector lực đẩy. Động cơ này được chế tạo trên cơ sở hiện đại hóa sâu động cơ AL-31F và có lực đẩy 14,5 tấn, lớn hơn 2 tấn so với động cơ cơ sở. Động cơ 117S là mẫu chế thử của động cơ máy bay thế hệ 5.

    Su-35 là sự trông cậy của Sukhoi trong tương lai gần trên thị trường tiêm kích thế giới. Máy bay này sẽ chiếm lĩnh vị trí giữa tiêm kích đa năng Su-30МК và PAK FA thế hệ 5.

    Su-35 sẽ cho phép Sukhoi duy trì khả năng cạnh tranh cho đến khi tiêm kích thế hệ 5 PAK FA ra thị trường. Lượng Su-35 xuất khẩu chủ yếu sẽ thực hiện trong giai đoạn 2012-2022.

    Từ góc độ xúc tiến ra thị trường thì một yếu không kém phần quan trọng là khả năng cải tạo thích ứng Su-35 để sử dụng vũ khí phương Tây.

    Su-35 dự kiến được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, châu Phi, Cận Đông và Nam Mỹ. Trong số các khách hàng tiềm năng của Su-35 có Venezuela, Brazil, Sirya, Ai Cập và có thể cả Trung Quốc. Ngoài ra, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc đối với Libya, chiến dịch quân sự của NATO chống Tripoli, sự thay đổi lãnh đạo Libya sau đó đi kèm với việc thay đổi ưu tiên đối ngoại, hay thậm chí khả năng chia cắt nước này thành hai nhà nước thì Libya trong tương lai trung hạn vẫn nằm trong số các khách hàng tiềm năng mua máy bay Nga.

    Không quân Nga dự định thành lập 2-3 trung đoàn Su-35. Chương trình Su-35 dự kiến có tổng sản lượng 200 chiếc, trong đó gần 140 chiếc là để xuất khẩu.

    Đồng thời với việc dừng cung cấp Su-35 thì PAK FA bắt đầu xuất hiện trên thị trường (dự kiến từ năm 2020).

    [​IMG]
    PAK FA T-50 sẽ quyết định vị thế cường quốc chế tạo máy bay chiến đấu của Nga​
    PAK FA T-50 đối thủ chủ yếu của F-35 Lightning II

    Các tính năng kỹ thuật công bố của PAK FA tương đương với tiêm kích tối tân nhất hiện nay là F-22 có nhiệm vụ giành ưu thế trên không của Mỹ.

    Biên dạng máy bay sẽ bảo đảm khả năng tàng hình của nó. Ngoài ra, việc sử dụng các lớp phủ đặc biệt và vật liệu hấp thụ chứ không phản xạ tín hiệu radar sẽ làm cho máy bay hầu như vô hình trước radar đối phương.

    Các máy bay F-16C/E, F-15C/E và F/A-18A-F sẽ không thể đối kháng PAK FA. Còn F-35 thì ngay hiện thời đã gặp khó khăn trong đối kháng với Su-35 với bề mặt tán xạ hiệu dụng thấp của nó. Khi tính tàng hình tiếp tục tăng lên ở PAK FA thì F-35 sẽ còn gặp khó khăn nhiều hơn nữa.

    Theo dự báo, trong khuôn khổ chương trình sản xuất tính toán cho toàn bộ chu trình sản xuất, tức là đến khoảng năm 2055, sẽ sản xuất không dưới 1.000 chiếc PAK FA. Lượng đặt hàng dự kiến của Không quân Nga sẽ là 200-250 máy bay.

    Hiện tại, các quốc gia tham gia chương trình PAK FA là Nga và Ấn Độ. Đơn đặt hàng Ấn Độ ở giai đoạn đầu ước tính là 250 chiếc. Sau đó, chắc chắn đơn đặt hàng sẽ tăng lên ít nhất 1,5 lần. Chương trình mua sắm dự kiến sẽ kéo dài từ năm 2018-2045.

    Số lượng PAK FA các nước khác dự kiến mua sắm như sau:


    Quốc gia Số lượng dự kiến mua, chiếc Thời gian chuyển giao dự kiến
    Algeria 24-36 2025-2030
    Syria 12-24 2025-2030
    Libya 12-24 2025-2030
    Kazakhstan 12-24 2025-2035
    Trung Quốc Gần 100 2025-2035
    Venezuela 24-36 2027-2032
    Indonesia 6-12 2028-2032
    Việt Nam 12-24 2030-2035
    Brazil 24-36 2030-2035
    Iran 36-48 2035-2040
    Malaysia 12-24 2035-2040
    Argentina 12-24 2040-2045
    Ai Cập 12-24 2040-2045
    Tổng cộng 300-435

    Lôi kéo Pháp tham gia chương trình PAK FA

    Phạm vi địa lý xuất khẩu PAK FA có thể rộng hơn nhiều so với dự kiến ở trên nhờ sự tham gia của các nước SNG. Cũng không loại trừ khả năng, nhiều nước Tây Âu, trước hết là Pháp trong tương lai cũng sẽ mua PAK FA được cải tạo thích ứng theo yêu cầu của các nước phương Tây.

    Xét tới yếu tố Pháp là nhà thầu phụ lớn nhất của công ty Sukhoi và RSK MiG trong việc trang bị các loại trang thiết bị cho các tiêm kích Su-30МК và MiG-29 xuất khẩu, trình độ hợp tác của hai nước trong lĩnh vực máy bay quân sự là rất cao. Điều đó cho phép xem Pháp như một ứng viên chính ở Tây Âu mua PAK FA.

    Sự tham gia của Pháp vào chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 5 của Nga là có thể xảy ra. Hơn nữa, hiện tại, phương án này tại thời điểm hiện tại là khả năng duy nhất để Pháp giữ được vị thế của mình trên thị trường máy bay quân sự thế giới sau năm 2020.

    Pháp có thể tham gia chương trình giống như Ấn Độ với tư cách đối tác chia sẻ rủi ro trong việc phát triển biến thể PAK FA theo yêu cầu của Không quân Pháp dựa trên mẫu PAK FA cơ sở.

    Pháp luôn có quan điểm “đặc biệt” khi hoàn toàn định hướng vào khả năng của công nghiệp hàng không của mình. Pháp không phải là khách hàng mua Eurofighter Typhoon của châu Âu lẫn F-35 của Mỹ. Hiện tại, Pháp chủ yếu dựa vào tiêm kích Rafale. Nhưng công try Dassault Aviation không có khả năng tự lực phát triển tiêm kích thế hệ 5.

    Cần lưu ý là trong những điều kiện nhất định, không loại trừ cả phương án Đức có thể mua PAK FA. Khả năng Tây Ban Nha tham gia chương trình PAK FA là thấp vì Madrid nghiêng về hướng mua F-35.

    Hiện tại, có thể thấy, các nước Tây Âu trong tương lai sẽ đứng trước sự lựa chọn giữa PAK FA và F-35, bởi vì thời gian để phát triển tiêm kích thế hệ 5 của châu Âu đã không còn nữa. Ví dụ, thời gian dành cho chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 4 Eurofighter là hơn 20 năm (các nước tham gia là Anh, Đức, Italia và Tây Ban Nha, hai trong số đó là Anh и Italia đồng thời là khách hàng mua F-35).

    Việc chương trình F-35 làn “chia rẽ” Tây Âu trong vấn đề xây dựng chương trình chế tạo tiêm kích thế hệ 5 tiêu chuẩn của châu Âu có thể xem như một “thắng lợi” lớn của Mỹ. Hơn nữa, nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến giai đoạn 3, giai đoạn cuối của chương trình mua sắm Eurofighter bởi lẽ những nước đã lựa chọn mua F-35 vì lý do tài chính sẽ không thể thực hiện đầy đủ kế hoạch mua sắm Eurofighter, đồng thời phải tài trợ cho các đợt mua sắm F-35 đầu tiên (đó là Anh và Italia). Nghĩa là hiện tại thì khả năng dù là giả định chế tạo tiêm kích thế hệ 5 của Tây Âu đã bị loại bỏ hoàn toàn.

    Trong khi đó, Nga sẽ hoàn toàn đủ sức, khi xét tới sự hợp tác đang phát triển trên tất cả các lĩnh vực với Pháp và Đức, tranh giành các thị trường này và thị trường nhiều nước Tây Âu và Đông Âu khác.

    Một khi Pháp và Đức bắt tay tham gia chương trình PAK FA với Nga và Ấn Độ thì sẽ tạo ra một liên minh hùng mạnh, có thể bảo đảm một khả năng cạnh tranh xứng đáng với F-35 trên thị trường thế giới cho đến khi các cường quốc hàng đầu thế giới chuyển sang tiêm kích thế hệ 6 vốn sẽ là các loại không người lái vào năm 2060-2070.

    Chương trình sản xuất F-35 sẽ kết thúc vào khoảng năm 2045-2050, PAK FA vào khoảng năm 2055. Từ đó cho đến hết thế kỷ ХXI, Mỹ và Nga sẽ tập trung vào việc bảo dưỡng các máy bay đã cung cấp. Đồng thời, trong giai đoạn này sẽ bắt đầu sự chuyển đối sang tiêm kích đa năng thế hệ 6 không người lái.

    Tiêm kích thế 6 - Máy bay không người lái

    Việc chuyển hoàn toàn sang các hệ thống máy bay không người lái là tất yếu, tuy nhiên nó sẽ chỉ thực sự bắt đầu không trước thập niên 2060 và sẽ chỉ liên quan đến các cường quốc thế giới hàng đầu. Việc chuyển dần sang máy bay không người lái vào nửa cuối thế kỷ XXI được tạo điều kiện bởi sự hoàn thiện kỹ thuật của các hệ thống máy bay, cũng như những hạn chế thuần túy sinh lý học của các phi công trong việc điều khiển máy bay tiêm kích. Ở các nước hàng đầu thế giới, các máy bay có người lái dự kiến sẽ được thay thế bằng máy bay không người lái vào gần cuối thế kỷ XXI, tức là vào thời điểm loại bỏ những tiêm kích thế hệ 5 cuối cùng vốn được chuyển giao vào năm 2050-2055.
    • Nguồn: Armstrade, 19.5.2011.

    Last Updated ( 4:22 PM, 20/05/2011)
  4. John_Rambo

    John_Rambo Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/03/2011
    Bài viết:
    783
    Đã được thích:
    1
    PAK F/A T-50 và F-35 sẽ 'đối đầu' năm 2025
    Cập nhật lúc :8:14 AM, 20/05/2011
    Trung tâm phân tích mua bán vũ khí TSAMTO (Nga) nhận định, tiêm kích thế hệ 5 PAK P/A và F-35 sẽ là 2 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thị trường máy bay thế giới.

    >> Lượng xuất khẩu Su-T-50 phụ thuộc J-20
    >> Nga sắp ra mắt mẫu thứ 2 của máy bay thế hệ 5

    Theo nhận định của TSAMTO, vào năm 2025, PAK F/A và F-35 sẽ thay thế cho tất cả các loại tiêm kích trên thị trường thế giới hiện nay.

    Tại thời điểm hiện tại, trong biên chế của không quân các nước trên thế giới chủ yếu là các tiêm kích thế hệ 4++ và 4,5.

    Một số quốc gia khác còn giữ lại các máy bay thế hệ thứ 3, tuy nhiên nhu cầu mua sắm hiện tại vẫn tập trung vào các máy bay thế hệ 4++ và 4,5.
    [​IMG]
    Tiêm kích tiến công kết hợp thế hệ 5 JSF F-35.​
    Chiếc tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên F-22 Raptor phải trải qua quá trình phát triển kéo dài tới 20 năm. Tuy nhiên, cơ hội bước ra thị trường xuất khẩu của F-22 gần như bằng không, sau khi sản xuất được 183 chiếc. Dây chuyền sản xuất của F-22 sẽ bị đóng cửa vào năm 2012.

    Quốc hội Mỹ đã thông qua sắc lệnh cấm xuất khẩu đối với siêu tiêm kích này cho dù rất nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ muốn sở hữu nó. Hiện tại, các máy bay F-22 còn bị cấm cất cánh do lý do kỹ thuật. (>> chi tiết)

    Như vậy, thị trường xuất khẩu tiêm kích thế hệ 5 sẽ là cuộc chiến giữa F-35 và PAK F/A T-50. Theo lộ trình sản xuất hiện tại, cuộc đua này sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2025.

    Lợi thế của F-35 là đã sẵn sàng cho hoạt động sản xuất hàng loạt. 13 chiếc đầu tiên đã được chế tạo và chuyển giao cho Không quân Mỹ (>> xem thêm). Còn PAK F/A T-50 công việc sản xuất loạt sẽ bắt đầu sau ít nhất 5 năm nữa.

    Tuy nhiên, việc xuất khẩu F-35 có nhiều hạn chế trong gia đoạn trước năm 2025. Bởi Lockheed Martin phải hoàn thành giao hàng ưu tiên cho không quân, hải quân Mỹ, tiếp đến là các nước đồng minh tham gia chương trình phát triển.

    Theo tính toán, các nước tham gia chương trình JSF chế tạo F-35 sẽ mua khoảng 772 chiếc. Trong đó, Australia mua 100 chiếc, Canada 60 chiếc, Đan Mạch 48 chiếc, Italy 131 chiếc, Hà Lan 85 chiếc, Na Uy 48 chiếc, Thổ Nhĩ Kỳ 100 chiếc, Anh 150 chiếc. Hai nước đối tác tiềm năng tiếp theo là Singapone và Israel với số lượng mua dự kiến là 100 và 75 chiếc. Cộng với số lượng sản xuất cho quân đội Mỹ, Lockheed Martin sẽ sản xuất 3.340 chiếc F-35.

    Những khách hàng tiềm năng khác bao gồm, Tây Ban Nha, Đài Loan, Israel (>> xem thêm), Hàn Quốc và Nhật Bản (>> xem thêm) nhưng họ sẽ phải chờ đợi khá lâu mới có thể mua được tiêm kích này. Tính đến năm 2050, số lượng sản xuất dự kiến vào khoảng 4.500 chiếc.

    Đối với những khách hàng ngoài chương trình, trong lúc chờ đợi F-35 họ có thể mua tiêm kích F-15SE của Boeing như là một giải pháp tình thế (>> chi tiết). F-15SE cũng được trang bị một số công nghệ của tiêm kích thế hệ 5 gồm: lớp sơn hấp thụ sóng điện từ, hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động, hệ thống điện tử kỷ thuật số...

    Boeing dự tính, số lượng đặt hàng của F-15SE vào khoảng 190 chiếc, và F-15SE sẽ là một thế hệ chuyển tiếp, có thể đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia.
    [​IMG]
    Cùng với F-35, PAK F/A T-50 sẽ là 2 sản phẩm chủ lực của thị trường máy bay chiến đấu thế giới giai đoạn 2025-2050. Đối với Sukhoi, dù PAK F/A T-50 có sự chậm trễ so với F-35, nhưng hãng này đã có giải pháp thay thế đầy triển vọng là Su-35 (>> chi tiết). Su-35 cũng được áp dụng một số công nghệ của tiêm kích thế hệ 5.

    Mặt cắt radar của Su-35 tương đối thấp, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Máy bay trang bị radar quét mảng pha điện tử bị động giúp nâng khả năng phát hiện nhiều mục tiêu cùng lúc ở cự ly xa. Su-35 còn cực kỳ cơ động với động cơ đẩy vector Saturn 117S. (>> Màn trình diễn đẹp mắt của Su-35)

    Su-35 được đánh giá là vượt trội hơn cả so với các máy bay tiêm kích thế hệ 4 và 4++ hiện tại. Su-35 là giải pháp tạm thời để Sukhoi cạnh tranh với các máy bay thế hệ 5 trên thị trường xuất khẩu. Các quốc gia chưa, hoặc không thể mua tiêm kích thế hệ 5 sẽ chọn Su-35 như là một giải pháp để tạo sự cân bằng động.

    Su-35 sẽ bắt đầu tiến hành xuất khẩu trong giai đoạn từ 2012-2020. Theo dự kiến số lượng sản xuất của Su-35 khoảng 340 chiếc. Trong đó 200 chiếc dành cho Không quân Nga, 140 chiếc dành cho xuất khẩu.

    Khách hàng chủ yếu của Su-35 là các quốc gia khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ. Các quốc gia này sẽ có nhiều cơ hội để mua PAK F/A T-50 sau khi tiêm kích này được phép xuất khẩu.

    Dự đoán, khối lượng sản xuất của PAK F/A T-50 khoảng 1.000 chiếc, trong đó Không quân Nga sẽ mua khoảng 200-250 chiếc. Với Ấn Độ, chương trình hợp tác FGFA sẽ sản xuất khoảng 250 chiếc trong giai đoạn đầu tiên. Sau đó có thể tăng lên tùy thuộc vào diễn biến của thị trường.

    Theo đánh giá của TSAMTO khối lượng đặt hàng Su-35 và PAK F/A T-50 cho các khách hàng tiềm năng như sau:

    Algeria 24-36 chiếc giao hàng trong khoảng từ năm 2025-2030.
    Argentina 24-12 chiếc giao hàng khoảng từ năm 2040-2045.
    Brazil 24-36 chiếc giao hàng khoảng từ năm 2030-2035.
    Venezuela 24-36 chiếc giao hàng từ năm 2027-2032.
    Việt Nam 24-12 chiếc giao hàng giai đoạn 2030-2035.
    Ai Cập 24-12 chiếc giao hàng từ 2040-2045.
    Indonesia 12-6 chiếc giao hàng từ năm 2028-2032.
    Iran 36-48 giao hàng từ năm 2035-2040.
    Malaysia 24-12 chiếc giao hàng từ năm 2035-2040.
    Syria 24-12 chiếc giao hàng từ năm 2025-2030.

    Với Trung Quốc nhiều khả năng họ sẽ tự phát triển tiêm kích thế hệ 5 J-20 riêng của mình, nhưng TSAMTO vẫn đánh gia Trung Quốc sẽ mua khoảng 100 chiếc trong trường hợp Bắc Kinh có nhu cầu "nghiên cứu" máy bay thế hệ 5 của Nga.

    Đối với Pháp, họ không tham gia chương trình F-35 hay Eurofigher. Theo nhận định của TSAMTO Pháp không đủ khả năng để phát triển tiêm kích thế hệ 5 riêng của mình nên nhiều khả năng nước này sẽ hợp tác với Sukhoi để phát triển một biến thể sửa đổi theo nhu cầu của họ.

    Việc sản xuất tiêm kích thế hệ 5 sẽ kết thúc vào giai đoạn khoảng năm 2050-2055, từ năm 2060 trở đi, các nước như Nga, Mỹ sẽ tập trung vào việc phát triển tiêm kích thế hệ 6 không người lái.


    Khà Khà lịch sử lại lặp lại như hồi F-15 gặp MiG-29 vậy đó mà ha ha :))
  5. John_Rambo

    John_Rambo Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/03/2011
    Bài viết:
    783
    Đã được thích:
    1
    Đài Loan bị Trung Quốc ép chạy đua vũ trang
    Cập nhật lúc :8:52 AM, 20/05/2011
    Lo ngại sức mạnh quân sự Trung Quốc, Đài Loan tích cực phát triển các loại vũ khí trang bị hiện đại để nâng cao khả năng phòng thủ.

    Đài Loan cho rằng mặc dù quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan có cải thiển trong thời gian qua, nhưng Trung Quốc vẫn là mối đe dọa quân sự tiềm tàng đối với hòn đảo này.

    Đài Bắc không có ý định chạy đua vũ trang, nhưng họ luôn cho rằng cần phải hiện đại hóa quân đội, tổ chức tuyến phòng thủ để sẵn sàng đối phó với một cuộc chiến phi đối xứng. Đồng thời, Đài Bắc còn có ý gia tăng sức mạnh quân sự nhằm đối phó với nhưng tranh chấp biển đảo trong khu vực.

    Vũ trang bằng vũ khí nội địa

    Đầu tháng 5/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan đã công bố việc sản xuất các tên lửa “Hùng Phong 3” (HF-3) và dự kiến trong tương lai có thể sẽ sản xuất cả tên lửa bố trí cơ động trên bộ. (>> chi tiết)

    Không chỉ vậy, Đài Loan đã bắt đầu triển khai tên lửa HF-3 trên các tàu chiến nhằm đối phó với sức mạnh của hải quân của Trung Quốc.

    Theo đó, tên lửa loại này sẽ được trang bị cho 8 tàu khu trục và 7 tàu tuần tra trong một dự án trị giá 413 triệu USD. HF-3 là tên lửa siêu âm đầu tiên do Đài Loan phát triển, có tầm bắn khoảng 130 km, vận tốc 2.300 km/h.

    Dự kiến, đến năm 2012, Đài Loan sẽ đóng loại tàu chiến lớp Corvette mới và sẽ bàn giao cho Hải quân vào năm 2014 (>> chi tiết). Các tàu mới sẽ đóng theo công nghệ tàng hình và sẽ được trang bị các tên lửa hành trình chống hạm HF-2 và HF-3.

    Theo thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Lin Yupa, Đài Loan đóng các tàu này nhằm đối phó với Hải quân của Trung Quốc.


    [​IMG]
    Tên lửa đối hạm “Hùng Phong 3” (HF-3) của Đài Loan.​
    Trước đó, ngày 7/4/2011 Đài Loan đã hạ thủy 10 xuồng cao tốc gắn tên lửa tự chế để biên chế cho lực lượng hải quân.

    Đài Loan cũng đang đóng thêm 10 tàu cao tốc tàng hình Kuang Hua 6 (>> xem thêm), được trang bị 4 tên lửa hạm đối hạm để thay thế cho các tàu loại Seagull đã lõi thời.

    Ngày 26/1/2011, tại một cầu cảng phía Nam thành phố Cao Hùng, Đài Loan đã hạ thủy 2 tàu tuần dương mới mang tên Tainan và Hsunhu 77 tự thiết kế và chế tạo.

    Tàu Tainan có tải trọng 2.000 tấn, dài 99m, rộng 13m, vận tốc tối đa 24 hải lý/giờ, tầm hoạt động 13.500km, có thể mang 1 trực thăng vũ trang trên boong, được dùng để tuần tra trên biển. Tàu Hsunhu7, tải trọng 1.000 tấn, tầm hoạt động 27.000km.

    [​IMG]
    Tàu cao tốc tàng hình Kuang Hua 6. Hợp tác quân sự với Mỹ

    Ở một số dự án, việc tăng cường mua sắm vũ khí trang bị không phải chạy đua vũ trang, mà là để thay thế một số vũ khí đã quá cũ, không đủ khả năng phòng thủ cho các hòn đảo. Song song với việc tự nghiên cứu chế tạo vũ khí trang bị, Đài Loan còn tích cực mua sắm và nâng cấp vũ khí.

    Ngày 25/2/2011 Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu ngỏ ý với Mỹ muốn mua các máy bay F-16C/D và tàu ngầm chạy bằng diesel của Mỹ (>> chi tiết) để tăng cường khả năng tự vệ.

    Mới đây, ngày 12/5, Tổng thống Mã Anh Cửu lại một lần nữa hối thúc Mỹ bán cho Đài Loan các loại vũ khí trang bị như đề nghị trước đây. Tổng thống Mã Anh Cửu nhấn mạnh, chỉ có sự cam kết mạnh mẽ và sự hỗ trợ bằng uy tín của Mỹ tại Đông Á mới có thể bảo đảm cho hòa bình và ổn định trong khu vực này.
    Cụ thể, Đài Loan đề nghị Mỹ nâng cấp các máy bay F16A/B Block 20 hiện có (>> chi tiết). Theo đó, Mỹ sẽ giúp Đài Loan nâng cấp 150 máy bay F-16A/B Block 20 lên chuẩn mới hiện đại hơn. Trong tương lai gần, những máy bay này sẽ được trang bị hệ thống điện tử hiện đại cho buồng lái; được trang bị động cơ và hệ thống radar cải tiến có khả năng tác chiến tầm xa, chống nhiễu điện tử và có thể mang được tên lửa đối không tầm trung AIM -120 phiên bản C5 và C7.
    Tăng cường tập trận

    Ngày 18/1/11, tại căn cứ quân sự Jiu-peng ở phía Nam Đài Loan, Lực lượng vũ trang Đài Loan tiến hành diễn tập phòng không bắn đạn thật, với tình huống giả định là các máy bay chiến đấu của đối phương xâm lược Đài Loan, nhằm nâng cao khả năng tác chiến của các đơn vị phòng không. (>> chi tiết)

    Đây là một động thái của Đài Bắc thể hiện quyết tâm trong việc bảo vệ hòn đảo này, sau khi Trung Quốc tiến hành bay thử máy bay chiến đầu tàng hình J-20. (>> xem thêm)

    Tham gia cuộc diễn tập này có 12 đơn vị của Lữ đoàn cơ động đường không số 602 của Lục quân, Lữ đoàn số 77 của Thủy quân lục chiến và Liên đội chiến đấu số 427 của Không quân với biên chế máy bay F-CK-1A/B.

    Các khoa mục gồm các chiến thuật, chiến lược tác chiến, phản công đường không có bắn nhiều loại tên lửa như: Thiên cung, Hawk, Sparow, Avenger Stinger, Cobra, MICA Thiên Tiễn-1 và Thiên Tiễn-2 từ các bệ phóng mặt đất và các may bay chiến đấu.

    Ngoài ra, từ đầu năm 2011 đến nay, Đài Loan đã tổ chức 3 đợt huấn luyện quân sự. Gần đây nhất vào ngày 19/3/2011 Đài Loan đã triển khai Biên đội huấn luyện viễn dương gồm tàu tiếp tế Vũ Di, tàu hộ vệ Thừa Đức và tàu hộ vệ Trịnh Hòa đến Nam Thái Bình Dương thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và kết hợp ngoại giao.

    Đài Loan đang thực sự quan ngại trước sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Để đối phó với vấn đề này, Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường phát triển tiềm lực quân sự hơn nữa để sãn sang đương đầu với những nguy cơ đe dọa.
  6. babyphu

    babyphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2008
    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    55
  7. babyphu

    babyphu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/03/2008
    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    55
  8. longtt88

    longtt88 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    5
    Cuộc gặp Obama - Medvedev sẽ tạo biến chuyển cho vấn đề lá chắn tên lửa

    Cuộc gặp sắp tới giữa 2 nhà lãnh đạo cấp cao Nga – Mỹ trong khuôn khổ hội nghị G8 tại Pháp có thể tạo ra sự biến chuyển được mong đợi từ lâu về vấn đề xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của châu Âu (AMD), Kremlin đánh giá.


    [​IMG]

    Trợ lý Tổng thống Nga Arkady Dvorkovich tuyên bố rằng trong năm nay, Nga và Mỹ có thể đạt được tiến triển trong vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa. “Cuộc gặp mới giữa TT Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Deauville (Pháp) sẽ tạo được bước tiến trong vấn đề này. Trong năm nay, vẫn còn hàng loạt cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đang được lên lịch và chúng ta có thể chờ đợi bước tiến trong vấn đề phòng thủ tên lửa”, ông Dvorkovich tuyên bố hôm 23/5 tại cuộc họp báo ở Moscow.

    Theo lời ông, đối thoại về AMD “diễn ra thường xuyên và không bị ngừng lại”. Tuy nhiên, ông cho rằng, chủ đề này rất phức tạp vì “gánh nặng” của quá khứ, trong đó có sự thiếu tin tưởng lẫn nhau trong hàng loạt vấn đề giữa Nga và Mỹ. “Điều quan trọng là xây dựng cơ chế lòng tin giữa quân đội 2 nước và cơ chế kiểm soát”, trợ lý TT Nga chỉ rõ. Theo ông, nguyên tắc “hãy tin tưởng nhưng hãy kiểm tra” vẫn còn nguyên tính thời sự.

    Trong những ngày gần đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đặc biệt nhấn mạnh chủ đề hội đàm về AMD tại Đuma Quốc gia Nga. Theo lời ông, Moscow cho rằng phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO nếu không tính đến quan điểm của Nga có thể trở thành cơ sở để Nga rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3).

    Trong khi đó, Thứ Bảy tuần trước, tại Kaliningrad, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo rằng hội đàm với Mỹ và NATO về hệ thống phòng thủ tên lửa chung châu Âu diễn ra chưa đủ nhanh. “Có sự tiến bộ nhưng dù sao vẫn còn chậm”, ông tuyên bố với các nhà báo.

    Còn Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nicolai Makarov lo ngại rằng đến năm 2020 cân bằng chiến lược giữa Nga và Mỹ có thể bị phá vỡ. Theo lời ông, trong khuôn khổ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, Mỹ sẽ chế tạo vũ khí lazer, phương tiện đối kháng điện tử, hiện đại hóa hệ thống phòng không, phát triển vệ tinh vũ trụ, triển khai tên lửa đánh chặn trên tàu của Lực lượng Hải quân trong khuôn khổ chương trình Aegis … Ông cho rằng những hành động này của Mỹ sẽ ******** hình chính trị - quân sự thế giới trở nên căng thẳng.

    http://interfax.ru/politics/txt.asp?id=191270
    http://rian.ru/defense_safety/20110524/379014288.html
  9. John_Rambo

    John_Rambo Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/03/2011
    Bài viết:
    783
    Đã được thích:
    1
    Venezuela trang bị BMP-3 và BTR-80

    5/24/2011 8:24:00 PM | Lượt xem: 0 PM
    [​IMG] [​IMG]

    VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Venezuela dự định trước cuối năm 2011 thành lập lữ bộ binh cơ giới 25 trang bị xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe bọc thép chở quân BTR-80 của Nga.


    [​IMG]
    BMP-3 (militaryphotos.net)​
    Việc thành lập lữ đoàn này sẽ thực hiện trong khôn khổ ngân sách quân sự tài khóa 2011. Lữ 25 sẽ được triển khai ở La Fria, bang Tachira và nằm trong biên chế sư đoàn bộ binh 2. Lữ đoàn này sẽ gồm một số tiểu đoàn cơ giới, 1 cụm pháo binh, 1 đại đội phòng không và các phân đội yểm trợ và bảo đảm.

    Chính phủ Venezuela trước đó chi gần 15 tỷ USD mua vũ khí trang bị của nước ngoài. Họ đã mua từ Nga 92 xe tăng Т-72М1М, 240 BMP-3 và BTR-80. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng nước này cũng đã có kế hoạch mua các hệ thống rocket phóng loạt Smerch và hệ thống tên lửa phòng không S-300V, tàu chiến và máy bay các loại.

    Năm 2009, Nga đã cấp cho Venezuela 2,2 tỷ USD tín dụng để mua 92 tăng Т-72 và một số hệ thống rocket phóng loạt Smerch.

    Tháng 10.2010, Nga đã chấp thuận cấp khoản tín dụng 4 tỷ USD cho Venezuela để mua vũ khí trang bị của Nga. Trước đó, được biết Nga đã chuyển giao cho Venezuela 1.800 hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla-S. Lục quân Venezuela cũng đã mua pháo 2 nòng 23 mm ZU-23-2 để bảo đảm phòng không cho các lữ lục quân.

    Đến nay, Venezuela đã mua 4,4 tỷ USD, trong đó có 24 tiêm kích Su-30MK2V, 100.000 khẩu АК-103, 5.000 súng trường bắn tỉa SVD, 12 hệ thống Tor-M1, 38 trực thăng đa năng Mi-17V-5, 10 trực thăng tiến công Mi-35M2, 3 trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T2, 3 trực thăng Mi-172-3, 2 Mi-172 kiểu VIP, 6 bộ thiết bị huấn luyện trực thăng và các trang thiết bị khác.

    Tháng 9.2009, TT Venezuela Hugo Chavez công bố quyết định xây dựng hệ thống phòng không quốc gia nhiều tầng. Dự định hệ thống này sẽ trang bị các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn, trung và xa của Nga. Hệ thống tầm ngắn Tor-M1 đã được cung cấp cho Venezuela. Hai bên đang đàm phán mua bán Buk-М2E tầm trung và S-300V tầm xa.

    Hai bên cũng đang đàm phán mua bán một lô BMP-3М, 24 tiêm kích Su-30МК2/Su-35 (Venezuela có thể là khách hàng đầu tiên mua Su-35), 10 trực thăng Mi-28N và 12 bệ phóng Tor-М2E. Venezuela cũng bày tỏ mong muốn mua các hệ thống tên lửa bờ biển cơ dodongj, máy bay tuần biển dựa trên Il-114, tàu Projekt 14310 Mirazh và tàu đổ bộ đệm khí Projekt 12061 Murena-E. Không loại trừ khả năng Venezuela sẽ mua tàu ngầm diesel của Nga. Venezuela cũng được xem là khách hàng tiềm năng mua trực thăng huấn luyện Ansat.

    Venezuela đang xây dựng 3 nhà máy sản xuất súng АК (dự kiến hoạt động hết công suất trong năm 2011), sản xuất đạn cho súng AK (công suất 50 triệu viên/năm) và sửa chữa máy bay để bảo dưỡng và sửa chữa trực thăng.
    Trong năm nay, Nga sẽ cung cấp cho Venezuela 6 bộ thiết bị huấn luyện trực thăng Mi-171, Mi -17V-5, Mi -25 và Mi -35 theo hợp đồng ký tháng 12.2006. Sau khi tiếp nhận và lắp đặt các thiết bị này, trung tâm huanas luyện trực thăng ở Venezuela sẽ là trung tâm lớn nhất ở Mỹ Latinh.

    Theo phát biểu của Thủ tướng Nga Putin ngày 5.4.2010, các đơn đặt hàng vũ khí Nga mới của Venezuela có thể vượt 5 tỷ USD.

    • Nguồn: Lenta, 24.5.2011.

    Last Updated ( 8:24 PM, 24/05/2011)
  10. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Giờ mà có chiến giữa Vê nê và Cô lôm thì anh em ta sẽ có cơ hội lớn để so sánh vk Nga vs vk Mẽo nhỉ? :))

Chia sẻ trang này